Anh dũng trong đấu tranh, anh hùng trong lao động - Bài cuối

Cập nhật: 30-04-2016 | 09:07:17

Bài cuối: Diện mạo nông thôn mới trên vùng đất anh hùng

Vùng lên từ những ngày tầm vông vạt nhọn trong Cách mạng Tháng Tám 1945 cho đến ngày 30-4-1975, nỗi khát khao cháy bỏng của người dân Phú An, TX.Bến Cát là đất nước được độc lập - tự do. Nỗi khát khao ấy đã thôi thúc các thế hệ của người dân xã Phú An đi suốt chiều dài lịch sử 30 năm kháng chiến chống kẻ thù xâm lược. Đó cũng là những năm tháng hào hùng nhất trong lịch sử của vùng đất này từ xưa cho đến nay. Kế thừa và phát huy truyền thống, Phú An hôm nay đang từng ngày thay da đổi thịt, ấn tượng rõ nét nhất chính là bộ mặt nông thôn mới trên mảnh đất anh hùng năm xưa.

 Ngược dòng lịch sử cách đây 41 năm, đúng 10 giờ 30 phút, ngày 30-4-1975, cờ Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam được kéo lên trước dinh quận trưởng Bến Cát, cũng là lúc quân ta tiến vào Dinh độc lập lật đổ chế độ ngụy quyền Sài Gòn. Cuộc chiến tranh giải phóng kéo dài 30 năm của quân và dân ta kết thúc thắng lợi. Trong khúc khải hoàn ca, quân dân xã Phú An đã đóng góp xứng đáng công sức vào sự nghiệp vẻ vang của dân tộc.

Trong chiến tranh người Phú An anh dũng. Trong ảnh: Di tích xác xe tăng địch bị quân dân Phú An bắn cháy năm 1974. Ảnh: H.BÌNH

Như bao làng quê khác, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, nhiệm vụ trước mắt của quân và dân xã Phú An là xây dựng, củng cố chính quyền cách mạng, từng bước khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân. Trong 30 năm trời, hết đánh Tây lại đánh Mỹ, nhân dân Phú An lại cùng con cháu xây dựng quê hương “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ hằng mong muốn. Đó cũng là mong ước của bao thế hệ người dân Phú An đã chiến đấu cho độc lập tự do trong hai cuộc trường kỳ kháng chiến thần thánh của dân tộc.

Thật vậy, những năm gần đây, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú An đã đạt được những kết quả quan trọng, có những sự chuyển biến trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Có thể nói, một khi ý Đảng, lòng dân hòa quyện vào nhau, những chủ trương hợp lòng dân, đem lại quyền lợi thiết thực cho nhân dân càng củng cố thêm niềm tin của người dân Phú An. Trong nhiệm kỳ qua, việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã cơ bản đều đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch trên các lĩnh vực; kinh tế phát triển theo đúng định hướng nông nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ; thực hiện tốt việc duy tu các tuyến đường giao thông, đê bao. Hoạt động văn hóa - xã hội - có sự tập trung đầu tư, đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng nâng lên. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người nghèo luôn được quan tâm chỉ đạo kịp thời. Đặc biệt, năm 2015, Phú An đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, góp phần cổ vũ, động viên tạo động lực thúc đẩy và tiếp tục phấn đấu thực hiện hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

Sau 41 năm hòa bình, vùng đất Phú An đang từng ngày phát triển. Trong ảnh: Đường giao thông nông thôn xanh - sạch - đẹp ở Phú An. Ảnh: H.BÌNH

Về Phú An hôm nay, đã chứng kiến biết bao cảnh đổi thay làm ngỡ ngàng du khách. Vùng đất địa đạo Tam giác sắt kiên cường đã từng hứng chịu hàng vạn tấn bom đạn năm xưa nay đang hồi sinh mạnh mẽ, trở thành địa phương có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Ấn tượng nhất đối với chúng tôi khi đến mảnh đất này, đó là hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ trong thời gian qua. Nhiều tuyến đường nhựa rộng rãi, nối dài liên ấp, liên xã góp phần tạo bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại. Nếu như trước đây khi Phú An lúc còn nhiều khó khăn, bà con nông dân chủ yếu canh tác cây lúa cho thu nhập thấp, thì hiện nay họ đã biết làm nông nghiệp hiện đại, ứng dụng khoa học kỹ thuật nên thu nhập tăng cao rõ rệt. Bà Nguyễn Ngọc Phương Liên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú An cho biết: “Bên cạnh những chuyển biến về cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế trang trại nông nghiệp nông thôn thì điều đáng vui mừng hơn là trong sản xuất, người dân đã nêu cao ý thức bảo vệ môi trường. Trên các tuyến đường tại địa phương hiện nay đều có những địa điểm thu gom rác rất văn minh, lịch sự. Ở các vườn nhà, nhân dân trồng các loại cây xanh vừa có giá trị kinh tế vừa tăng tính thẩm mỹ cho không gian nông thôn. Đây là một nỗ lực rất lớn của Đảng bộ và nhân dân Phú An trong thời gian qua”...

Một trong những thế mạnh của Phú An đang được các cấp chính quyền tập trung khai thác, đó là phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng miệt vườn ven sông Sài Gòn. Nơi đây có địa hình bằng phẳng, nằm dọc theo bờ sông là những vườn cây trĩu quả như dâu, sầu riêng và đặc biệt là măng cụt ở đây nổi tiếng thơm ngon. Bà Liên cho biết thêm: “Thời gian qua, UBND TX. Bến Cát và các ban ngành đã xây dựng đề án về kế hoạch phát triển du lịch sinh thái ven sông. Tôi tin rằng, đây là một dự án rất khả thi, sẽ thu hút được các nhà đầu tư…”.

Theo bà Liên, với những kết quả khả quan đạt được, trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ và nhân dân xã Phú An quyết tâm thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phát động và thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…; phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân của người dân sẽ đạt 50 triệu đồng/ người/năm.

Sự đổi thay rõ nét của vùng đất anh hùng hôm nay sẽ là cơ sở quan trọng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú An tự tin, vững vàng đi lên, tiếp tục thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng, biến vùng đất Tam giác sắt của một thời đánh Mỹ hào hùng thành vùng đất trù phú trong quần thể vùng du lịch sinh thái gắn liền với di tích địa đạo, một biểu tượng của ý chí ngoan cường bám trụ, anh dũng chiến đấu của nhân dân 3 xã Tây Nam Bến Cát anh hùng.

KIẾN GIANG - PHI LONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1957
Quay lên trên