Áp trần giá sữa: Vẫn còn nhiều chiêu lách luật

Cập nhật: 09-06-2014 | 00:00:00

 Nhiều hãng sữa còn “neo” giá

Theo Quyết định 1079/QĐ- BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 20-5-2014, bộ sẽ áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với 25 sản phẩm sữa của 5 doanh nghiệp (DN) sữa gồm Công ty Mead Johnson, Công ty Nestle Việt Nam, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng 3A (phân phối nhãn sữa Abbott). Theo đó, giá bán buôn và bán lẻ tối đa của 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi (có trọng lượng từ 400g đến 1,7kg) phải thực hiện việc áp trần giá sữa; trong đó có các dòng sản phẩm sữa như Dielac Alpha, Friso Gold, Frisolac Gold, Enfamil, Enfagrow A+, Similac, Lactogen, Abott Grow 3… Quyết định này cóhiệu lực từngày 1-6-2014.

   Những biến động dù nhỏ của thị trường, đều là tác nhân kích thích giá sữa tăng Ảnh: T.HỒNG

Theo khảo sát của phóng viên Báo Bình Dương chiều 7-6 tại một số điểm kinh doanh sữa ở TP.ThủDầu Một, TX.Thuận An, mới có 2/5 công ty sữa thực hiện giảm giá. Anh Vũ, chủcửa hàng Thủy Tiên, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết tính đến chiều ngày 7-6, tại cửa hàng mới cóhãng sữa Abbot thông báo cụ thể mức giá trần của 5 sản phẩm. Cụ thể, Similac GainPlus IQ loại 900g giá từ 488.000 đồng/hộp giảm còn 405.000 đồng/hộp, Grow G-Power vanilla 1,7kg (hươu cao cổ 3A + từ 3 - 6 tuổi) giá cũ713.000 đồng/hộp giảm còn 610.000 đồng/hộp… Anh Vũcũng cho biết, hiện 4 công ty còn lại vẫn chưa đến thống kê số lượng hàng tồn trong danh mục áp giátrần. Chính vì vậy, giá các sản phẩm sữa nằm trong diện phải giảm giá của các công ty này vẫn không thay đổi.

Tiếp tục lách luật?!

Sữa là mặt hàng đặc thù và việc định giá không hềđơn giản, song thông tin giá sữa giảm trung bình 20 - 30% làm NTD rất phấn khởi. Nhìn nhận thực tế giá sữa “nhảy múa” ngay cả khi có quy định áp trần giá sữa, chị Nguyễn Ánh Linh ở đường Nguyễn Văn Tiết, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, cho biết cả tuần nay khi mua sữa Dielac 123 cho con, chị thấy giá vẫn không đổi, ngoại trừ nhãn sữa này đang có khuyến mại giảm 10.000 khi đổi nắp sữa.

Bộ trưởng Bộ Tài chính ĐINH TIẾN DŨNG: “Bộ sẽ tiếp tục giám sát chặt giá sữa”

Quản lý giá hiện đang là đề tài nóng bỏng, trong đó quản lý giá sữa là trọng tâm của ngành tài chính. Qua thanh tra giá sữa tại 5 DN sữa, đến nay đã có 4 DN nước ngoài cam kết thực hiện áp trần giá sữa. Có thể nói, đây là quy định có tính nhân văn, phù hợp với thông lệ quốc tế và tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các DN. Ngày 21-6 tới đây, việc áp trần giá sữa đối với giá bán lẻ các sản phẩm sữa sẽ chính thức phát huy hiệu lực. Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát, quản lý và có sự chỉ đạo sâu sát với tình hình này trong những ngày tới.

Điểm lại trong danh mục 25 sản phẩm sữa buộc áp giá trần lần này có tới 5 sản phẩm sữa ngoại nhập sắp không cómặt trên thị trường, vìhàng sắp hết. Ghi nhận thực tế tại các đại lý sữa cho thấy, số lượng sữa nằm trong danh mục áp trần của hãng Mead Johnson còn rất ít; cụ thể như tại cửa hàng Kim Liên, đường Đoàn Trần Nghiệp, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một còn dưới 20 hộp. Trong khi đó, công ty sữa này đã nhanh chân thay thế dòng sản phẩm tương tự với một tên gọi khác, mẫu mã khác và tất nhiên giá tăng. Chủ cửa hàng này nói, sản phẩm Enfa Grow (mẫu cũ) giá 380.000 đồng/hộp (loại 900g) nay Enfa Grow A+ 3 (900g) mẫu mới giá lên đến 480.000 đồng/hộp; hay Enfamil A+2 (900g) có mẫu mã mới nên giá sữa tăng từ 504.000 đồng/hộp lên 554.000 đồng/ hộp. Tương tự, các sản phẩm Enfamil A+1, 2 cũng có tên gọi mới là Enfamil A+1 36000 Brain Plus, Enfamil A+ 3600 Brain Plus…. đều có giá bán tăng cao ngất ngưởng so với trước. Rõ ràng, với chiêu thức “bình mới, rượu cũ”, NTD phải trả thêm một khoản tiền từ 5 - 7% khi mua những sản phẩm này.

Trước đó, trong thông báo của mình, Bộ Tài chính khẳng định, những trường hợp các nhãn sữa thay đổi mẫu mã để ra khỏi danh mục áp trần thì sẽ được coi là một nhãn sữa mới và cũng bị áp trần giá mới theo quy định. Nghĩa là không chỉ 25 sản phẩm trong danh mục mà tất cả các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đều sẽ phải áp giá trần. Các hãng sữa sẽ dựa trên cách áp giá trần của các sản phẩm đầu tiên này để đăng ký giá trần và phải được Bộ Tài chính phê duyệt. Câu hỏi đặt ra, liệu quy định trần giá sữa có được thực hiện triệt để trước các chiêu lách luật muôn hình vạn trạng của các hãng sữa hay không?!

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên