Kết quả một công trình nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Auckland ở New Zealand tiến hành được công bố ngày 6/1, cho thấy trẻ em ngay từ khi chưa biết nói đã có khả năng nhận thức sự khác biệt giữa các ngôn ngữ.
Theo công trình nghiên cứu, trẻ nhỏ từ 13 tháng tuổi đã có thể nhận thức rằng người từ các cộng đồng ngôn ngữ khác nhau sử dụng các từ ngữ khác nhau khi nói đến cùng một vật.
Tiến sỹ Annette Henderson, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết đây là lần đầu tiên người ta đưa ra được bằng chứng rằng trẻ nhỏ không đồng nhất từ ngữ với nhau.
Nhóm chuyên gia đã thử nghiệm bằng cách cho một số trẻ nhỏ từ các gia đình nói tiếng Anh xem những đoạn băng của hai diễn viên, một người nói tiếng Anh và một nói tiếng Pháp.
Sau đó, các nhà khoa học quan sát xem những em này có phản ứng bao lâu đối với số đồ vật sau khi được người diễn viên mô tả vì trẻ em có xu hướng quan sát lâu hơn đối với những thứ mới mẻ hoặc gây ngạc nhiên. Họ nhận thấy các em tham gia trong thí nghiệm này nhận biết được ngôn ngữ mẹ đẻ của mình và có dấu hiệu chờ đợi ở người nói ngôn ngữ khác.
Kết quả thí nghiệm đã phần nào đánh đổ định kiến trước nay rằng trẻ em hấp thụ và học ngôn ngữ một cách tự nhiên và thụ động, và chứng minh trẻ nhỏ ngay từ rất sớm đã có hiểu được bản chất tự nhiên của ngôn ngữ, rằng có sự khác biệt giữa các ngôn ngữ khác nhau. Phát hiện mới này nếu tiếp tục phát triển có thể ứng dụng trong việc giáo dục ngôn ngữ ở trẻ nhỏ./.
(Theo TTXVN)