Thoát nghèo nhờ làm giá đỗ

Cập nhật: 13-04-2013 | 00:00:00

Nằm trong danh sách những hộ nông dân nghèo của phường Vĩnh Phú (TX.Thuận An), nhưng gia đình cô Trần Thanh Diệu (khu phố Đông, phường Vĩnh Phú) đã thoát nghèo nhờ triển khai mô hình trồng giá đỗ.

Mô hình ủ giá đỗ của cô Diệu đã giúp gia đình ổn định cuộc sống

“Lúc trước gia đình cô khó khăn lắm, đất đai thì hẹp lại không biết canh tác, trồng trọt. Lúc thì chăn nuôi, khi thì trồng trọt nhưng vẫn không đủ sống”, đó là những lời tâm sự hết sức thật lòng của cô Diệu với chúng tôi. Nhưng đến năm 2000, gia đình cô học được nghề làm giá đỗ từ một người bạn thì cuộc sống mới thật sự thay đổi.

Lúc đầu không một đồng vốn trong tay, vợ chồng cô phải chạy vạy khắp nơi để vay mượn mong có được số vốn nho nhỏ để làm ăn. Được sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ phường Vĩnh Phú cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình cô vay được 20 triệu đồng. Với số vốn ít ỏi đó, vợ chồng cô đầu tư mua dụng cụ, nguyên liệu làm giá đỗ. Tuy chưa có kinh nghiệm, nhưng mùa thu hoạch đầu tiên cũng mang về cho gia đình nhiều hy vọng. Chia sẻ với chúng tôi về nghề làm giá, cô nói: Quy trình ủ giá rất đơn giản, quay vòng nhanh lại cho thu nhập tương đối khá. Khi làm giá nên mua hạt đậu xanh loại để làm giống sẽ cho khả năng nảy mầm cao. Ngâm đậu xanh vào nước có pha vôi loãng (dưới 10% thể tích nước), sau 3 giờ vớt ra, xả sạch một lần nữa, để đậu ráo nước. Có thể dùng hũ, khạp, lu… cho hạt đậu xanh vào và đổ cát lên phủ kín để ủ. Khạp, lu có đục lỗ nhỏ dưới đáy để thoát nước, đậy kín khạp bằng vải cotton, mỗi ngày tưới nước từ 4 - 5 lần, thời gian ủ khoảng 4 - 5 ngày”.

Khởi nghiệp chỉ với 10 lu trồng giá, nhưng cho đến nay, cô Diệu đã có hơn 100 lu trồng giá đỗ xoay vòng. Mỗi ngày gia đình cô bỏ mối cho chợ Tân Bình khoảng 200kg giá mang về lợi nhuận từ 700.000 - 800.000 đồng. Với mô hình trồng giá quy mô vừa, nhưng đã giúp cho gia đình cô có được cuộc sống ổn định.

MINH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên