Thuật ngữ El Nino sẽ “biến mất”

Cập nhật: 02-04-2010 | 00:00:00

 

Trong một tuyên bố đăng trên UN News ngày 31-3, Tổ chức Khí tượng học thế giới (WMO) cho biết, thuật ngữ El Nino có thể sẽ biến mất từ giữa năm nay vì những ảnh hưởng của hiện tượng này đã yếu dần. El Nino là thuật ngữ dùng để chỉ hiện tượng nước biển nóng lên, kéo theo sau là mưa bão, lụt lội...

 

El Nino bị đổ lỗi là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hạn hán ở các nước như Australia, Philippines, một số nước nằm ở châu Á và hiện tượng mưa bất thường ở các quốc gia Nam Mỹ, có khi lượng mưa lên đến 15cm mỗi ngày. Kể từ tháng 9 năm ngoái, Uganda đã trải qua những đợt mưa to khủng khiếp được cho là có liên quan đến El Nino.

 

Theo WMO, hiện tượng El Nino đang suy yếu dần và điều kiện gần như trung hòa sẽ được tái lập lại ở khắp vùng nhiệt đới Thái Bình Dương. Khi El Nino lên đến “đỉnh” vào tháng 6-2009, nó đã đánh bại các thuật ngữ thời tiết thông thường. Tuy nhiên, WMO cảnh báo khi El Nino biến mất là lúc có thể bắt đầu xuất hiện các giai đoạn đầu của sự “bành trướng” thuật ngữ La Nina.

 

(THEO SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên