Tìm thấy xác động vật quý hiếm nhất thế giới tại VN

Cập nhật: 12-05-2010 | 00:00:00

Ngày 12-5, Quỹ Quốc tế về Bảo vệ Thiên thiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) cho hay xác của một cá thể tê giác Java đã được phát hiện tại Vườn Quốc gia Cát Tiên (Lâm Đồng).

 

Theo WWF Việt Nam, tê giác Java là loài động vật có vú lớn, quý hiếm nhất trên thế giới. Hiện nay, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được số lượng cá thể tê giác Java sống sót tại Việt Nam.

 Tê giác Java.  

Xác của tê giác Java trên được người dân phát hiện vào ngày 29-4. Ngay sau đó, một đội tuần tra rừng đã được phái đến hiện trường. Tại đây, lực lượng kiểm lâm thu đuợc gần như toàn bộ bộ xương của cá thể tê giác, nặng 52,5 kg.

 

Tuy không phát hiện dấu vết bẫy hoặc hiện tượng giẫy chết do bị săn bắn, nhưng tại vị trí đầu mõm trên của cá thể Tê giác có vết dao và không còn nguyên vẹn. Do đó, các chuyên gia cho rằng, có nhiều khả năng cá thể tê giác này bị giết bởi những kẻ săn trộm để lấy sừng.

 

Hiện, Vườn Quốc gia Cát Tiên đang phối hợp với các ngành pháp luật của tỉnh Lâm Đồng để điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của cá thể tê giác và truy tìm chiếc sừng đã mất.

 

Tại Việt Nam, hành vi buôn bán và sử dụng bất kỳ một bộ phận nào của động vật quý hiếm như tê giác Java là bất hợp pháp và có thể bị kết án tù, phạt tiền.

 

Theo WWF Việt Nam, tê giác Java Việt Nam (Rhinoceros sondaicus annamiticus) là một trong hai quần thể tê giác duy nhất còn sót lại trên trái đất.

 

Từ tháng 10-2009 đến tháng 3-2010, WWF đã sử dụng chó nghiệp vụ được gửi từ Mỹ để tìm kiếm phân tê giác tại Vườn Quốc gia Cát Tiên. Những mẫu phân tìm thấy sẽ được phân tích DNA nhằm xác định hiện trạng số lượng cá thể, giới tính, tuổi của tê giác tại đây. Kết quả nghiên cứu này dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay.

 

(THEO TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên