10 sự kiện nổi bật về văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình của tỉnh năm 2012

Cập nhật: 07-01-2013 | 00:00:00

Trong năm 2012, ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VH,TT&DL) tỉnh đã có nhiều hoạt động sôi nổi và tiêu biểu, trong đó có 10 sự kiện nổi bật như sau:

1. Cuộc thi sáng tác ca khúc và ca cổ “Bình Dương - Miền đất yêu thương”

Cuộc thi do Đài PT-TH Bình Dương phối hợp với Sở VH,TT&DL và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức. Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp tỉnh (Becamex IDC) tài trợ chính. Điểm thành công lớn nhất của cuộc thi là Ban tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của 425 tác giả ở khắp các vùng miền của đất nước, trong đó có các nhạc sĩ, các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp.

2. Tham gia Liên hoan Ca Múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012

Liên hoan do Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc từ ngày 10 đến 22- 8-2012. Đến với liên hoan, Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh tham gia 1 chương trình nghệ thuật mang chủ đề “Thành phố hoa mặt trời”, gồm 10 tiết mục ca múa. Chương trình được Hội đồng nghệ thuật đánh giá có chất lượng nghệ thuật cao. Kết quả đoàn được tặng 2 HCV và 1 HCB.

3. Hiện tượng Lý Hoàng Nam

VĐV Lý Hoàng Nam đã sớm ghi tên mình vào lịch sử quần vợt Việt Nam khi đăng quang tại giải vô địch quần vợt quốc gia Cúp Viet Travel 2012 tại Thủ đô Hà Nội và trở thành VĐV quần vợt Việt Nam trẻ tuổi nhất lịch sử vô địch một giải quần vợt quốc gia ở tuổi 15… Với sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp từ nhà tài trợ Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Becamex IDC, VĐV Lý Hoàng Nam liên tiếp đăng quang tại các giải: ITF Junoir Singapore 2012 (Nhóm 5), ITF Junoir tại Huế 2012 và giải ITF Juoir Becamex Cup tại Bình Dương. Đặc biệt từ những kết quả trên, VĐV Lý Hoàng Nam vinh dự được Quỹ Phát triển tài năng quần vợt thế giới tài trợ tham dự 4 giải ITF trẻ tại Nhật Bản và Hàn Quốc, trong chuyến du đấu này Lý Hoàng Nam đã xuất sắc vượt qua tay vợt Cheng-Yu Yu (Đài Loan) hiện đang xếp hạng 85 trên thế giới.

4. Vận động viên Muay Lê Hoàng Đức

Từ một VĐV Boxing, năm 2011 Lê Hoàng Đức xin chuyển sang bộ môn Muay tỉnh Bình Dương và từ đó đến nay Lê Hoàng Đức đã trở thành VĐV vô địch ở hạng cân 45kg nam với 2 HCV tại giải Cúp các CLB và giải vô địch quốc gia năm 2012. Đặc biệt tại giải vô địch Muay châu Á năm 2012 tổ chức tại TP.HCM, VĐV Lê Hoàng Đức đã xuất sắc giành HCV về cho nước nhà ở hạng cân 45kg nam.

5. Vận động viên thể hình Hồ Tấn Phát

Năm 2007, VĐV thể hình Hồ Tấn Phát chuyển về thi đấu cho tỉnh Bình Dương và nhiều năm liên tục được gọi vào đội tuyển quốc gia. Thành tích của Phát ngày càng phát huy: Năm 2008, 2009, 2010 đoạt HCV giải vô địch quốc gia; năm 2010 đoạt HCB giải vô địch châu Á tại Iran. Năm 2011 đoạt HCV các giải quốc gia và HCĐ giải vô địch châu Á tại Thái Lan. Năm 2012 đoạt HCV giải vô địch châu Á tại Trung Quốc.

6. Billiards - Carom 3 băng Bình Dương mở rộng tranh cúp BTV - Becamex IJC năm 2012

Giải do Đài PT-TH Bình Dương tổ chức có tầm cỡ quốc gia với kinh phí tài trợ giải thưởng vào mức kỷ lục từ các nhà tài trợ. Ngoài các VĐV trong đội tuyển Bình Dương, giải còn có sự tham dự của 50 tay cơ mạnh nhất nước trong đó có nhiều nhà vô địch SEA Games như Lý Thế Vinh, Đặng Đình Tiến, Dương Anh Vũ, Nguyễn Thanh Bình, Mã Minh Cảnh... Giải đấu sẽ được duy trì và phát triển thành giải đấu quốc tế vào năm 2013 và những năm tiếp theo.

7. Giải bóng đá thành phố mới Bình Dương Cúp Becamex IDC

Năm 2006, Sở Thể dục Thể thao (nay là Sở VH,TT&DL) phối hợp với Liên đoàn bóng đá Bình Dương, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Becamex IDC (đơn vị tài trợ) tổ chức giải bóng đá Bình Dương mở rộng tranh Cúp Becamex IDC nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho lớp trẻ nhất là đối tượng công nhân làm việc trong các khu công nghiệp. Trải qua 7 lần tổ chức giải đều đem lại những thành công vượt sự mong đợi, ngày càng hấp dẫn, chất lượng chuyên môn ngày càng tăng, số đội tham dự ngày càng nhiều. Giải được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đánh giá là “giải đấu phong trào có quy mô, chất lượng và lớn nhất Việt Nam”.

8. Bánh bèo bì chợ Búng

Bánh bèo bì từ lâu nay đã được xem là một món ăn đặc sản mang đậm hương vị quê nhà của vùng đất Lái Thiêu - Bình Dương. Được kinh doanh qua 3 đời và nổi tiếng hàng trăm năm nay trên vùng đất Lái Thiêu, món bánh bèo thu hút thực khách không phải ở sự cầu kỳ mà là sự đơn giản, bình dị như bao món ẩm thực truyền thống khác nhưng nó vẫn có nét hấp dẫn riêng của bánh bèo bì chợ Búng - Bình Dương mà không nơi nào có được. Đây cũng là món ăn của Bình Dương vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là 1 trong 50 món ăn nổi tiếng của Việt Nam vào tháng 8-2012.

9. Măng cụt Lái Thiêu

Nếu như sầu riêng được xem là loại trái cây đặc trưng của vùng Nam bộ thì măng cụt ở vườn Lái Thiêu là loại đặc sản tiêu biểu của Bình Dương. Ngoài ăn tươi thì măng cụt còn dùng để làm gỏi, chế biến thành sinh tố, kem phục vụ cho khách. Măng cụt của vùng Lái Thiêu - Bình Dương được Tổ chức kỷ lục Việt Nam vinh danh trong top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam vào tháng 8-2012.

10. Ngày hội Văn hóa - Thể thao gia đình các tỉnh Đông Nam bộ lần thứ III năm 2012

Ngày hội do Sở VH,TT&DL tỉnh luân phiên đăng cai tổ chức từ ngày 26 đến 28- 6-2012 tại Công viên Văn hóa Thanh Lễ với sự tham dự của 18 gia đình văn hóa tiêu biểu đại diện cho 6 tỉnh trong khu vực miền Đông Nam bộ gồm: Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Phước và Bình Dương. Đây là một sự kiện quan trọng nhằm tạo điều kiện để các tỉnh trong khu vực giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, ẩm thực vùng miền; trao đổi kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc; giới thiệu nét văn hóa gia đình đặc thù của từng địa phương, góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa các tỉnh Đông Nam bộ. 

BÌNH MINH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=366
Quay lên trên