Sợ gì ở tuổi 49 - 50?

Cập nhật: 19-01-2013 | 00:00:00

Lao động trí óc dưới những hình thức học tập như học ngoại ngữ hay nghiên cứu về ngôn ngữ, lịch sử, chơi cây kiểng, non bộ… là những hình thức rất tốt cho sức khỏe ở lứa tuổi 49 - 50.

Ông bà ta có câu “49 chưa qua 53 đã tới”. Câu này hàm ý nói về nhiều vấn đề sức khỏe. Về mặt sinh học, lứa tuổi chuyển tiếp sẽ bắt đầu xuất hiện những biểu hiện bệnh của các cơ quan chức năng, trong đó chức năng chung của tế bào thần kinh bị suy giảm, chuyển hóa cơ bản cũng giảm. Điều này sẽ thúc đẩy việc lão hóa các tế bào thần kinh dẫn tới rối loạn các phản xạ, nhất là các phản xạ có điều kiện qua các hoạt động tâm lý (ví dụ: chậm chạp, trí nhớ suy giảm…).

 Luyện tập thể dục thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe ở độ tuổi 49 – 50. Ảnh: Lê Sơn Trong các tế bào não có loại tế bào thần kinh có tên là Purkinje, là cấu trúc cơ bản của tiểu não bị thoái triển theo thời gian nên đến tuổi già hiện tượng run, động tác kém chính xác thường xuất hiện cùng lúc với suy giảm trí nhớ. Thường gặp ở những người có tuổi trên 70. Mạch máu cũng có nhiều thay đổi và xơ mỡ động mạch gây ra những biểu hiện thiếu máu đến nuôi não, cũng góp phần làm tiến triển nhanh hơn sự suy giảm trí nhớ.

Suy giảm trí nhớ là tiến triển tự nhiên trong quá trình lão hóa vừa do tình trạng lão hóa ở tế bào não, thoái hóa não, teo não, vừa do tình trạng thiếu máu đến nuôi não, tức là tình trạng giảm tưới máu não. Tình trạng này có các biểu hiện:

- Thay đổi tính tình trở nên khó tính, người thận trọng trở nên do dự, dễ kích động, cáu gắt, rối loạn giấc ngủ, mất ngủ…

- Giảm khả năng tư duy, chậm hiểu, hay quên, quên ngược chiều (quên những chuyện mới xảy ra những lại nhớ những chuyện thời xa xưa).

- Rối loạn tâm thần; nhức đầu, chóng mặt sau khi suy nghĩ nhiều; run nguyên phát, chứng Parkinson.

Phòng ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ thì ở vào tuổi này chúng ta cần phát hiện và điều trị sớm các chứng bệnh xơ mỡ động mạch, cao huyết áp, tiểu đường, tăng mỡ trong máu…; lao động trí não thường xuyên (lao động trí óc dưới những hình thức học tập như học ngoại ngữ hay nghiên cứu về ngôn ngữ, lịch sử, cây kiểng non bộ… là những hình thức rất tốt).

Rèn luyện thân thể thật sự quan trọng cho sức khỏe ở lứa tuổi này. Nhiều nghiên cứu cho thấy thể dục thể thao thực sự làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, bệnh khớp, loãng xương; chống được quá trình xơ vữa động mạch, xơ cứng động mạch, giúp tim hoạt động tốt hơn; giúp thông khí ở phổi tốt hơn, giảm ứ đọng đàm nhớt ở phổi; giảm quá trình hủy xương tăng được quá trình tạo xương nên giảm phần nào tiến trình loãng xương, giảm được thoái hóa khớp; giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn; giúp chống stress, tăng oxy lên não.

Nghỉ ngơi khi nhịp tim trên 110 lần/phút

Lưu ý là đối với sức khỏe người cao tuổi khi tập thể dục hay chơi thể thao mà nhịp tim trên 110 lần/phút thì nên ngừng lại nghỉ ngơi. Các loại hình nên tập là chạy bộ, bơi lội, đi xe đạp, đi bộ, chạy tại chỗ, tập dưỡng sinh, thái cực quyền, thái cực kiếm, yoga… Mỗi lần tập tối thiểu 30 - 45 phút, 3 - 6 lần/tuần thì mới có tác dụng tốt cho sức khỏe.

THS-BS PHAN HỮU PHƯỚC (Trưởng Phòng khám lão khoa Med-Vie TP.HCM)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên