Xác voi ma mút lộ diện tại Nga

Cập nhật: 08-10-2012 | 00:00:00

Một thiếu niên Nga phát hiện xương gần như nguyên vẹn của một con voi ma mút trong tầng đất đóng băng vĩnh cửu tại vùng Siberia.

 

Bộ xương của con voi được bảo quản khá tốt trong lớp bùn đóng băng tại vùng Siberia.

Giáo sư Alexei Tikhonov, một chuyên gia của Viện Động vật tại thành phố St. Petersburg, Nga cho biết, xác con voi nằm ở một nơi gần mũi Sopochnaya Karga thuộc vùng Siberia. Các nhà khoa học đã khai quật nó từ tháng 9 nhưng bây giờ họ mới thông báo sự kiện này. Một thiếu niên 11 tuổi đã thấy chân của con voi nhô lên từ bùn đóng băng, AP đưa tin.

 Jenya, tên của con voi ma mút 16 tuổi, được gọi theo tên của cậu thiếu niên. Nó có trọng lượng chừng 500 kg và có chiều cao 2 m. Chiếc ngà bên trái không tồn tại trên cơ thể của nó.

"Con voi ma mút này khá nhỏ so với độ tuổi của nó", Tikhonov nhận định.

 Các chuyên gia cho rằng, do mất ngà trái, con voi không thể chống lại những con voi ma mút khác hoặc những thợ săn từng sống tại Siberia cách đây 20.000 tới 30.000 năm.

 Với chiều dài thân tối đa 4 m và trọng lượng tối trung bình 10 tấn, voi ma mút từng tung hoành trên những khu vực rộng lớn trải dài từ Anh tới Bắc Mỹ. Chúng tuyệt chủng bởi con người và biến đổi khí hậu. Giới khoa học tin rằng những con voi ma mút cuối cùng đã chết cách đây chừng 10.000 năm. Tuy nhiên, một số chuyên gia đoán vài nhóm voi ma mút nhỏ vẫn sống ở vùng Alaska thuộc Mỹ và đảo Wrangel thuộc vùng Siberia của Nga sau khi đa số đồng loại của chúng tuyệt chủng.

VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên