Siêu kim loại nhẹ nhất thế giới

Cập nhật: 22-11-2011 | 00:00:00

Các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm HRL và Trung tâm vật liệu tổng hợp thuộc Đại học Nam California (Mỹ) vừa tạo ra một kim loại nhẹ nhất thế giới, có thể dễ dàng đặt lên đỉnh bông hoa bồ công anh mà không xảy ra bất cứ dao động nào.

Siêu kim loại này mỏng hơn 1.000 lần sợi tóc, có cấu trúc “vi mạng” rỗng chứa đến 99,99% không khí và chỉ có 0,01 % chất rắn. 

 

Kim loại mới nhẹ tới mức có thể đặt trên bông hoa bồ công anh

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Tobias Schaedler, cho biết kim loại mới này có khối lượng riêng là 0,9 mg/cm3. Vì vậy, trong sản xuất nó có thể được ứng dụng làm giảm bớt trọng lượng của ô tô, máy bay, tàu vũ trụ. Ngoài ra, nó cũng có thể góp mặt trong điện cực pin hay các thiết bị máy vi tính, điện tử….

 Một đặc trưng đáng chú ý khác của kim loại nhẹ nhất thế giới là khả năng đàn hồi cực tốt. Theo các nhà khoa học, khi nén xuống hơn 50% so với chiều cao ban đầu, nó sẽ phục hồi 98% kích thước cũ. Đặc tính này rất hữu tích trong sản xuất hệ thống giảm xóc của các phương tiện giao thông.

Theo Người Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên