Tàu ngầm hỗ trợ vẽ bản đồ đại dương

Cập nhật: 13-03-2014 | 00:00:00

16 thiết bị tự động dưới nước sẽ thực hiện nhiệm vụ thăm dò và hỗ trợ thiết lập bản đồ các đại dương trên thế giới.

 

Một thiết bị tự động di chuyển dưới nước để thu thập dữ liệu. Ảnh: AUVAC

Các phương tiện không người lái dưới nước có thiết kế như một chiếc tàu lượn với chiều dài khoảng 2,2 m. Sự thay đổi sức nổi sẽ tạo ra lực đẩy và sinh năng lượng giúp thiết bị di chuyển dưới nước với tốc độ khoảng 35 km mỗi ngày. Cảm biến độ cao và độ sâu, thiết bị thu GPS và máy đo độ cao sẽ giúp chúng điều hướng khi hoạt động dưới nước.

Nhiệm vụ của 16 chiếc chiếc tàu ngầm là liên tục thu thập dữ liệu về các dòng hải lưu, nhiệt độ và độ mặn của đại dương, Telegraph cho hay. Dữ liệu sẽ được truyền về cơ quan theo dõi trên đất liền mỗi khi chúng nổi lên bề mặt, qua một hệ thống kết nối viễn thông được cung cấp bởi các vệ tinh Iridium.

Dựa trên dữ liệu, các nhà nghiên cứu có thể dự đoán và xác định vấn đề thời tiết và khí hậu một cách rõ ràng hơn. Đời sống của các lớp thực vật phù du quanh tàu sẽ được kiểm soát bằng hệ thống cảm biến quang học.

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Rutgers, Mỹ, công nghệ này cho phép các nhà nghiên cứu thu thập dữ liệu quan trọng nhiều hơn trước đây. Việc sử dụng thiết bị tự động dưới nước sẽ giúp xác định tình trạng hiện tại của các đại dương và hỗ trợ các chuyên gia nghiên cứu môi trường biển, thay đổi thời tiết và khí hậu.

Theo kế hoạch, dự án hình thành bản đồ đại dương sẽ kéo dài đến năm 2016, khi mỗi thiết bị dự kiến di chuyển được khoảng 6.000-8.000 km.

(Theo VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên