Thực hiện “3 sạch” để phòng chống bệnh tay - chân - miệng

Cập nhật: 13-05-2014 | 00:00:00

Đó là một trong những nội dung đã được Sở Y tế yêu cầu các đơn vị y tế, các cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh tăng cường truyền thông nhằm phòng chống bệnh tay - chân - miệng (TCM).

Theo Sở Y tế, trong 4 tháng đầu năm 2014, cả tỉnh đã ghi nhận 514 trường hợp mắc bệnh TCM (tăng 33,5% so với cùng kỳ năm 2013), không có trường hợp tử vong. Dự báo, trong thời gian tới bệnh TCM có xu hướng gia tăng trên phạm vi cả nước do bệnh TCM có tính lây truyền nhanh và hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh. Nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh TCM, Sở Y tế đề nghị các đơn vị tập trung tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, tổ chức các chiến dịch tuyên truyền vệ sinh cá nhân và vệ sinh nơi sinh hoạt; thực hiện “3 sạch”: ăn sạch, uống sạch, ở sạch và chơi đồ chơi sạch; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh ăn uống, ăn chín uống chín; tuyên truyền các biện pháp phòng chống lây nhiễm TCM tại gia đình và cộng đồng.

Sở Y tế cũng yêu cầu, trước thời điểm học sinh các trường nghỉ hè, Trung tâm Y tế, Phòng Y tế các huyện, thị, thành phố chủ động phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục - Đào tạo để tổ chức tuyên truyền tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là bệnh TCM. Tổ chức giám sát việc thực hiện vệ sinh lớp học, làm sạch bề mặt và đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường; tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh. Thực hiện cách ly, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch, phòng chống dịch bùng phát trong cộng đồng. Tổ chức điều tra, đánh giá để xác định các đối tượng nguy cơ để đưa ra các biện pháp phòng chống phù hợp với tình hình dịch bệnh. Đối với các cơ sở khám chữa bệnh, tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, lưu ý với các trường hợp bệnh nặng, hạn chế tỷ lệ tử vong đến mức thấp nhất. Thực hiện tốt phòng chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị, đặc biệt phòng việc lây nhiễm chéo giữa TCM với bệnh sởi, viêm phổi và viêm đường hô hấp khác. Riêng Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, chủ động chuẩn bị đủ kinh phí để bảo đảm nhu cầu về thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên