Ý nghĩa từ một chương trình hợp tác y tế

Cập nhật: 14-01-2014 | 00:00:00
19 lần đến Bình Dương là 19 lần đoàn phẫu thuật tạo hình hàm mặt Hàn Quốc đã để lại biết bao nụ cười, hạnh phúc đối với người khuyết tật và người thân của họ. Đây là một chương trình mang tính nhân văn cao cả giữa Hội Sứt môi - Hở hàm ếch IL Wong của Hàn Quốc và Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh trong thời gian qua và sẽ còn kéo dài trong thời gian tới…

   Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Huỳnh Văn Nhị đến thăm và động viên các bệnh nhân sau khi được phẫu thuật

Trong đợt phẫu thuật lần thứ 19 vừa qua, chúng tôi đã ghi nhận niềm vui vô bờ của gia đình bé Lê Thị Kiên Trinh - một bệnh nhân (BN) may mắn được phẫu thuật gương mặt bị dị dạng. Anh Lê Hồng Phong, ba của em và mẹ em là chị Tô Thị Chuyên cho biết: “Chúng tôi ở tổ 4, ấp Rạch Bắp, xã An Tây, Bến Cát. Từ khi biết thông tin BVĐK tỉnh có đoàn bác sĩ (BS) từ thiện đến từ Hàn Quốc là chúng tôi đăng ký ngay và vui mừng khi cháu được tiếp nhận để phẫu thuật”. Ba mẹ của bé Kiên Trinh cho biết thêm, năm nay em 11 tuổi. Từ khi 6 tuổi, bắt đầu đi học lớp một, em đã tự ti, mặc cảm. Rất nhiều lần Kiên Trinh khóc đòi nghỉ học vì bạn bè trêu chọc, chê cười em có gương mặt quá xấu! Em còn nói: “Sao ba mẹ sinh con ra xấu thế? Sao ba mẹ không bỏ con đi mà để lại nuôi làm gì?”. Mỗi lần nghe con nói thế, anh chị chỉ biết nhìn nhau rưng rưng nước mắt và thấy thương con hơn. Nhà quá nghèo, chạy ăn từng bữa nên họ không thể có đủ chi phí cho con phẫu thuật thẩm mỹ. Và, đây là dịp may mà họ đã chờ đợi rất lâu giờ mới thành hiện thực.

Trước những đóng góp quý báu của đoàn phẫu thuật tạo hình hàm mặt Hàn Quốc trong suốt 19 năm qua, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Huỳnh Văn Nhị phát biểu: “Những nỗ lực cụ thể của các bạn Hàn Quốc đã mang đến niềm tin vào cuộc sống; tiếp thêm nghị lực, mang lại nụ cười, niềm vui và hạnh phúc cho các BN nghèo khuyết tật hàm mặt.

Việt Nam và Hàn Quốc là 2 quốc gia có nhiều điểm tương đồng về lịch sử và văn hóa. Qua hơn 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc, mối quan hệ hợp tác, giao lưu trên các lĩnh vực ngày càng được phát triển và chú trọng. Trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương hy vọng rằng, đoàn phẫu thuật tạo hình hàm mặt Hàn Quốc sẽ tiếp tục có những hỗ trợ, giúp đỡ ngành y tế tỉnh Bình Dương trong việc mang lại nụ cười và niềm hạnh phúc cho những người khuyết tật hàm mặt. Việc duy trì hoạt động của đoàn phẫu thuật hàm mặt Hàn Quốc hàng năm tại Bình Dương là một minh chứng cụ thể, khẳng định cho mối quan hệ sâu sắc, đầy tiềm năng giữa 2 quốc gia Việt Nam - Hàn Quốc sẽ càng phát triển và được nâng lên một tầm cao mới”…

Tại buổi lễ tổng kết đợt phẫu thuật lần thứ 19, BS Văn Quang Tân, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, đoàn phẫu thuật gồm những giáo sư, BS, điều dưỡng đến từ Hàn Quốc, Đài Loan. “Họ là những thầy thuốc thân thiết, nhiệt tình, tận tâm và đầy trách nhiệm đã mang lại niềm tin, ánh mắt và nụ cười vui tươi, hạnh phúc cho những bệnh nhi và cho chúng tôi - những đồng nghiệp - lòng cảm phục sâu sắc. Chúng tôi vô cùng cảm động và trân trọng những tình cảm đặc biệt mà các giáo sư, BS, điều dưỡng đoàn phẫu thuật Hàn Quốc đã dành cho BVĐK tỉnh và BN của tỉnh Bình Dương trong suốt 19 năm qua. Hy vọng tình cảm, sự hợp tác giữa Hội Sứt môi - Hở hàm ếch IL Woong với BVĐK tỉnh ngày càng bền chặt và ngày một nhân lên để có thêm nhiều BN khuyết tật được phẫu thuật cứu chữa…”, BS Văn Quang Tân bày tỏ.

Chương trình phẫu thuật hàm mặt cho BN nghèo tỉnh Bình Dương do Hội Sứt môi- Hở hàm ếch IL Woong phối hợp với BVĐK tỉnh thực hiện từ năm 1999. Tính đến năm 2013, đoàn đã phối hợp với BVĐK tỉnh thực hiện được 19 đợt phẫu thuật hàm mặt miễn phí cho BN nghèo trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Số lượng BN được phẫu thuật trong thời gian qua đã tăng lên 421 người, trong đó có 221 BN khe hở hàm ếch, 187 BN khe hở môi mũi và 13 BN bị chẻ lưỡi gà, phì đại mặt, sẹo mũi, dị tật tai, mi trên. Cùng với hoạt động trên, trong thời gian qua, đoàn cũng đã trao tặng nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại cho Khoa răng hàm mặt, Khoa phẫu thuật và gây mê hồi sức BVĐK tỉnh, với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. Riêng lần thứ 19 trong năm 2013 vừa qua, đoàn đã thực hiện khám cho 47 BN và đã phẫu thuật cho 37 BN, trong đó BN lớn tuổi nhất đã 40 tuổi và BN nhỏ nhất chỉ mới 6 tháng tuổi. Những BN chưa được phẫu thuật lần này sẽ tiếp tục được đoàn phẫu thuật trong những lần sau.   Ê-kíp các y, bác sĩ Hàn Quốc và BVĐK tỉnh đang thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân

Ý nghĩa của chương trình không chỉ là những nụ cười hạnh phúc của những BN và người thân của họ, mà còn là niềm vui của những người thực hiện chương trình có được qua ngần ấy thời gian. Từ một chương trình y tế mang tính từ thiện xã hội ban đầu, đến nay chương trình cũng đã được nâng lên một bước mới - chương trình hợp tác hữu nghị. Điều đó đã được giáo sư Myung - Jin Kim, Chủ tịch Hội Sứt môi - Hở hàm ếch IL Woong, khẳng định: “18 lần trước, chúng tôi thực hiện chương trình này với ý nghĩa từ thiện xã hội, nhưng từ lần thứ 19 này trở đi, chương trình không còn là giúp đỡ nữa, mà đã trở thành sự hợp tác giữa hai bên. Nghĩa là, chương trình đã phát triển lên một bước mới, mang ý nghĩa hợp tác hữu nghị giữa Hội Sứt môi - Hở hàm ếch IL Woong và BVĐK tỉnh Bình Dương. Hai bên sẽ cùng giúp nhau thực hiện chương trình ý nghĩa này...”.

 HỒNG THUẬN - QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên