Thấu kính góc rộng nhất thế giới

Cập nhật: 23-09-2013 | 00:00:00

Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa tạo ra loại thấu kính kết hợp khả năng tập trung của mắt người và tầm nhìn góc rộng của côn trùng.

 

Thấu kính đặc biệt có thể tạo ra tầm nhìn rộng và có chiều sâu. Ảnh: Petapixel

Các nhà nghiên cứu cho biết, mắt người có thể thay đổi tiêu cự, mắt côn trùng được kết hợp từ nhiều thành phần quang học nhỏ, tạo ra tầm nhìn rộng. Do đó, việc kết hợp mắt người và côn trùng có thể tạo ra thấu kính có tầm nhìn rộng và có chiều sâu nhất từ trước đến nay.

Thấu kính được làm bằng polymer dẻo, chứa nhiều túi chất lỏng hình vòm khác nhau. Mỗi hình vòm đều có thể điều chỉnh được, do đó các nhà khoa học có thể cho thêm và rút bớt chất lỏng để thay đổi hình dáng của thấu kính. Khi thay đổi hình dạng, thấu kính sẽ thay đổi độ tập trung và hướng nhìn.

Dù vẫn ở trong giai đoạn nguyên mẫu, các nhà nghiên cứu cho biết loại thấu kính này hứa hẹn sẽ đem lại nhiều điều thú vị. Sau khi in các chữ cái O-H-I-O lên trên nền phẳng ở nhiều độ cao khác nhau, nhóm nghiên cứu đã chiếu thấu kính từ một điểm bất kỳ ở trên cao. Loại thấu kính này có thể tập trung vào từng chữ cái, trong khi những loại thấu kính khác có góc tập trung nhỏ hơn hoặc lớn hơn tùy khoảng cách.

Nhóm nghiên cứu cho biết người sử dụng thấu kính này sẽ có góc nhìn rộng. Trong thực tế, ứng dụng này cho phép bác sĩ có thể tập trung nhìn vào những vùng đặc biệt trên cơ thể người.

"Với thấu kính này, các bác sĩ có thể có được góc nhìn rộng cần thiết mà vẫn có thể điều chỉnh khoảng cách giữa thấu kính và các mô", Yi Zhao, phó giáo sư về vi sinh, đồng chủ trì đề tài, cho biết. "Loại thấu kính này có thể thay thế các dụng cụ y tế, và loại bỏ khối u một cách dễ dàng".

Yi Shao đặc biệt quan tâm đến khả năng ứng dụng của loại thấu kính này trong kính hiển vi cùng tiêu cự, một thiết bị hoạt động dựa trên các chuyển động của thấu kính thủy tinh và một máy laser để quét hình ảnh 3 chiều của những vật thể nhỏ.

(Theo VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên