WHO cảnh báo dịch sốt xuất huyết tại châu Á

Cập nhật: 18-09-2010 | 00:00:00

Theo thống kê của WHO, hiện có khoảng 2,5 tỷ người có nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó 70% sống tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

 

Lào, Malaysia và Philíppines là những nước châu Á chịu sự tác động của bệnh sốt xuất huyết nặng nề nhất.

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca sốt xuất huyết của châu Á tăng nhanh là do nhiệt độ cao, mùa mưa, mật độ dân số và tần suất đi lại của người dân giữa các nước lớn.

 

Tuy không khẳng định mối liên quan giữa việc sốt xuất huyết bùng phát và tình trạng ấm dần lên toàn cầu, nhưng WHO cho rằng biến đổi khí hậu là một tác nhân lớn khiến dịch bệnh này lan rộng, do muỗi đã được phát hiện ở cả những nơi xưa nay hiếm gặp như Hàn Quốc và cao nguyên Papua New Guine.

 

WHO cho biết sốt xuất huyết có các triệu chứng đặc trưng như: sốt cao, đau đầu, đau khớp, phát ban, chảy máu cam, chảy máu chân răng... Hiện chưa có vaccine chuyên dụng cho bệnh sốt xuất huyết, nhưng việc phát hiện sớm và điều trị hỗ trợ kịp thời có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ bệnh biến chứng trầm trọng hơn và dẫn tới tử vong.

 

WHO cũng khuyến cáo các hộ gia đình sử dụng các biện pháp phòng ngừa sốt xuất huyết như giữ gìn vệ sinh nhà cửa, không để nước tù đọng quanh khu vực sinh sống, ngủ màn, mặc quần áo chống muỗi.... .

 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên