Xác định lại tuổi cha của toàn nhân loại

Cập nhật: 10-03-2013 | 00:00:00

Các bằng chứng ADN hé lộ, tuổi của người tổ tiên nam già nhất của toàn nhân loại từng được biết đến cho tới nay là 340.000 tuổi, cao hơn gần gấp đôi so với những phỏng đoán trước đây.

 

Nghiên cứu mới cho rằng người cha chung đầu tiên của con người sống cách đây 340.000 năm.

Trang New Scientist đưa tin, các mẫu gen phân tích được lấy từ một người đàn ông mới chết gần đây có tên là Albert Perry. Sau khi công dân Mỹ gốc Phi cư trú ở bang Nam Carolina này qua đời, một người họ hàng đã gửi mẫu ADN của ông tới công ty Family Tree ADN để phân tích.

Các phát hiện sau đó được đăng tải trên tạp chí American Journal of Human Genetics và có thể đòi hỏi giới nghiên cứu phải điều chỉnh lại thời gian biểu đã được công nhận lâu nay về quá trình tiến hóa của nhân loại.

Tất cả các mẫu ADN được so sánh trước đó đều chỉ tới một nhiễm sắc thể Y chung của một người đàn ông sống cách đây khoảng từ 60.000 – 140.000 năm. Tuy nhiên, ADN của ông Perry đã phá vỡ xu hướng này do không khớp với người tổ tiên chung nói trên.

Chuyên gia Jon Wilkins đến từ Viện Ronin ở Montclair, New Jersy (Mỹ) bình luận: “Đây là một khám phá tuyệt vời. Chúng tôi, các nhà di truyền học, từ lâu đã nghiên cứu về các nhiễm sắc thể Y. Việc thay đổi gốc của cây nhiễm sắc thể Y ở thời điểm này (cách đây 340.000 năm) rất đáng ngạc nhiên”.

Sau các xét nghiệm ban đầu đối với ADN của ông Perry, các nhà di truyền học tại trường Đại học Arizona đã tiến hành thêm nhiều cuộc kiểm tra để xác thực sự bất thường. Nhiễm sắc thể Y trong các xét nghiệm gen của ông Perry đã trùng khớp với nhiễm sắc thể Y của 11 người đàn ông khác, đều sống trong một ngôi làng ở Cameroon.

Theo nhà nghiên cứu Michael Hammer, ADN của ông Perry ám chỉ Trái đất có thể từng tồn tại một giống người tiền sử đã tuyệt chủng nhưng trước khi biến mất vẫn kịp giao phối với tổ tiên gần đây hơn của con người.

 VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên