36 giờ cứu rừng phòng hộ núi Cậu

Cập nhật: 10-03-2016 | 09:05:45

Tối ngày 7 rạng sáng 8-3, đã xảy ra một vụ cháy tại khu rừng phòng hộ núi Cậu (huyện Dầu Tiếng). Lãnh đạo huyện Dầu Tiếng đã có mặt kịp thời tại hiện trường để triển khai phương án cứu rừng. Gần 100 thanh niên, dân quân tự vệ các xã Định An, Định Thành... của huyện Dầu Tiếng phối hợp với lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) của tỉnh cũng đã tích cực tham gia chữa cháy.


Phương tiện chữa cháy đã được huy động kịp thời tại hiện trường.
Ảnh:
C.KHANH

Trắng đêm giữ từng khoảnh rừng

Nhận được tin báo cháy rừng, phóng viên Báo Bình Dương đã sớm có mặt tại hiện trường. Tại đây, lực lượng chữa cháy được huy động gần 100 thành viên tham gia ứng cứu. Lãnh đạo UBND huyện Dầu Tiếng cho biết, ngay trong đêm 7-3, huyện đã cắt cử người xuống nhanh hiện trường. Các phương tiện chữa cháy, con người đã được huy động tối đa để cùng nhau chữa cháy.

Do vụ cháy diễn ra vào ban đêm nên đêm 7 rạng sáng 8-3, tất cả thành viên tham gia chữa cháy đã phải thức trắng đêm giữ từng khoảnh rừng đang có nguy cơ cháy. Do địa hình núi Cậu cheo leo, sườn dốc, công tác tiếp cận đưa phương tiện chữa cháy vào hiện trường gặp rất nhiều khó khăn. Với quyết tâm không để đám cháy lan nhanh sang các khu vực lân cận, người dân địa phương đã tích cực hỗ trợ lực lượng PCCC len lỏi vào từng góc rừng từng bước khống chế đám cháy.


Một đám cháy tại rừng núi Cậu xảy ra tối 8-3.
Ảnh: C.KHANH

Sư An Khang, chùa Thái Sơn núi Cậu cho biết, ngay khi phát hiện đám cháy, nhà chùa đã lập tức báo với cơ quan chức năng, cùng với đó huy động lực lượng trong chùa tham gia chữa cháy. Mọi phương tiện có thể chữa cháy trong chùa đã được tăng cường cho công tác cứu hộ rừng.

Mệt, đói và khát giữa rừng mù mịt khói lửa nhưng tất cả thành viên trong nhóm chữa cháy rừng vẫn nỗ lực hết mình “chiến đấu” với giặc lửa. Trong khi đó, nước và lương thực đã được tiếp tế kịp thời để mọi người có thêm sức chữa cháy. Đến 21 giờ ngày 8-3, tưởng chừng đám cháy đã được khống chế hoàn toàn thì đột ngột lửa lại bùng phát dữ dội. Các thành viên trong nhóm cứu hộ lại một đêm thức trắng “chiến đấu” với giặc lửa.

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Ông Trần Công Khanh, ở ấp Tha La, xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng cho biết, khi đi làm về khoảng 4 giờ chiều 8-3, thấy đám cháy ông đã thức trắng đêm cùng lực lượng cứu hộ tham gia chữa cháy. Ông chia sẻ, thức trắng đêm đói và khát giữa rừng mù mịt khói lửa nhưng xót ruột trước cảnh rừng bị cháy và có nguy cơ lan rộng, ông cùng anh em chữa cháy động viên nhau quyết tâm dập lửa đến cùng. Ông rất phấn khởi khi đã góp công sức của mình cùng các ngành và chính quyền địa phương vào nổ lực giữ rừng.

Theo ông Võ Văn Lộc, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Dầu Tiếng, anh em đã tích cực đi dập từng bụi tro còn nhen nhóm ở từng khu vực bị cháy. Đến 10 giờ sáng 9-3, đám cháy đã bị khống chế hoàn toàn. Từ vụ cháy này cho thấy, công tác chữa cháy rừng nếu không có sự tham gia tích cực của lực lượng PCCC, dân quân và nhất là người dân địa phương có lẽ thiệt hại còn nhiều hơn nữa. Qua công tác kiểm tra sơ bộ, diện tích rừng bị cháy khoảng 4 ha.

Nguyên nhân cháy rừng tại núi Cậu ban đầu được xác định có thể do người đi rừng cốt củi hoặc người đi săn mật ong hun khói gây ra cháy rừng. Ông Lộc cho biết thêm, qua vụ cháy rừng đã cho thấy những hạn chế trong công tác gìn giữ rừng, nhất là ý thức người dân trong điều kiện thời tiết khô hạn.

Hạt Kiểm lâm huyện Dầu Tiếng khuyến cáo, người dân sống trong khu vực gần núi Cậu cần nêu cao tinh thần cảnh giác khi đi phát đồi, đốt rác… tại các khu vực xung quanh rừng phòng hộ. Bởi thời điểm khô hạn, một đốm lửa nhỏ cũng gây ra nguy cơ cháy rừng. Bên cạnh đó, người dân khi đi du lịch tại lòng hồ Dầu Tiếng - núi Cậu nên hạn chế việc đốt than, lửa nấu nướng thức ăn - những tác nhân dễ gây ra cháy rừng. Cùng với đó, các ngành chức năng và địa phương cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền về PCCC để người dân nâng cao ý thức, cùng tham gia PCCC rừng với các ngành chức năng và địa phương trong mùa khô.

 

P.HIẾU - C.KHANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên