Trung thu nồng ấm đến với trẻ đặc biệt khó khăn

Cập nhật: 18-09-2013 | 00:00:00

 Những ánh mắt trong veo…

Những đôi mắt đen lánh, trong veo của các em nơi chúng tôi đến thăm, tặng quà thật dễ thương. Vui với hộp bánh, chiếc lồng đèn mới, cả một khung trời tuổi thơ bao la trong ánh mắt khi các em được các cô, chú lãnh đạo tặng quà. Bé Thùy Dương, học lớp 5, nhà ở khu điều trị trại phong Bến Sắn cho biết em rất vui và háo hức “đợi từ sáng đến giờ để được nhận quà”.

Ngày 17-9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức 3 đoàn gồm lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành đến thăm và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nuôi dưỡng ở các cơ sở Bảo trợ xã hội (BTXH). Các đoàn đã đến phát quà, tổ chức trung thu tại: Khu điều trị trại phong Bến Sắn, Tỉnh hội Người mù, Trung tâm BTXH (cơ sở 1), Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng, Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật Thuận An, Nhà tình thương tổ đoàn kết Thuận An, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương, Cơ sở BTXH Lam Anh (TP.TDM), Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi và người già neo đơn Bồ Đề (TX.Thuận An), Cơ sở BTXH Từ Tâm Nhân Ái (Tân Uyên), Cơ sở BTXH Hướng Dương (Bến Cát). Các đoàn đã tặng 815 phần quà trị giá 130.000 đồng/phần. Tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng.

Còn với em Trần Thị Yến Linh (học sinh lớp 4A) ở Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật Thuận An: “Em cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì Tết Trung thu năm nay em và các bạn có hoàn cảnh giống mình tại trung tâm được quan tâm và có nhiều quà bánh hơn mọi năm. Để đáp lại tấm lòng của mọi người, em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này trở thành người có ích cho xã hội”. Mặc dù rất khó phát lên thành lời, thành tiếng nhưng trong ánh mắt các em tràn ngập niềm vui với những phần quà bánh do các cô chú đến thăm và trao tặng.

 May mắn hơn ba mẹ bị mù, các em ở Tỉnh hội Người mù sở hữu những đôi mắt sáng ngời, trong trẻo. Em Nguyễn Thị Thanh Tuyền, học sinh lớp 6, ở Tân Uyên nhưng được ba mẹ cho đến đây nhận quà trung thu. Em vui lắm và “sẽ chia phần bánh nhiều hơn cho ba mẹ”… Tại Trung tâm BTXH (cơ sở 1), có 76 em thì đến 2/3 trẻ em ở đây là người khuyết tật. Những đứa trẻ tay chân không khỏe mạnh, bình thường nhưng ánh mắt vẫn hồn nhiên, lấp lánh yêu thương khi nhận quà trung thu.

Lan tỏa tình yêu thương…

Tại những nơi đến thăm, đại diện cán bộ lãnh đạo tỉnh đã động viên tinh thần các em. Bà Trần Thị Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đã động viên các em học giỏi và đón Tết Trung thu thật đầm ấm và hạnh phúc. Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã nói những lời động viên chân tình với các em. Bà chúc các em có một mùa trung thu thật vui tươi, ý nghĩa. Bà cũng không quên động viên người thân của các em vững vàng, nghị lực bởi nuôi một đứa trẻ khuyết tật sẽ vất vả và khó khăn biết nhường nào. Đó cũng là những lời làm cảm động các bậc phụ huynh đang tập vật lý trị liệu cho con tại Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng tỉnh. Chị Bích Trâm, một người mẹ nghèo đang chăm sóc con bị bệnh co quắp tứ chi ở đây rưng rưng cảm động, nói: “Sự quan tâm của cán bộ, các ban ngành trong quá trình con tôi điều trị tại bệnh viện cũng như dịp Tết Trung thu này như một nguồn động viên tinh thần rất lớn để chúng tôi vượt qua nghịch cảnh, nuôi dạy con tốt hơn”. Ông Nguyễn Văn Nhiên, đại diện cho phụ huynh là bệnh nhân phong ở khu điều trị trại phong Bến Sắn bày tỏ lòng biết ơn đối với tình yêu thương, sự quan tâm của xã hội dành cho những người như ông. Theo ông, sự thiệt thòi của trẻ em ở trại phong sẽ dần bớt đi một khi tình yêu thương lan tỏa và con người dành cho nhau tình cảm ngọt ngào, nồng nàn như thế.

Nếu những trẻ em bình thường có Tết Trung thu ấm áp bên gia đình thì những đứa trẻ đặc biệt khó khăn cần được xã hội quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa để có Tết Trung thu ý nghĩa. Đó là điều mà hàng năm, vào những ngày lễ dành cho thiếu nhi, lãnh đạo tỉnh Bình Dương luôn quan tâm, tổ chức thật chu đáo. Tất cả là để bù đắp phần nào sự thiệt thòi, bất hạnh của các em.

 Q.NHƯ - M.HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên