Anh Võ Thanh Tâm: “Bàn tay vàng” khai thác mủ

Cập nhật: 30-10-2023 | 09:33:11

 Liên tiếp trong 2 năm (2021-2022), anh Võ Thanh Tâm, công nhân khai thác mủ trực tiếp tại Nông trường Tân Hưng, trực thuộc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, đã tự “phá vỡ” kỷ lục khai thác mủ của mình khi vượt sản lượng được giao hơn 3 tấn mủ. Để có kết quả nêu trên, bản thân anh luôn tự nỗ lực trong lao động, nhất là bảo đảm việc cạo mủ và chăm sóc vườn cây đúng kỹ thuật.

 Đến Nông trường Tân Hưng, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa hỏi thăm anh Võ Thanh Tâm, công nhân khai thác mủ ở đội 7 ai cũng biết đến thành tích khai thác mủ vượt sản lượng được giao trong 2 năm liên tiếp mà anh đã đạt được. Trong năm 2021, khi tình hình thời tiết gặp nhiều bất lợi, khó khăn cho việc khai thác, việc hoàn thành sản lượng mủ khai thác được giao đã khó, nhưng với sự cố gắng, nỗ lực trong lao động anh Tâm đã đạt sản lượng khai thác là 10.584kg, vượt 3.379kg so với sản lượng được giao. Bất ngờ hơn, năm 2022, dù được điều chỉnh tăng sản lượng khai thác lên 7.752kg, nhưng anh đã “phá kỷ lục” khai thác của năm trước khi khai thác đạt 11.913kg, vượt 3.568kg so với chỉ tiêu được giao.

Anh Võ Thanh Tâm được nông trường giao chăm sóc, khai thác 6,5 ha vườn cây cao su kinh doanh tại các lô trải dài trên địa bàn xã Tân Hưng và xã Hưng Hòa thuộc huyện Bàu Bàng. Anh tâm sự, bản thân không có bí quyết gì, ai cũng có thể đạt và vượt sản lượng khi bảo đảm cạo, chăm sóc vườn cây đúng quy trình kỹ thuật. “Để đạt được sản lượng nêu trên bản thân tích cực tham gia đầy đủ ngày công lao động, tận thu hết các loại mủ, cạo hết cây cạo và những cây cạo khô cho mủ lại, bôi thuốc kích thích mủ đúng quy trình kỹ thuật, cạo choàng những phần cây thiếu lao động. Từ đó nâng cao được năng suất vườn cây, góp phần cùng đơn vị hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu nhiệm vụ được giao”, anh Võ Thanh Tâm chia sẻ.

Anh Tâm bộc bạch, bản thân luôn xác định tay nghề kỹ thuật là rất quan trọng đối với công nhân khai thác, bởi tay nghề góp phần rất lớn trong việc cho năng suất cao. Chính vì vậy bản thân anh luôn phấn đấu rèn luyện tay nghề kỹ thuật, tìm hiểu học hỏi kinh nghiệm những anh chị có tay nghề ổn định thường xuyên trong đơn vị, từ đó tay nghề được nâng cao, ổn định. Theo đánh giá của lãnh đạo nông trường, qua các đợt kiểm tra hàng tháng, anh Tâm đều được đánh giá có tay nghề đạt xuất sắc 10/10 tháng kiểm tra.

Không những là công nhân có tay nghề xuất sắc, được xem là “bàn tay vàng” khai thác mủ của nông trường, tại địa phương, anh Tâm còn được biết đến là người làm kinh tế gia đình giỏi. Ngoài thu nhập tiền lương đạt bình quân trên 8 triệu đồng/tháng, với ý chí, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, anh còn chủ động cùng các thành viên trong gia đình thực hiện tăng gia sản xuất, tạo thêm thu nhập từ kinh tế phụ. “Mặc dù liên tiếp gặp không ít khó khăn về thời tiết, việc tăng gia sản xuất đã mang về thu nhập ổn định, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình”, anh Tâm chia sẻ.

Anh Võ Thanh Tâm luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phong trào của đơn vị, thường xuyên tuyên truyền cho công nhân lao động chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của đơn vị. Anh Võ Thanh Tâm cùng với công nhân lao động trong đơn vị tham gia đầy đủ các phong trào của nông trường và cấp trên tổ chức như phong trào “luyện tay nghề thi thợ giỏi”, “gắn máng chắn mưa”, “xanh, sạch, đẹp”…; thực hiện tốt công tác tương thân tương ái, giúp đỡ lao động trong đơn vị, nơi mình sinh sống gặp khó khăn. “Là một đảng viên, tôi luôn đi đầu trong lao động sản xuất, hoàn thành trước thời hạn nhiệm vụ được giao, học tập đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luôn học tập và làm theo tấm gương của Bác...”, anh Võ Thanh Tâm chia sẻ.

Theo đánh giá của công ty, giải pháp cạo hết cây, tận thu tốt các loại mủ, bảo đảm ngày công lao động, thực hiện tốt quy trình kỹ thuật khai thác mủ, nhận cạo choàng những phần cây khi đơn vị thiếu lao động của anh Võ Thanh Tâm là hết sức hiệu quả. Với những nỗ lực trong lao động, sản xuất, 2 năm liền anh Tâm đều đạt được danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp công ty.

 DUY KHANG - ĐỨC THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên