Trồng lan áp dụng hệ thống tưới phun sương: Hiệu quả thấy rõ

Cập nhật: 05-12-2011 | 00:00:00

Toàn tỉnh Bình Dương hiện có khoảng 5 mô hình trồng hoa lan theo hệ thống tưới phun sương. Trong đó, hộ anh Lê Văn Đạt (KP.2, phường Định Hòa, TX.TDM) là hộ có diện tích trồng lan lớn nhất (1.136m2) và đã nhận được những tín hiệu đáng mừng từ hệ thống tưới phun sương bán tự động này.

“Bén duyên”

Năm 2009 là thời điểm khởi đầu anh Đạt tiếp cận với nghề trồng lan (2.000 cây). Từ một kỹ sư nông nghiệp về trồng lúa, mía, cái duyên với hoa lan đã đưa bước chân anh đi và học hỏi những người đi trước. Hiện, gia đình anh trồng 4 giống hoa chính là new kitty, vàng chanh, đỏ bô đăng và vàng mai. Anh đến với nghề trồng lan một cách rất tự nhiên bởi sau khi trồng những luống lan đầu tiên, cả hai vợ chồng đều không tính toán gì nhiều, chỉ thấy rằng trồng lan cũng mang lại thu nhập và đủ trang trải cuộc sống của hai vợ chồng hàng tháng. Và cái hay của nghề này là ở chỗ vào dịp lễ, tết là lúc thị trường này trở nên sôi động nhất, giá cũng thường cao hơn ngày thường do khan hàng. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng cũng như lợi thế của nghề trồng hoa nên anh Đạt đưa vào trồng rất nhiều giống hoa đa dạng màu sắc được nhập khẩu từ Thái Lan và chăm sóc cẩn thận theo từng thời kỳ sinh trưởng của cây.

 Hệ thống tưới nước phun sương giúp tiết kiệm điện 50% so với phương pháp truyền thống

 Cùng với việc tham gia sinh hoạt trong Câu lạc bộ (CLB) trang trại hoa lan và nghiên cứu, học tập những tiến bộ về cơ giới hóa nông nghiệp của TP.HCM mà hộ gia đình anh Đạt đã được Quỹ phát triển Khoa học công nghệ đầu tư cho vay vốn với lãi suất 5%/năm trong thời gian 4 năm để đầu tư trang bị hệ thống tưới phun sương bán tự động.

Hiệu quả rõ rệt

Tuy hệ thống mới được trang bị cách đây vài tháng nhưng những hiệu quả đạt được từ việc đầu tư này đã cho những kết quả đáng mừng. Với mật độ trồng 7 cây/m2, được trang bị hệ thống tưới phun sương với dàn lưới có độ cao từ 3m trở lên. So với quá trình sinh trưởng ở thời kỳ trước, lá không bị vàng, cây điều hòa được thân nhiệt, độ ẩm ổn định, rễ sạch, không dư nước. Trước đây, khi tưới bằng phương pháp cũ hoa hay bị rách, lem hoa nhưng với hệ thống này thì hoa sạch và đẹp hơn. Thuận lợi được nhìn thấy rõ rệt nhất đó là tiết kiệm nước. Lượng nước tưới so với trước giảm 50% nên tiền điện cũng giảm được 50%. Bên cạnh đó, hệ thống này lại giúp nước phủ đều mặt lá, làm điều hòa khí hậu cho môi trường của vườn lan, phân tán lượng nước đều, đủ độ ẩm, lượng nước không bị đọng dưới gốc nên giúp hạn chế nấm bệnh về đêm. Với những hiệu quả ban đầu như vậy, anh Đạt cho biết, khi tất cả diện tích hoa của anh cho thu hoạch sẽ mang lại giá trị kinh tế từ 10 - 15 triệu đồng/tháng. Hiện, đầu ra được bán chủ yếu cho các đầu mối trong TX.Thủ Dầu Một và các shop hoa của TP.HCM với giá của new kitty và đỏ bô đăng từ 7.000 - 8.000 đồng/cành, vàng chanh và vàng mai từ 9.000 - 12.000 đồng/cành. Hiện, ngoài việc chăm sóc lan hàng ngày, anh Đạt còn mở thêm dịch vụ cho thuê và chăm sóc lan kiểng sau tết. Việc làm này xuất phát từ thực tế khi người dân mua hoa về chơi tết, nhưng sau thời gian không lâu thì hoa tàn, còi cọc, cây không trổ bông. Vì thế, anh Đạt cùng một vài thành viên khác trong CLB trang trại hoa lan đã nhận cây về chăm sóc (cây chăm sóc sau tết có giá dưới 1 triệu đồng/năm, cây cho thuê 200.000 đồng/chậu/tháng).

Nói về nguyện vọng để ngành trồng lan phát triển, anh Đạt luôn mong “làm sao nghề trồng hoa lan có được thương hiệu và người dân được hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp thì mới mong đủ trang trải cho cuộc sống trong nền nông nghiệp đô thị mới mẻ như hiện nay”.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên