Trẻ 7 tuổi cũng có thể bị bệnh tiểu đường týp 2

Cập nhật: 15-07-2012 | 00:00:00

Các chuyên gia cảnh báo rằng trẻ 7 tuổi cũng được chẩn đoán bệnh tiểu đường týp 2 - căn bệnh thường liên quan tới người trung niên và người già, vì gia tăng lối sống không lành mạnh.

Cha mẹ đổ lỗi cho việc đưa đón trẻ tới trường, cho chúng ăn đồ ăn nhanh và để chúng ngồi nhiều giờ.

Các chuyên gia cảnh báo rằng “đợt sóng” của bệnh tiểu đường đang nhấn chìm cả nước Anh, nhưng hàng triệu người vẫn không biết những nguy cơ mà họ phải đối mặt.

 

Quá nhiều người hầu như không biết gì về căn bệnh này hoặc tin rằng đây chỉ là một bệnh “nhẹ”. Tiểu đường týp 2 là bệnh trong đó cơ thể từ từ mất đi khả năng sản sinh insulin và có nồng độ đường huyết cao, thường được gọi là bệnh tiểu đường “khởi phát muộn”. Nhưng cái tên này không còn được dùng được nữa do sự gia tăng số người trẻ bị mắc căn bệnh này.

Christine Coltrell, một điều dưỡng viên bệnh tiểu đường, cho biết “Chúng tôi đã gặp những trẻ 7 tuổi bị tiểu đường týp 2 và nó có những hậu quả tàn phá sức khỏe lâu dài. Những trẻ này cuối cùng có thể có các cơn đau tim, bị cắt cụt chi hoặc thị lực kém ở tuổi 30 và 40”.

Tất cả những trẻ này đều béo phì nghiêm trọng, nhưng vấn đề lối sống khiến chúng là bệnh mang tính địa phương.

Giáo sư chăm sóc sức khỏe ban đầu Kamlesh Khunti thuộc Trường đại học Leicester cho biết: một nghiên cứu ở học sinh trung học cơ sở trong thành phố thấy 40% số trẻ đã dành từ 4 giờ trở lên mỗi tối để ngồi.

Vào thời điểm này, số trẻ dưới 16 tuổi bị tiểu đường týp 2 ở Anh là rất thấp: chỉ khoảng 300 trường hợp mỗi năm.

Hiện tại, tới 3 triệu người Anh bị bệnh tiểu đường, trong khi 850.000 người khác được cho là không biết mình mắc bệnh. Ước tính 10-12 triệu người có nguy cơ cao bị bệnh. Con số này gia tăng nhanh chóng khi vòng eo tăng.

Bệnh phần lớn là do nhiều năm ăn uống vô độ và không tập luyện, cho dù cũng có yếu tố di truyền. Người dân Nam Á, Trung Quốc và Carribe da đen dễ mắc bệnh hơn.

Tiểu đường týp 2 chiếm khoảng 90% tổng số trường hợp tiểu đường ở Anh. Tiểu đường týp 1 là một dạng khác của bệnh, khi cơ thể không sản sinh insulin. Tiểu đường týp 1 thường tiến triển trong những năm đầu đời và đây là bệnh tự miễn.

Theo TPO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên