Thiết bị đọc suy nghĩ con người

Cập nhật: 07-09-2011 | 00:00:00

Đột phá mới trong công nghệ máy tính có thể đặt dấu chấm hết cho sự thống trị hơn 40 năm qua của bàn phím QWERTY.

Các chuyên gia Mỹ đã đạt được bước đột phá đầu tiên trong nỗ lực đọc được trí não con người. Theo đó, nhờ vào máy quét cộng hưởng từ tính (fMRI), đội ngũ nhà khoa học của Viện Thần kinh học thuộc Đại học Princeton có thể diễn dịch được suy nghĩ của con người thành văn bản điện tử. Chẳng hạn, theo chuyên san Science, kết quả quét fMRI cho thấy một số phần của não được kích hoạt khi một người nghĩ về những đối tượng xác định, như “con ngựa” hoặc “căn nhà”. fMRI cũng cho thấy sự chia sẻ trong hoạt động não bởi những từ có liên quan đến chủ đề cụ thể, như “mắt” hoặc “chân”, vốn thuộc nhóm cơ thể con người.

   Đọc não bằng máy quét fMRI

Nhà tâm lý học Matthew Botvinick cho hay, ý tưởng căn bản đằng sau cuộc nghiên cứu là bất cứ vật gì xuất hiện trong đầu óc con người, từ khái niệm đến cảm xúc, đều được phản ánh trên các vùng của não bộ. Một khi được phát minh thành công, các thiết bị đọc não có thể ngay lập tức hỗ trợ tốt cho những người bị liệt như nhà vật lý về khoa học vũ trụ Stephen Hawking, dù viễn cảnh này chưa thực hiện được ngay tức thời. Một trong những thách thức mà các chuyên gia phải vượt qua là tạo được những thiết bị nhỏ gọn và dễ sử dụng, cho phép bệnh nhân mang theo người giống như bàn phím QWERTY. Tương lai ứng dụng của thiết bị đọc não rất lớn, cho phép máy móc có thể diễn dịch bất cứ suy nghĩ nào của con người thành văn bản mà không cần dùng bàn phím vật lý, từ vật thể, con người, hành động, các khái niệm chính xác và cả những quan hệ.

Hiện các chuyên gia đã giới thiệu một công nghệ cho phép bệnh nhân bị liệt toàn thân sử dụng đôi mắt để lựa chọn từng chữ cái và ráp thành chữ hoàn chỉnh. Trong một cuộc nghiên cứu khác, bệnh nhân có thể dùng suy nghĩ để tạo ra những âm thanh thực sự, dù họ vẫn chưa thể tạo ra những từ có nghĩa rõ ràng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có các thiết bị cho phép diễn dịch suy nghĩ trong não trực tiếp thành từ ngữ. Và đó là đề tài nghiên cứu hiện nay của Viện Thần kinh học thuộc Đại học Princeton.

Với sự giúp sức của các chuyên gia Đại học Princeton khác, ông Botvinick đã thực hiện các cuộc thí nghiệm nhằm xác định các phần hoạt động của não để xây dựng lại hình ảnh mà những người tình nguyện xem trong quá trình fMRI. Kết quả lạc quan đến mức các chuyên gia quyết định chuyển sang diễn dịch bằng từ ngữ thay vì hình ảnh. Hiện họ đã thu được những thành công đầu tiên. Từ hình ảnh quét não, các chuyên gia có thể xác định được đối tượng đang nghĩ đến vật thể nhất định như rau quả, nhưng vẫn chưa phân biệt thực tế là người này đã nghĩ đến “cà rốt” hoặc “cần tây”. Họ hy vọng sẽ sớm cải thiện được phương pháp nghiên cứu để cho ra được kết quả chi tiết hơn trong tương lai.

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên