Triển khai cụ thể chương trình tiêm bổ sung vắc-xin sởi

Cập nhật: 13-05-2014 | 00:00:00

Đây là chương trình nhằm thực hiện quyết định của Bộ Y tế về việc “tiêm bổ sung vắc-xin sởi miễn phí cho trẻ từ 2 - 10 tuổi tại một số tỉnh, thành có nguy cơ cao”…

Trong cuộc họp của Sở Y tế vừa qua để triển khai chương trình này, bà Lương Thị Hồng Lê, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã báo cáo tình hình sốt phát ban và sởi tại Bình Dương tính từ ca mắc bệnh đầu tiên vào tháng 11- 2013 đến đầu tháng 5-2014. Theo đó, toàn tỉnh ghi nhận 793 ca sốt phát ban. 100% các ca này được lấy mẫu huyết thanh gửi Viện Pasteur TP.HCM để làm xét nghiệm. Đã có 205 ca có kết quả xét nghiệm với 79 ca dương tính sởi. Trong đó, địa bàn có nhiều bệnh nhân mắc sởi nhiều nhất là TX.Bến Cát 19 ca, TP.TDM và TX.Thuận An: 16 ca và TX.Dĩ An: 14 ca. Bình Dương là một trong những tỉnh có nhiều ca sốt phát ban, sởi trong các tỉnh phía Nam với 35 xã, phường có bệnh nhân mắc sởi.  

 Phụ huynh đã quan tâm hơn về tiêm vắc-xin ngừa sởi cho trẻ

Việc triển khai hướng dẫn tiêm vắc-xin sởi cho trẻ từ 2- 10 tuổi lần này sẽ chú trọng vào đối tượng chưa được tiêm đủ hoặc không rõ tiền sử tiêm chủng. Cũng theo bà Lương Thị Hồng Lê, qua thăm dò từ phụ huynh, trong số 79 ca mắc sởi, có 8 ca có tiêm ngừa vắc-xin sởi, 49 ca không tiêm và 22 ca không rõ đã tiêm chưa. Thế nên, việc tiêm ngừa rất quan trọng và chương trình tiêm vắc-xin sởi lần này sẽ được thực hiện từ nay đến tháng 7-2014 tại các điểm tiêm chủng thường xuyên (Trạm Y tế) của 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Bác sĩ Hồ Vĩnh Thắng, Viện Pasteur TP.HCM cho biết thêm về chương trình tiêm bổ sung vắc-xin sởi là xử lý dịch sởi, cắt đứt sự lây truyền đối với ca sởi. Trước mắt sẽ cấp cho Bình Dương 34.800 liều và lượng vắc-xin sởi cũng bảo đảm đủ theo yêu cầu. Vấn đề cần quan tâm là cán bộ y tế phải khám sàng lọc thật kỹ, tư vấn và chỉ định tiêm đúng. Bắt buộc cán bộ tiêm phòng phải có chuyên môn để đạt hiệu quả của việc tiêm bổ sung cũng như các chương trình tiêm chủng mở rộng khác nữa. Giám đốc Sở Y tế Lục Duy Lạc cũng cho rằng; phải coi đây là một chiến dịch quan trọng của hệ dự phòng từ tỉnh đến huyện, thị, thành phố và xã, phường. Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố phối hợp với Trạm Y tế chứ không làm theo kiểu… khoán hết cho Trạm Y tế xã, phường thực hiện. Cần thiết mỗi xã, phường đặt nhiều bàn khám sàng lọc, chỉ định tiêm ngừa chứ không phải một điểm ngay tại trạm bởi số lượng phụ huynh đưa con em đến tiêm đông sẽ chen lấn, phức tạp. Để thực hiện chương trình tiêm bổ sung vắc-xin sởi cho trẻ từ 2 - 10 tuổi lần này cần làm tốt những việc: điều tra đúng, đầy đủ; tuyên truyền sâu rộng hơn nữa để người dân biết và chuẩn bị kỹ càng nhân lực, huy động thêm nhân lực và bảo đảm đủ nguồn vắc-xin để thực hiện…

Kết quả tiêm vét sởi mũi một đạt 5.459/5.843 trẻ, đạt 93,43%. Mũi 2 đạt 6.001/6.398 trẻ, đạt 93,79%. Trong chiến dịch tiêm vắc-xin sởi cho trẻ từ 2 - 10 tuổi lần này, cán bộ y tế, cộng tác viên y tế sẽ rà soát số liệu ở từng địa phương, gửi thư mời (theo mẫu chung) đến gia đình để hướng dẫn đưa trẻ đến điểm tiêm chủng vắc-xin sởi bổ sung phòng bệnh sởi cho trẻ và cộng đồng. Phụ huynh có con trong độ tuổi cần liên hệ với trạm xá xã, phường để đi tiêm ngừa cho trẻ, tránh tình trạng chen lấn, chờ đợi lâu.

Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên