'Siêu Trái Đất' có khí quyển nước

Cập nhật: 05-10-2013 | 00:00:00
Các nhà khoa học mới đây phát hiện một hành tinh có kích thước gấp 6 lần Trái Đất được bao phủ bởi khí quyển nước ở dạng plasma.

Siêu Trái Đất được các nhà du hành vũ trụ xác định được có tên là Gliese 1214 b. Nhiệt độ cao và mật độ của hành tinh này khiến chúng có bầu khí quyển khác với Trái Đất.  Siêu Trái Đất Gliese 1214 b. Ảnh: NAOJ

"Nhiệt độ và áp suất quá cao khiến nước ở hành tinh này không tồn tại ở dạng bình thường như thể hơi, lỏng hay rắn, mà tồn tại ở dạng ion hay plasma", Discovery News dẫn lời Norio Narita, một nhà điều tra thuộc cơ quan Quan sát Vũ trụ Quốc gia Nhật Bản, cho biết.

Để đưa ra kết luận này, các nhà khoa học đã sử dụng hai thiết bị trên kính viễn vọng Subaru được đặt tại Mauna Kea, Hawaii, để nghiên cứu sự phát tán ánh sáng từ siêu Trái Đất Gliese 1214 b , kết hợp với các kết quả nghiên cứu của những lần nghiên cứu trước đây.

Gliese 1214 b nằm cách hệ Mặt Trời 40 năm ánh sáng, thuộc chòm sao Ophiuchus, với nhiệt độ trung bình có thể đạt 280 độ C. Hành tinh này quay quanh một ngôi sao hình chữ M có nhiệt độ và trọng lượng thấp hơn, với chu kỳ 38 giờ. Gliese 1214 b có quy mô lớn gấp 6 lần Trái Đất, nhưng lại nhỏ hơn những hành tinh khác như sao Thiên Vương  hoặc sao Hải Vương.

Ở điều kiện áp suất và nhiệt độ cao, nước tồn tại ở dạng khác so với nước trên Trái Đất. Ở lớp cuối cùng của bầu khí quyển, nước tồn tại ở dạng plasma. Nhiệt độ cao của hành tinh này có thể ảnh hưởng đến khí hydro và carbon, những chất hóa học có khả năng sinh ra sương mù trong khí quyển.

Siêu Trái Đất là những hành tinh ngoài hệ mặt trời. Chúng có khối lượng lớn hơn Trái Đất nhiều lần. Khác với nhiều hành tinh, Siêu Trái đất không có bề mặt cứng nên rất khó có thể xác định được độ dày của tầng khí quyển. Thay vào đó, các nhà khoa học đưa ra khái niệm "chiều cao quy mô" được xác định bằng sự tăng-giảm của áp suất khí quyển. Nếu ở Trái đất, chiều cao quy mô là 10 km thì trên hành tinh Gliese 1214b con số này là 30 km.

Gliese 1214b ban đầu được phát hiện trong dự án Mearth, một dự án theo dõi khoảng 2.000 ngôi sao có khối lượng thấp để tìm ra các hành tinh.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên