Bắc Mỹ chứng kiến nhật thực toàn phần

Cập nhật: 09-04-2024 | 11:48:49

Ngày 8-4, một số nơi tại khu vực Bắc Mỹ đã được chứng kiến nhật thực toàn phần - cảnh tưởng được ví là "một lần trong đời".


Các thời điểm của hiện tượng nhật thực toàn phần trên bầu trời thành phố Bloomington, bang Indiana, Mỹ ngày 8/4/2024.

Nhật thực toàn phần lần này - được đặt biệt danh là Nhật Thực Đại Mỹ vì đường đi kéo dài của nó tại khu vực Bắc Mỹ - đã xuất hiện trên bầu trời ở một số phần của Mexico, 15 bang của Mỹ và phía đông Canada.

Thành phố Mazatlan của Mexico là nơi đầu tiên chứng kiến nhật thực toàn phần khi nó bắt đầu xuất hiện trên Thái Bình Dương. Nhật thực toàn phần đạt đỉnh điểm ở Mazatlan vào lúc 11:07 sáng (giờ địa phương) và kéo dài hơn 4 phút. Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), con đường của nhật thực tiếp tục từ Mexico, vào Mỹ ở bang Texas, và đi qua các bang Oklahoma, Arkansas, Missouri, Illinois, Kentucky, Indiana, Ohio, Pennsylvania, New York, Vermont, New Hampshire, và Maine. Một phần nhỏ của bang Tennessee và Michigan cũng có thể trải qua nhật thực toàn phần. Các thành phố ở bang Maine sẽ là những địa điểm cuối cùng ở Mỹ trải qua nhật thực toàn phần.
Sau đó, nhật thực toàn phần đã vào Canada ở tỉnh Ontario phía Nam, và tiếp tục qua các tỉnh Quebec, New Brunswick, Đảo Hoàng tử Edward, và Cape Breton.

Tại các thời điểm chứng kiến nhật thực toàn phần, đám đông ở các địa điểm khác nhau đã hò reo trong sự phấn khích khi họ thấy mặt trăng che khuất mặt trời. Mặc dù một số nơi có mây che khuất tầm nhìn toàn diện, mọi người vẫn rất phấn khích và cổ vũ khi bầu trời tối sầm giữa ban ngày trong một khoảnh khắc ngắn.

Nhật thực toàn phần xảy ra khi Mặt Trăng đi qua giữa Mặt Trời và Trái Đất, hoàn toàn che khuất mặt Mặt Trời. Tại một số sở thú, các nhà nghiên cứu đã quan sát để xem cách thức các loài động vật hành xử. NASA cho biết, sau nhật thực toàn phần lần này, nhật thực toàn phần tiếp theo có thể được nhìn thấy từ các bang của Mỹ vào ngày 23/8/2044.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên