An toàn Vệ sinh thực phẩm: Vẫn còn nhiều nỗi lo!

Cập nhật: 23-12-2015 | 09:19:26

Nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho người tiêu dùng (NTD), ngoài việc vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực mang đến cho NTD những sản phẩm thực phẩm an toàn.

 Vi phạm quy định vẫn còn nhiều

Chúng tôi gặp chị Trần Kim Mai, ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một khi chị đang đắn đo mua rau quả tại một chợ trên địa bàn thành phố. Chị Mai chia sẻ, mỗi lần ra chợ mua rau chị cân nhắc rất kỹ, bởi rau ở sạp nào cũng tươi tốt, xanh mơn mởn nhưng không dám chắc là bảo đảm ATVSTP.

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra ATVSTP tại chợ Thủ Dầu Một. Ảnh: THANH HỒNG

Việc cân nhắc kỹ càng trước khi mua các mặt hàng thực phẩm đang là tâm lý chung của khách hàng hiện nay. Trên thực tế, đã có không ít vụ việc bán mặt hàng thực phẩm không bảo đảm an toàn bị ngành chức năng trong tỉnh phát hiện và xử lý trong thời gian qua. Cụ thể như gần đây tại địa bàn TX.Thuận An, lực lượng chức năng đã bắt giữ xe hàng chở 1.391kg thịt heo đang bốc mùi hôi thối. Mở rộng điều tra vụ việc, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện 3.035kg thịt heo trong tình trạng hư hỏng nặng đang được tàng trữ, kinh doanh trên cùng địa bàn. Đây là lượng thực phẩm bẩn lớn nhất được phát hiện trên địa bàn tỉnh trong năm 2015.

Theo Chi cục Quản lý thị trường, trong năm 2015, qua kết quả kiểm tra, xét nghiệm các điều kiện về bảo đảm ATVSTP trong kinh doanh của lực lượng chức năng cho thấy, một số cá nhân, đơn vị sản xuất, kinh doanh vì chạy theo năng suất, lợi nhuận đã lạm dụng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón và các loại thức ăn gia súc, gia cầm tăng trọng… gây hại cho sức khỏe con người.

Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, cho biết việc lạm dụng quá mức hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, chất bảo quản, chất phụ gia trong nuôi trồng, khai thác, bảo quản, chế biến thực phẩm cùng những hành vi kinh doanh gian dối trong thời gian qua đã làm cho nông sản, thực phẩm bị nhiễm bẩn.

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Theo ông Danh, ngoài việc khắc phục những hạn chế về phương tiện kiểm tra giám sát, các chế tài xử phạt, ngành chức năng sẽ phải tiếp tục kiểm tra, giám sát những vấn đề về sử dụng chất cấm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Bên cạnh đó, thông qua phương tiện thông tin đại chúng, ngành chức năng cần cảnh báo các hộ nông dân, NTD về những nguy cơ cụ thể trong việc sử dụng chất cấm, kháng sinh trong chăn nuôi. Thông qua đó để người dân hiểu rõ và tránh vi phạm.

Nhằm bảo đảm ATVSTP cho NTD trong dịp cuối năm, các DN bán lẻ, siêu thị như Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam, Cop.opMart, Big C., Vissan Bình Dương… đang nỗ lực mang đến cho NTD những sản phẩm thực phẩm an toàn. Ông Nguyễn Học Viện, Giám đốc Siêu thị Big C Bình Dương, cho biết ngoài việc giữ ổn định giá, bảo đảm nguồn cung hàng hóa, vấn đề ATVSTP luôn được siêu thị chú trọng. Hiện công tác giám sát, kiểm nghiệm thực phẩm được siêu thị thực hiện triệt để tại nguồn, tại kho và kiểm tra ngẫu nhiên tại siêu thị. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thắt chặt công tác cung ứng, ưu tiên lấy hàng từ những nhà cung cấp có chứng nhận chuỗi an toàn thực phẩm, các sản phẩm đạt chuẩn VietGAP.

Ông Đường Bảo Khương, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Bình Dương, cho biết hệ thống Saigon Co.op đã công bố 176 điểm bán hàng nhu yếu phẩm đạt chuẩn an toàn và thực phẩm tươi sống đạt tiêu chuẩn VietGAP, VietGAP nhãn xanh. Tại Bình Dương, Saigon Co.op chỉ kinh doanh những sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn theo quy định. Đơn vị cũng đang kinh doanh ở đây hơn 4.000 mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân như gạo, đường, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, thực phẩm chế biến... đạt các chứng nhận ISO, HACCP, GMP; các mặt hàng còn lại đều đạt chuẩn an toàn thực phẩm.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm sẽ tăng cao, NTD trong tỉnh mong muốn ngành chức năng vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm những vụ việc vi phạm về ATVSTP để họ an tâm đón tết.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên