WHO: Virus H7N9 không lây từ người sang người

Cập nhật: 06-04-2013 | 00:00:00

Ngày 5-4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định không có dấu hiệu cho thấy các trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H7N9 ở Trung Quốc là do lây từ người sang người, song không thể loại trừ khả năng loại virus này đã lây lan theo cách thức tương tự như chủng virus H5N1.

>> Thêm ca tử vong thứ 4 vì cúm H7N9 ở Trung Quốc

>> Lo ngại nguy cơ H7N9 biến dị lây từ người sang người

Trong cuộc họp báo tại thành phố Geneva của Thụy Sĩ, người phát ngôn WHO Gregory Hartl nói rõ căn cứ vào 14 trường hợp được xác nhận nhiễm virus H7N9 ở Trung Quốc, có thể khẳng định không có dấu hiệu lây từ người sang người và không có mối liên hệ có thể dẫn đến đại dịch.

  Kiểm tra các mẫu xét nghiệm virus H7N9 tại trung tâm Kiểm soát bệnh dịch ở thủ đô Bắc Kinh. Tất cả 400 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus đang được theo dõi chặt chẽ nhằm xác định có thêm trường hợp nào lây nhiễm, hoặc có trường hợp nào lây nhiễm từ người khác hay không.

Ông Hartl nhấn mạnh do đã có thông báo về một số trường hợp người tiếp xúc bị sốt nên việc kiểm tra sức khỏe đối với tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân là việc làm quan trọng để xác định nguồn gốc gây bệnh là từ động vật, người, hay môi trường.

Theo ông Hartl, trong số 14 người nhiễm virus H7N9 có một người chuyên giết mổ gia súc và một người bán thịt lợn ở chợ. Tuy nhiên, hơn 16.000 con lợn chết và bị thả trên các con sông quanh thành phố Thượng Hải không liên quan đến các trường hợp nhiễm virus H7N9.

Ông Hartl cho biết giới chức Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp giám sát và tiến hành xét nghiệm đối với những trường hợp có biểu hiện sốt không rõ nguồn gốc.

Tuy nhiên, ông Hartl lưu ý thực tế rằng trong số hơn 600 trường hợp nhiễm virus H5N1 đã có 5 trường hợp lây từ người sang người, vì vậy khả năng này cũng có thể xảy ra với virus H7N9.

Các chủng virus cúm gia cầm như H5N1 xuất hiện nhiều trong vài năm gần đây và có thể lây lan từ gia cầm sang gia cầm, từ gia cầm sang người, song nhìn chung không lây từ người sang người. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong ở những người nhiễm cúm gia cầm lên tới 60%, cao hơn tỷ lệ người chết vì cúm lợn H1N1.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên