Anh Đoàn Sơn Long: Đam mê nghiên cứu, sáng tạo hiệu quả

Cập nhật: 19-12-2023 | 09:11:49

Học chuyên ngành hóa học nhưng anh Đoàn Sơn Long lại có đam mê với cơ khí, máy móc. Hiện anh là nhân viên phòng quản lý chất lượng của Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa. Với đôi bàn tay khéo léo cùng những kiến thức tích lũy, anh Long đã nghiên cứu, sáng chế nhiều loại máy móc phục vụ cho ngành cao su, giúp giảm công sức, tiết kiệm chi phí.

 Anh Đoàn Sơn Long thực hiện xác định chỉ số Mooney trên máy đo Mooney tại phòng thử nghiệm

 Với nụ cười thân thiện, anh Đoàn Sơn Long tiếp chúng tôi bên bộ bàn gỗ dài do chính tay anh tự đóng được đặt bên ngoài sân. Xung quanh khuôn viên nhỏ được bài trí bắt mắt với một quầy bar mini, bể cá vàng xinh xắn do anh thiết kế tạo không gian thẩm mỹ, cảm giác dễ chịu cho mọi người sau những giờ làm việc căng thẳng.

Vào làm việc tại công ty từ tháng 10-2008, công việc hiện tại của anh Long là phụ trách mảng thử nghiệm, kiểm nghiệm tất cả các chỉ tiêu cao su SVR và Latex. Ngoài ra, anh còn đảm nhiệm công việc quản lý hồ sơ ISO 17025, bảo trì máy móc. Trong quá trình làm việc, nhìn thấy công nhân lao động làm việc vất vả, anh Long đã thực hiện nghiên cứu, sáng chế một số loại máy với mong muốn giảm bớt sức lao động, tăng năng suất, đồng thời cũng thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo của mình. Thế là nhiều loại máy móc do anh sáng chế lần lượt ra đời như máy cắt cao su, máy rửa mương…

Anh Đoàn Sơn Long tâm sự: “Ngày trước, khi chưa có máy cắt, công nhân phải dùng kéo cắt thủ công khiến bàn tay trở nên chai sạn, thậm chí còn chảy máu. Có máy cắt trở nên tiện lợi, giảm được công sức của người lao động. Thật ra tôi thích mày mò, nghiên cứu, khi thành công cảm thấy rất vui. Tôi còn ấp ủ nhiều đề tài nữa”.

Trong số các giải pháp sáng tạo kỹ thuật của anh, nổi bật nhất là giải pháp “Nâng cấp máy Mooney Negretti không phù hợp tiêu chuẩn thành máy đo Mooney phù hợp TCVN 6090-1:2015”. Với giải pháp này, năm 2021 anh Long được Hội đồng Khoa học của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trao tặng giải ba, Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Dương công nhận giải nhì năm 2023.

Không giấu nổi niềm vui, anh Long chia sẻ: “Tôi thực hiện đề tài này vì không muốn máy Mooney Negretti bị bỏ phí. Máy này công ty mua năm 1997, lúc đó tiêu chuẩn Mooney là phiên bản 1995 vẫn đạt yêu cầu nhiệt độ quy định 1 độ C với chỉ số Mooney đo kết quả độ phân giải là 1. Nhưng tới năm 2010 tiêu chuẩn cập nhật lên phiên bản mới, độ phân giải quy định tối thiểu là 0,5, nhiệt độ phải kiểm soát được ở mức 0,5 độ C và độ phân giải của bộ điều khiển là 0,25. Như vậy, máy cũ không đạt tiêu chuẩn theo ISO 17025”.

Cũng theo anh Long, máy Mooney Negretti dùng để đo chỉ tiêu Mooney của cao su SVRCV. Có nhiều chủng loại cao su nhưng chỉ cao su SVRCV mới có chỉ tiêu độ nhớt Mooney. Các công ty trong ngành cao su muốn sản xuất cao su CV phải có máy Mooney và thế mạnh của PHR là sản xuất chủng loại cao su này. Tìm hiểu máy hiện tại đang sản xuất ở châu Âu với máy của công ty anh Long thấy một số điểm tương đồng. Nhờ hiểu được cơ cấu của máy nên chỉ trong vòng 1 tháng anh và cộng sự đã nâng cấp xong, đáp ứng các yêu cầu về các thông số kỹ thuật theo tiêu chuẩn TCVN 6090-1:2015.

Từ những nỗ lực trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, hầu như năm nào anh Long cũng đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua của công ty và năm 2022 được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tặng bằng khen. Những giải thưởng trong nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho anh Long là ghi nhận xứng đáng cho lòng nhiệt huyết, đam mê của một kỹ sư đa tài. Điển hình như giải Festival sáng tạo trẻ toàn quốc năm 2014, giải ý tưởng sáng tạo tiết kiệm năng lượng do Trung ương Đoàn tổ chức năm 2015...

 Theo đánh giá của lãnh đạo công ty, anh Đoàn Sơn Long là người chịu khó tìm tòi học hỏi trong công việc và có những đề xuất, sáng kiến mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều đề tài anh Long thực hiện giúp cải tiến trong lĩnh vực chế biến, quản lý chất lượng cao su được công nhận. Trong công tác, sinh hoạt, anh là người hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ.

 HẠNH NHI - ĐỨC THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên