Quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân

Cập nhật: 02-12-2013 | 00:00:00

Lực lượng lao động (LĐ) nữ đến Bình Dương sinh sống, làm việc rồi lập gia đình, sinh con rất đông. Vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) cho nữ công nhân (CN) thời gian qua được ngành y tế, chủ doanh nghiệp quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ và kịp thời. Vì thế, rất cần sự quan tâm hơn nữa về SKSS để họ tránh được bệnh tật, yên tâm làm việc…

Có quan tâm nhưng vẫn thiếu!

Theo BS.Vũ Thị Kim Tính, Chủ tịch Hội Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh, vấn đề SKSS cho CN nữ thời gian qua được quan tâm nhưng vẫn chưa đủ. Lực lượng CN nữ đông, số lần tư vấn và khám chữa bệnh (KCB) miễn phí tại các công ty vì thế chỉ là như “muối bỏ biển”! Việc chăm sóc SKSS cho LĐ nữ, nhất là người ngoài tỉnh lúc nào cũng cần thiết. Bệnh lây truyền qua đường tình dục không an toàn lại không phải là loại bệnh “cấp kỳ” nên nhiều người còn lơ là với nó. Thế nên, cần có sự quan tâm hơn nữa cũng như tăng cường công tác truyền thông để giúp chị em có hiểu biết hơn về SKSS.

Hội KHHGĐ từng tổ chức nhiều hội thảo về hoạt động của mô hình “Truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS”. Thời gian qua, hội cũng thực hiện chương trình tư vấn, KCB miễn phí tại 2 doanh nghiệp là Công ty liên doanh Chí Hùng và Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương.

Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về chăm sóc SKSS và KHHGĐ cho người LĐ tại khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất; tăng cường cung cấp dịch vụ liên quan đến SKSS, KHHGĐ, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Hội KHHGĐ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp từ việc tổ chức thành lập CLB CN lao động với SKSS và tư vấn đến KCB tại chỗ cho CN nữ. Chương trình được triển khai đến hết tháng 12-2013. Tính đến nay, chương trình đã làm được 2/3 công việc. Nữ CN được tư vấn, khám phụ khoa, soi tươi, siêu âm tổng quát. Bên cạnh đó còn lồng ghép công tác truyền thông nhằm giải đáp thắc mắc về SKSS, KHHGĐ cho CN. Tuy nhiên, có những doanh nghiệp số lượng LĐ nữ 5.000 -6.000 người nhưng mới khám được vài trăm là vẫn chưa đâu vào đâu.

Nhiều CN nữ chưa quan tâm đến chăm sóc SKSS

Theo các bác sĩ chuyên khoa, kiến thức về SKSS của đa số nữ CN vẫn… mù mờ. Họ ít biết về tình dục an toàn, tránh bệnh tật và tình trạng có thai ngoài ý muốn dẫn đến nạo phá thai vẫn quá cao. Theo đánh giá từ khảo sát mới đây của Trung ương Hội KHHGĐ, nữ CN các KCN rất thiếu kiến thức về SKSS. Tại một số KCN, chỉ có 10,2% số người được hỏi nhận thức đúng về quan hệ tình dục an toàn và chăm sóc SKSS… Khi được hỏi về kiến thức chăm sóc SKSS, biện pháp tránh thai, dấu hiệu của ung thư tử cung, nữ CN vẫn còn e ngại, ít nắm được thông tin chính xác. Vấn đề chăm sóc SKSS của CN nữ tại các KCN hầu hết dựa vào những đợt KCB miễn phí, tổ chức đoàn thể, hệ thống y tế của trạm xá xã, phường… Việc thực hiện các chính sách đối với LĐ nữ, quyền chăm sóc SKSS cho CN của các doanh nghiệp ở các KCN gặp những khó khăn, chưa đầy đủ theo quy định.

Theo BS. Vũ Thị Kim Tính, việc đầu tư, chăm lo nâng cao đời sống tinh thần, tăng cường chăm sóc SKSS cho CN yên tâm sản xuất không những là thực thi đúng những chính sách của Nhà nước, thực hiện đúng Luật Lao động mà còn là cách đầu tư hiệu quả cho tái sản xuất sức lao động. Đã đến lúc các chủ doanh nghiệp, lãnh đạo các KCN thay đổi quan điểm và chú trọng hơn tới vấn đề này. Hiện, số người có bệnh phụ khoa được tiếp cận với dịch vụ y tế, tư vấn sức khỏe còn thấp. Các cấp công đoàn cũng có thể quan tâm hơn vấn đề này. Gần gũi CN nữ hơn hết là tổ chức công đoàn của doanh nghiệp. Cần đầu tư về kinh phí, thời gian hợp lý để nữ CN có thể sắp xếp đi khám bệnh, nghe tư vấn để hiểu biết, có kiến thức nhiều hơn về SKSS. Đây cũng là điều rất cần thiết bởi một khi nữ CN có sức khỏe tốt mới yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên