Trung tâm Y tế TP.TDM: Vượt khó vươn lên

Cập nhật: 03-07-2012 | 00:00:00

Kể từ khi thành lập, buổi ban đầu với nhiều khó khăn, thử thách nhưng với quyết tâm cao, tập thể Trung tâm Y tế (TTYT) TP.TDM đã phấn đấu không ngừng để luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo bước phát triển đáng khích lệ. 

Tiêm ngừa phòng chống bệnh cho trẻ tại trung tâm

TTYT TP.TDM được thành lập từ tháng 8-2008 trên cơ sở từ TTYT Dự phòng TX.TDM cũ, được giao trụ sở tại số 201, CMT8, Phú Cường, TP.TDM, trên cơ sở cũ của Nhà bảo sanh thuộc TTYT thị xã cũ. Tuy nhiên, do đơn vị nhận trụ sở làm việc trên cơ sở cũ nên mô hình không phù hợp với chức năng nhiệm vụ của một cơ sở hệ dự phòng.

Từ khi thành lập đến nay, mặc dù cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực chưa đủ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, nhưng đội ngũ y, bác sĩ của trung tâm đã phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch trên giao, không có dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn thị xã, không có trẻ mắc các bệnh trong chương trình Tiêm chủng mở rộng. Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện 4 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở được Sở Y tế công nhận. Kết quả kiểm tra cuối năm của Sở Y tế Bình Dương năm 2011 được đánh giá xếp loại xuất sắc; được UBND tỉnh tặng bằng khen “Tập thể lao động xuất sắc” và nhiều thành tích khác trong sự nghiệp y tế...

Hiện trung tâm có các phòng, khoa chuyên môn, được trang bị các loại máy thiết bị y tế bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, như: khoa kiểm soát dịch bệnh -HIV/AIDS, khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản, khoa y tế công cộng - quản lý bệnh xã hội, khoa dược - xét nghiệm, khoa VSATTP, phòng KHNV-TTGDSK. Ngoài các khoa, phòng tại trung tâm, phòng khám đa khoa khu vực Phú Mỹ cũng được thành lập để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân khu vực xã Phú Mỹ và lân cận theo hướng xã hội hóa về y tế.

Bác sĩ Phạm Thị Yến, Giám đốc TTYT TP.TDM cho biết: Dưới sự quản lý của TTYT TP.TDM, mạng lưới y tế xã, phường ngày càng hoạt động có hiệu quả. Các chương trình y tế quốc gia được phát triển sâu rộng, 100% trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ; chị em phụ nữ có thai được khám thai, tiêm phòng uốn ván đầy đủ; công tác truyền thông giáo dục sức khỏe trong cộng đồng luôn được chú trọng và ý thức của người dân trong việc phòng, chống bệnh tật ngày càng được nâng cao; công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, quản lý các bệnh xã hội như: phong, bướu cổ, tâm thần... được duy trì thường xuyên và được nhân dân trong huyện hưởng ứng tích cực.

Với chức năng vừa phòng bệnh vừa quản lý tuyến y tế cơ sở, bên cạnh việc chủ động trong công tác phòng, chống dịch, trung tâm còn từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các trạm y tế nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu ngày càng cao của nhân dân. Trong 6 tháng đầu năm 2012, trung tâm đã khám chữa bệnh cho 355.146/700.000 lượt người, chiếm tỷ lệ 50,73% so với kế hoạch năm. Ngoài ra đơn vị còn thực hiện tốt công tác phối kết hợp với Phòng Y tế, Phòng khám Đa khoa - Nhà Bảo sanh thị xã trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân như: Tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, khám sức khỏe cán bộ trung cao.

Năm 2012, trung tâm sẽ tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: dự phòng tích cực và chủ động, thường xuyên giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế quốc gia; duy trì tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân tại Trạm Y tế xã, phường... Tuy vẫn còn nhiều khó khăn thử thách, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của Sở Y tế, UBND TP.TDM cùng sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, TTYT TP.TDM sẽ từng bước củng cố và hoàn thiện, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên