Vụ ngộ độc thực phẩm tập thể tại công ty TNHH HANSOLL VINA: Đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân

Cập nhật: 02-10-2012 | 00:00:00

 Sau khi vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra vào chiều tối ngày 27-9 tại Công ty TNHH Hansoll Vina (đường số 6, KCN Sóng Thần I, TX.Dĩ An, Bình Dương) khiến hàng ngàn công nhân trong tình trạng bị đau bụng, nôn ói, đau đầu, choáng váng… Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu Sở Y tế Bình Dương phải báo cáo nhanh làm rõ nguyên nhân vụ ngộ độc này.

 Ngày 28-9 vừa qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh đã lấy 8 mẫu thực phẩm xét nghiệm, gồm 4 món bữa trưa: tàu hủ nhồi thịt, cá thu Nhật kho cà, canh cà chua cải chua, cà bát xào; 4 món bữa chiều: cơm, thịt heo kho tiêu, rau muống xào, canh rau mồng tơi, bún chả cá để tiến hành xét nghiệm, phân tích và truy xuất nguồn gốc thực phẩm trên nhằm điều tra nguyên nhân vụ ngộ độc tập thể này. Diễn tiến vụ ngộ độc thực phẩm, công nhân có 2 bữa ăn trưa và chiều tại Công ty TNHH Hansoll Vina. Bữa ăn trưa có khoảng 1.600 người ăn gồm: cơm, tàu hủ nhồi thịt, cá thu Nhật kho cà, canh cà chua cải chua, cà bát xào. Bữa ăn chiều lúc 16 giờ 30 phút có 1.609 người ăn được tự chọn 1 trong 2 nhóm thức ăn: 467 cơm phần (cơm, thịt heo kho tiêu, rau muống xào, canh rau mồng tơi) và 1.142 phần bún chả cá. Sau bữa ăn từ 17 giờ đến 18 giờ 50 phút cùng ngày, một số công nhân có biểu hiện các triệu chứng: buồn nôn, nôn, đau bụng, chóng mặt và sau đó hàng loạt công nhân có biểu hiện tương tự. Tất cả ca bệnh đều được chuyển đến Bệnh viện Quân đoàn 4 (TX. Dĩ An) có khoảng 238 người và Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức (TP. HCM) có 16 người khám và theo dõi. Đến 21 giờ 35 phút cùng ngày, tại Bệnh viện Quân đoàn 4 lưu 23 người tất cả các trường hợp khác đều cho xuất viện. Còn tại Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức đều cho xuất viện 16 người (trong số 11 người có thai).  

Công nhân bị ngộ độc thực phẩm được cấp cứu tại Bệnh viện Quân đoàn 4 (TX.Dĩ An)

Đến 9 giờ 30 phút ngày 28-9 thì còn 23 trường hợp nằm tại Bệnh viện Quân đoàn 4 trong tình trạng ổn định và đều được cho xuất viện hết.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết, sau khi nhận được thông tin trên, chi cục đã tiến hành kiểm tra điều kiện ATVSTP tại bếp ăn tập thể của Công ty TNHH Hansoll Vina. Qua kiểm tra, công ty có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP do Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cấp nhưng đã hết hạn. Về điều kiện vệ sinh cơ sở và trang thiết bị tại công ty cho thấy, điều kiện xây dựng: mặt bằng khoảng 900m2; nhà vệ sinh cách xa khu vực chế biến thực phẩm; bếp ăn được thiết kế theo nguyên tắc một chiều; kho chứa nguyên liệu thực phẩm sắp xếp không gọn gàng lẫn lộn giữa nguyên liệu thực phẩm và tư trang của nhân viên; khu chế biến: cống rãnh không thông thoát, ứ đọng nước; dụng cụ chế biến và chứa đựng củ, hen rỉ, biến dạng, vệ sinh chưa sạch (còn dính dầu mỡ…); không có thiết bị phòng chống côn trùng xâm nhập. Còn điều kiện vệ sinh đối với nhân viên thì tổng số nhân viên 9 người phục vụ đều được tập huấn kiến thức ATVSTP và khám sức khỏe theo quy định. Về điều kiện bảo quản thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu thực phẩm và cách thức chế biến thực phẩm, có hợp đồng với đơn vị cung cấp nguyên liệu thực phẩm nhưng chưa xuất trình hóa đơn mua hàng. Ông Đạt cho biết thêm, cho đến thời điểm này, chưa có cơ sở nào xác định được đây là vụ ngộ độc thực phẩm hay lý do gì khác. Chi cục ATVSTP tỉnh đang tiếp tục thực hiện các bước kiểm tra tiếp theo để có kết luận chính thức nguyên nhân vụ ngộ độc trên và có những biện pháp xử lý trong những ngày tới. Báo Bình Dương sẽ tiếp tục thông tin khi có diễn biến mới nhất.

T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên