Truyền thông Ấn Độ lên án bản đồ bành trướng của Trung Quốc

Cập nhật: 01-07-2014 | 00:00:00

Truyền thông Ấn Độ cho rằng việc Trung Quốc phát hành tấm bản đồ “đường 10 đoạn” đã cho thấy tham vọng bành trướng lãnh thổ của nước này là không thay đổi.

 

Bản đồ đường 10 đoạn, phần trên đất liền được cho là gộp cả lãnh thổ của Ấn Độ do nhà xuất bản Hồ Nam, Trung Quốc in và phát hành hôm 23-6 - Ảnh: Xinhua

Báo The Times of India ngày 29-6 bình luận không giống như những bản đồ trước đây Trung Quốc chỉ thể hiện từng phần riêng biệt mà họ muốn đòi chủ quyền, tấm bản đồ lần này cho thấy yêu sách đòi chủ quyền của Trung Quốc đang trải dài từ Ấn Độ đến Đông Nam Á, chứng tỏ tham vọng bành trướng lãnh thổ của nước này là không ngừng.

Bản đồ “đường 10 đoạn” vẽ cả bang Arunachal Pradesh thành lãnh thổ thuộc nam Tây Tạng của Trung Quốc và chiếm luôn một phần rộng lớn của bang Jammu & Kashmir. Đây là vùng đất mà Trung Quốc và Ấn Độ thường xuyên tranh chấp mấy chục năm qua, cũng là nguyên cớ dẫn đến cuộc chiến tranh Trung - Ấn năm 1962.

Phản ứng về bản đồ “đường 10 đoạn” của Trung Quốc, thủ hiến bang Arunachal Pradesh, ông Nabam Tuki lên án Trung Quốc đang có mưu đồ bành trướng lãnh thổ, lấn vào bang miền đông bắc này của Ấn Độ.

Ông Tuki nhấn mạnh chính quyền bang Arunachal Pradesh đã đệ trình văn bản phản ứng lên chính phủ Ấn Độ, kiến nghị chính quyền của Tân thủ tướng Nerandra Modi lập kênh phản đối chính thức với Trung Quốc, yêu cầu Bắc Kinh cùng ngồi vào bàn thảo luận để tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Ngày 24-6 vừa qua, xung đột đã xảy ra khi quân đội Ấn Độ phát hiện nhiều lính Trung Quốc xâm nhập vào khu vực hồ Pangong, nằm ở phía đông vùng Ladakh của bang này và lưu lại đây hơn hai giờ trước khi bị binh lính Ấn Độ đẩy lùi.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên