Tự trồng rau sạch để ăn

Cập nhật: 13-10-2012 | 00:00:00

Tận dụng mảnh đất trống trước nhà, “tậu” vài thùng xốp, đổ đất, gieo hạt… nhìn ngắm những chồi cây mơn mởn lần lượt đâm chồi nẩy lá vừa để lấy rau nấu cho em bé, vừa là cách để thư giãn, xả stress của nhiều đôi vợ chồng trẻ.

Mỗi lần báo chí đăng tin thực phẩm bẩn, rau không an toàn là các gia đình lại rộ lên “mốt” tự trồng rau. Lên các diễn đàn, đâu đâu cũng thấy những kinh nghiệm chia sẻ về cách trồng và chăm sóc rau để có những bữa ăn bảo đảm nhất cho gia đình. Thậm chí, nắm bắt được nhu cầu cao của các mẹ, các chị ở thành thị nên nhiều nơi còn “chiêu sinh” các lớp dạy kỹ thuật trồng rau mầm, rau sạch với chi phí khoảng vài trăm ngàn đồng/khóa.  

Trồng rau an toàn ngay tại nhà để bảo đảm sức khỏe gia đình

Với tâm lý “miếng ngon dành con” nên các cặp vợ chồng trẻ quan tâm đến con nhiều hơn ngay từ những bữa ăn hàng ngày. Đối diện gia đình tôi có cặp vợ chồng trẻ đang nuôi con trong độ tuổi chừng 14 tháng. Cậu bé khỏe mạnh, trắng trẻo và rất hiếu động. Cứ mỗi chiều, tôi lại thấy chị Nguyệt (mẹ bé) hì hụi hết xới đất, bỏ phân lại gieo giống, trồng cây… Nhà ở khu dân cư nên không có vườn, chị tự đi mua vài thùng xốp, phân bón, hạt giống rồi về nhà “thiết kế” riêng cho mình một góc trước nhà, vừa có rau ăn lại vừa tô điểm khoảng xanh cho ngôi nhà nhỏ thêm xinh. Trước đây khi chưa có con nhỏ, chị thường đi chợ ở gần nhà rồi cơm nước nhưng từ khi có em bé, cả hai vợ chồng đều sợ rau ngoài chợ phun nhiều thuốc nên bàn nhau tự trồng rau và dành riêng cho con. “Mỗi lần nấu cháo đều cần rau để bé ăn có đủ chất, nhưng mua ở chợ thì mình chẳng yên tâm chút nào. Vì thế, tự trồng rau để ăn khiến mình cảm thấy an tâm” - chị cho biết.

Cũng như gia đình chị Nguyệt, gia đình anh Hưng có em bé được 7 tháng nhưng cũng chưa lần nào mua rau ngoài chợ cho bé cả. Anh Hưng thì “sở hữu” nhiều kinh nghiệm hơn nên từ khi xây nhà, anh đã để trống một khoảng vườn rộng phía sau nhà để trồng nhiều thứ cho con. Anh Hưng chia sẻ, ngoài trồng rau mồng tơi, anh cũng trồng thêm rau mầm, đậu đũa, đậu bắp, đu đủ, chuối… vì theo kinh nghiệm của anh, đây đều là những loại cây dễ trồng mà lại giúp cải thiện bữa ăn của cả nhà. Một điểm thú vị mà anh Hưng chia sẻ: “Trước đây khi chưa có em bé, mình hay đi nhậu rồi về ngủ dậy rất trễ nhưng từ khi nhà rộn rã tiếng cười của trẻ, mình… thay đổi hẳn. Tối dù có đi đâu bù khú với bạn bè cũng sẽ có mặt ở nhà trước 21 giờ. Sáng thì 5 giờ đã dậy ra cuốc xới, tưới nước cho vườn cây. Làm vậy vừa vui lại vừa khỏe”.

Theo các chuyên gia tâm lý, việc chăm sóc con cái từ miếng cơm, manh áo là tâm lý chung của bố mẹ. Một phần do trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị tổn thương nhất cả về thể chất và tâm hồn, một phần do tình cảm lớn mà bố mẹ dành cho con khi còn bé. Hơn nữa, rau xanh là một phần thực phẩm không thể thiếu giúp bổ sung chất xơ, khoáng chất, vitamin… cho cả gia đình. Vì vậy, xu hướng trồng rau an toàn này rất đáng khích lệ. Vừa bảo đảm sức khỏe lại tăng thêm sự gần gũi, gắn kết giữa từng thành viên trong gia đình với nhau.

THU THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên