Xem World Cup bằng truyền hình HD

Cập nhật: 24-05-2010 | 00:00:00

Lần đầu tiên khán giả VN có cơ hội xem World Cup với những hình ảnh sắc nét nhất của truyền hình độ nét cao Full-HD.

 

Tháng 3 vừa qua, Đài truyền hình kỹ thuật số VTC công bố đã mua bản quyền truyền hình đầy đủ 64 trận đấu của vòng chung kết World Cup 2010 theo đúng chuẩn Full-HD (1920x1080). Mới đây, Công ty phần mềm và truyền thông VASC đại diện Tập đoàn Bưu chính - viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng đã đạt được thỏa thuận quyền phát sóng các trận đấu World Cup 2010 với chất lượng HD thông qua dịch vụ truyền hình MyTV của VNPT.

 

Trực tiếp từ vệ tinh

 

Ông Lê Văn Khương, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện VTC cho biết, toàn bộ 64 trận đấu được VTC tường thuật trực tiếp qua sóng vệ tinh. Người dùng có nhu cầu thưởng thức trực tiếp những pha bóng hấp dẫn phải có đầu thu kỹ thuật số chuẩn HD, chảo và phụ kiện lắp đặt của VTC (giá bán khoảng 3,5 triệu đồng).

  Khách hàng xem một trận đấu bóng đá Anh bằng truyền hình HD của VTC Bên cạnh đó, người dùng còn phải đăng ký gói dịch vụ HD-Vip có bốn kênh Full-HD (cước thuê bao 2 triệu đồng/năm). Tất nhiên, người dùng còn phải có tivi hỗ trợ chuẩn hình ảnh Full-HD mới đủ điều kiện để xem.

 

Đại diện VTC cho biết ngoài “món” chính là tường thuật trực tiếp, VTC còn sản xuất thêm nhiều “món” phụ nhằm làm phong phú tiệc bóng đá cho người hâm mộ VN. Chẳng hạn chương trình “Toàn cảnh World Cup” được thực hiện tại các đầu cầu Johannesburg, Hà Nội, TP.HCM... hay phóng sự tác nghiệp trực tiếp tại các thành phố diễn ra trận thi đấu: Cape Town, Pretoria...nhằm chuyển tải sống động và đa chiều ngày hội không chỉ là bóng đá mà còn cả văn hóa, sắc tộc đa dạng của đất nước Nam Phi.

 

IPTV cũng có HD

 

Ngoài VTC, người dùng còn có thêm lựa chọn nữa là dịch vụ truyền hình dựa trên giao thức Internet mang tên MyTV của VNPT. 64 trận đấu World Cup được truyền hình trực tiếp với chất lượng Full-HD trên gói kênh MyTV HD.

 

Để thưởng thức dịch vụ này, khách hàng phải là thuê bao IPTV (MyTV) với 66 kênh truyền hình trong đó có các kênh chuẩn HD. Khách hàng sẽ phải đăng ký dịch vụ kết nối Internet MegaVNN (nếu chưa có) của VNPT và lắp đặt thiết bị giải mã (gần 2 triệu đồng) để nối vào tivi.

 

Tương tự VTC, ngoài việc tường thuật trực tiếp các trận đấu của World Cup, VASC cũng xây dựng nhiều chương trình thể thao xoay quanh chủ đề World Cup như: Bình luận trực tiếp, Đội bóng tôi yêu, Nhiệt kế World Cup, Tôi là bình luận viên...

 

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc VASC cho biết: “Tôi muốn nhấn mạnh về ưu thế khác biệt của dịch vụ MyTV so với các đơn vị khác là ở tính năng dừng hình và ghi lại các trận đấu trong khuôn khổ World Cup 2010. Thêm vào đó, khách hàng còn có thể thưởng thức những đoạn video clip đầy hấp dẫn về các bàn thắng đẹp, tình huống hài hước hoặc các trích đoạn... một cách chủ động”.

 

Kén... khách hàng

 

Thưởng thức những trận đấu bóng đá hấp dẫn của World Cup với chất lượng HD chắc chắn là điều mong muốn nhất với những người hâm mộ trái bóng tròn. Nhưng thực tế, lượng người dùng trải qua một mùa World Cup chuẩn HD có thể sẽ không nhiều, bởi những dịch vụ trên đều khá kén khách hàng.

 

Thử nhìn qua dịch vụ của VTC, người dùng muốn xem các pha bóng với chất lượng Full-HD phải chọn gói kênh HD-Vip vốn chỉ có bốn kênh. Trong khi thói quen của đa số người xem VN là có càng nhiều kênh càng tốt. Ngoài tiền mua đầu thu, người dùng còn phải tốn thêm phí thuê bao 2 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, theo đại diện VTC, việc họ thu phí cao là vì “chi phí mua bản quyền sóng Full-HD rất đắt, giá thiết bị phát cũng không hề rẻ. Gói kênh HD-Vip ngoài việc tường thuật trực tiếp World Cup còn trình chiếu những bộ phim bom tấn...”.

 

Với dịch vụ MyTV của VNPT, do được truyền qua Internet nên những người dùng có nhu cầu phải làm khách hàng dịch vụ kết nối Internet MegaVNN trước tiên. Do đó, những người dùng đang là thuê bao Internet của một nhà mạng khác hẳn sẽ gặp khá nhiều khó khăn, bởi họ sẽ phải lựa chọn hoặc cắt dịch vụ đang dùng để chuyển sang MegaVNN hoặc chấp nhận dùng song song hai dịch vụ của hai mạng khác nhau.

 

Hơn nữa, MyTV được truyền qua đường kết nối Internet, trong khi những hình ảnh HD đòi hỏi băng thông đường truyền phải rất lớn để chuyển tải trôi chảy, chỉ cần một sự nghẽn mạng rất nhỏ cũng dễ làm hình ảnh trận đấu bị giật.

 

25 trận đấu được truyền bằng 3D

 

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và Hãng Sony sẽ hợp tác thu hình 25 trận đấu World Cup 2010 bằng camera 3D. Đây là lần đầu tiên một sự kiện thể thao toàn cầu được thu hình bằng kỹ thuật ba chiều. Các trận đấu được quay bằng máy quay 3D của Sony, sau đó lưu lại trên các đĩa Blu-ray cũng do hãng này sản xuất.

 

Người xem muốn thưởng thức những trận đấu 3D này cần phải đeo kính chuyên dụng và xem trên màn hình hỗ trợ trình chiếu 3D.

 

Tổng Giám đốc Sony Howard Stringer nhận định: “Người xem các trận đấu được quay bằng kỹ thuật 3D có cảm giác như mình đang ở ngay trong sân vận động diễn ra trận đấu tại Nam Phi”.

 

Hiện đã có kênh truyền hình ESPN (Mỹ), Sogecable (Tây Ban Nha) và SBS (Hàn Quốc) tuyên bố mua được bản quyền phát sóng 3D các trận đấu World Cup 2010.

 

Theo dự kiến, FIFA sẽ cho phát sóng 3D tới 26 quốc gia. Ngoài các kênh chính thức, người xem có thể thưởng thức các trận cầu tại một số điểm công cộng và xem video 3D demo tại 4.000 điểm bán lẻ của Sony trên toàn cầu...

(THEO TUỔI TRẺ) 
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên