Sản xuất thành công gạo mầm Vibigaba chữa tiểu đường

Cập nhật: 29-10-2013 | 00:00:00

  Gạo mầm vibigabaSáng nay (29-10), Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang (AGPPS) chính thức giới thiệu đến công chúng sản phẩm gạo mầm Vibigaba. Đây là một bước tiến quan trọng của ngành lúa gạo trong nước khi lần đầu tiên nghiên cứu và sản xuất thành công một sản phẩm gạo thuần Việt có hiệu quả cao trong việc phòng và hỗ trợ điều trị các chứng bệnh nguy hiểm như tiểu đường, cao huyết áp một cách hiệu quả.

Gạo mầm (Germinated Brown Rice) là một loại gạo được lên mầm từ gạo lứt, còn nguyên phôi, xuất hiện lần đầu tiên ở Nhật Bản năm 1995, ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới. Tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang là đơn vị đầu tiên nghiên cứu thành công và đưa vào sản xuất loại gạo mầm với thương hiệu Vibigaba.

Gạo Vibigaba có nguồn gốc từ giống lúa thơm hạt dài đặc chủng BN1, AGPPS 103, được trồng tại các vùng lúa nguyên liệu khép kín của Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang. Sau khi xay xát, gạo lức được lên men trong điều kiện thích hợp để các enzyme trong hạt gạo được kích hoạt tạo nhiều chất dinh dưỡng mà đặc biệt trong số đó chính là hoạt chất Gaba hàm lượng cao (150 -200ppm).

Kết quả nghiên cứu của Trung Tâm Dinh Dưỡng TP.HCM thực hiện năm ngoái cho thấy, hoạt chất Gaba có trong gạo Vibigaba giúp ổn định đường huyết nhờ tác dụng kép, vừa tối ưu hóa hoạt tính của nội tiết tố insulin của tụy tạng, vừa không tăng đường huyết sau bữa ăn do chỉ số đường huyết trong gạo nẩy mầm ở mức trung bình thấp (58 ±4.3).

Trong một kết quả nghiên cứu thực nghiệm lâm sàng, Bác sĩ Lương Lễ Hoàng, chuyên gia trong điều trị bệnh tiểu đường đã đưa ra kết luận về hiệu quả của gạo mầm Vibigaba trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường: “Hoạt chất Gaba có thể khắc phục trở ngại lớn của người bệnh tiểu đường là cấm ăn no. Gạo này chứng minh qua nghiên cứu lâm sàng là ăn được nhiều nhưng không tăng đường huyết. Bên cạnh đó, nhờ cân đối tỷ lệ tinh bột, chất xơ, đây là phương tiện sinh học để bảo vệ mạch máu cho người bệnh”.

Bắt đầu có mặt trên thị trường từ cuối năm ngoái, Vibigaba là một trong những sản phẩm tiêu biểu từ chuỗi giá trị hạt gạo mà AGPPS đang thực hiện với mục tiêu nâng cao giá trị của hạt gạo Việt Nam, trong đó phát triển sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và các sản phẩm sau gạo phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên