Sốt siêu vi đang lan nhanh

Cập nhật: 11-07-2012 | 00:00:00

Cao điểm sốt siêu vi thường diễn ra từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm. Bệnh có thể tự khỏi nhưng gây nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc

Thời tiết mưa nắng thất thường đang kéo theo những dấu hiệu sốt siêu vi hoành hành ở TPHCM.

Người lớn, trẻ em đều mắc

Đang giữa buổi làm việc, gia đình chị Xuân (ngụ quận Thủ Đức)  nghe giáo viên gọi điện bảo đến trường đón đứa con 2 tuổi đi khám bệnh vì cháu bỗng dưng sốt cao, vã mồ hôi dù ngủ trong phòng máy lạnh.

Chị Xuân tức tốc đưa con đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 khám, bác sĩ cho xét nghiệm máu rồi kê toa thuốc và hẹn tái khám sau một ngày. Liên tục 3 ngày chị Xuân đưa con đến khám, thử máu nhưng triệu chứng sốt vẫn không giảm. “Thấy những lần bác sĩ lấy máu con xét nghiệm mà đứt cả ruột” - chị Xuân than.

Ghi nhận tại các bệnh viện trên địa bàn TPHCM những ngày gần đây cho thấy bệnh nhân cả trẻ em và người lớn bị sốt do nhiễm siêu vi đang tăng. TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, cho biết trong số 400 bệnh nhân đến khám bệnh ngoại trú mỗi ngày tại bệnh viện này thì 80% đều bị sốt với nhiều nguyên nhân như viêm phổi, nhiễm siêu virus… Trong đó, 1/3 là trẻ em; đa số khám ngoại trú, chỉ trường hợp nặng mới cho nhập viện.

  Trẻ sốt siêu vi được đưa đến khám tại Bệnh viện quận 2 - TPHCMBác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc Bệnh viện quận 8, cho hay hiện số bệnh nhân sốt siêu vi được bệnh viện tiếp nhận cũng tăng nhiều so với các ngày trong tháng trước. Nếu trong tháng 6 chỉ có 50 ca đến khám thì riêng 10 ngày đầu tháng 7 đã có 25 ca.

Bác sĩ Nguyễn Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện quận 2, cũng nói trong tháng 6 có 231 ca sốt siêu vi được bệnh viện tiếp nhận điều trị, trong đó 85% là trẻ nhỏ và hiện mỗi ngày tiếp nhận hơn 10 ca, chủ yếu đến từ quận 9 và tỉnh Đồng Nai.

Theo bác sĩ Phạm Minh Đằng, Phó Phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2, trong gần 6.500 trẻ nhiễm siêu vi đến khám trong tháng 6 có hơn 450 ca nhập viện điều trị và trong 10 ngày đầu tháng 7 cũng có hơn 90 ca. Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, số trẻ nhiễm siêu vi cũng chiếm tỉ lệ khá cao trong số 5.000 - 6.000 ca đến khám bệnh mỗi ngày.

Triệu chứng thường gặp là sốt cao      

Theo các bác sĩ,  thời tiết thay đổi là điều kiện để virus sốt siêu vi gây bệnh. Mỗi loại siêu vi có áp lực với những cơ quan khác nhau trong cơ thể người nên có thể gây ra nhiều bệnh cảnh khác nhau.

Sốt là biểu hiện của một bệnh nào đó, có thể nặng nhẹ tùy theo những yếu tố như loại virus, độc lực virus... Sốt siêu vi có thể gây bệnh cảm cúm, sốt xuất huyết, viêm phổi, viêm não, tiêu chảy, viêm gan, viêm phổi...

Triệu chứng thường gặp của nhiễm siêu vi là sốt cao từ 39°C trở lên, nhức đầu, mỏi cơ, suy nhược, ho, đau họng, phát ban, sổ mũi, chán ăn; cũng có thể ra mồ hôi nhiều, ớn lạnh, tiêu chảy, ói mửa, dạ dày khó chịu.

Với sốt phát ban nặng thì bệnh nhân có thể nổi hạch, người nổi dày đặc những nốt ban nhỏ li ti và ngứa… Cơ chế của sốt siêu vi là tự khỏi trong vòng 1 - 2 tuần. Ở người lớn, miễn dịch cao nên bệnh dễ qua nhưng với trẻ nhỏ, khi sốt cao mà không hạ được sốt cộng với những triệu chứng như trên thì không được tự ý điều trị tại nhà, phải đến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị đúng bệnh, tránh di chứng đáng tiếc.

TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu nói bệnh nhân cần được chăm sóc một cách hợp lý khi ở nhà. Đó là uống nhiều nước lọc, nước cam hoặc bổ sung vitamin C; tránh nhiễm lạnh; vệ sinh đường hô hấp bằng cách dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi và súc miệng; chú ý cho ăn thức ăn lỏng dễ tiêu, tránh chất dễ gây kích thích khó chịu ở dạ dày, có thể xông bằng lá cây để mang lại cảm giác thư giãn và làm thông vùng xoang.

Đề phòng sốt siêu vi cho trẻ

Để phòng ngừa sốt siêu vi, cần cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng (cơm, cháo, thịt, trứng, đậu, rau củ quả, trái cây...), sinh hoạt, vui chơi, nghỉ ngơi hợp lý; cho ăn chín, uống sôi; tạo môi trường ở thông thoáng, sạch sẽ, giữ vệ sinh cá nhân; rửa tay, chân thường xuyên, không cho ngậm tay chân hoặc đồ chơi đã rơi xuống nền nhà; hạn chế đến nơi đông người hoặc ra ngoài lúc mưa, nắng nóng; không để ở lâu trong phòng có máy lạnh.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên