Bãi xe container trong khu dân cư: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Cập nhật: 27-08-2018 | 08:55:09

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TX.Thuận An thuê những bãi đất trống trong các khu dân cư hoặc trên các trục đường chính để hoạt động và làm “bãi đáp” cho xe container. Trên những tuyến đường có bãi xe container thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân.

Nguy cơ mất an toàn giao thông

Hiện nay, trên địa bàn TX.Thuận An có 3 khu công nghiệp với hơn 400 công ty cùng hàng trăm doanh nghiệp đang hoạt động ngoài khu công nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nhiều doanh nghiệp vận tải được thành lập với nhiều dịch vụ hỗ trợ đi kèm. Đa số những doanh nghiệp vận tải này thuê những bãi đất trống trong các khu dân cư hoặc trên các trục đường chính để hoạt động và làm “bãi đáp” cho xe container. Đáng nói, những tuyến đường nào có bãi xe container thì trở thành điểm “nóng” về ùn tắc giao thông và mất an toàn giao thông cho người dân. Còn những tuyến đường nội bộ nằm trong khu dân cư nhanh chóng xuống cấp, gây bức xúc cho người dân.


Một bãi xe container trên đường Nguyễn Du hoạt động trong khu dân cư gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân

Theo ghi nhận của P.V, trên đường ĐT743 đoạn từ ngã sáu An Phú đến ngã tư Nguyễn Du dài khoảng 3km nhưng có thể đếm được gần 5 bãi container nằm sát đường đang hoạt động. Do đó mỗi khi xe xuất bến hoặc vào bãi đậu thì phải lấn vào phần đường dành cho xe gắn máy gây ách tắc, nhiều xe gắn máy khi đang lưu thông trên đường với tốc độ cao phải giảm tốc độ đột ngột rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Cụ thể, tại giao lộ đường số 6 VSIP với ĐT743 (KP.3, phường An Phú), bãi giữ xe UI trở thành “bãi đáp” của nhiều xe container. Anh Nguyễn Văn Lý, người dân địa phương bức xúc: “Thường ngày, khu vực này đã thường xuyên kẹt xe thì tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn mỗi khi xe container từ trong bãi này đi ra hoặc từ đường ĐT743 rẽ vào, nhất là vào giờ cao điểm. Cách đây không lâu, nơi này từng xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe máy với xe container khiến một thai phụ cùng một người con chết thương tâm”.

Trên đường Nguyễn Du (giáp ranh giữa phường An Phú và Bình Hòa) cũng có đến 4 bãi xe đang hoạt động khiến người dân bức xúc. Theo ghi nhận của P.V, bãi đất trống bên cạnh cây xăng Chính Thanh (KP.Bình Đáng, phường Bình Hòa) trở thành bãi đậu xe container của doanh nghiệp vận tải Nguyễn Ngọc. Người dân địa phương ở đây cho biết vì bãi xe nằm gần ngã ba đường nên mỗi khi xe container từ trong bãi ra thường “đối đầu” với xe từ đại lộ Hữu Nghị (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore) rẽ vào đường Nguyễn Du dẫn đến ùn tắc giao thông. Cách bãi xe Nguyễn Ngọc khoảng 1km, cũng có 3 bãi giữ xe đang hoạt động rất náo nhiệt. Đáng nói là 3 bãi giữ xe nằm liền kề nhau và cách ngã tư Nguyễn Du chỉ khoảng 500m. Trong khi đó, đoạn đường này từ lâu đã trở thành điểm “nóng” về ùn tắc và tai nạn giao thông.

Trên địa bàn phường Lái Thiêu cũng có 2 bãi xe container của doanh nghiệp vận tải Phương Nam đang hoạt động. Cả hai bãi xe này nằm gần nhau trên tuyến đường Đông Nhì (khu phố Đông Nhì). Trong khi đó, tuyến đường Đông Nhì này chỉ cho phép phương tiện có tải trọng từ 18 tấn trở xuống được phép lưu thông. Cách đây không lâu, một tài xế xe container lùi xe trong bãi xe này thiếu quan sát đã cán chết phụ xe. Ông Lê H., có nhà gần bãi xe ngao ngán: “Mỗi lần xe container ra vào trong bãi này choáng hết cả đường Đông Nhì. Nhiều phương tiện bắt buộc phải né xa nếu không muốn bị nguy hiểm. Nhất là vào đêm tối, khi xe container trong bãi nổ máy khiến gia đình chúng tôi thức giấc, con nhỏ giật mình khóc. Mùi khói xe khét lẹt theo gió xộc vào nhà rất khó chịu. Không riêng gì nhà chúng tôi, hàng xóm cũng trong tình cảnh tương tự”.

Theo tìm hiểu của P.V, mặc dù doanh nghiệp vận tải này có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhưng trong các ngành nghề kinh doanh không có dịch vụ “bãi xe ô tô”.

Cần sớm có giải pháp

Ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Hiện nay trên địa bàn phường có khoảng 21 bãi xe đang hoạt động tập trung ở địa bàn KP.1B, KP.4 và dọc theo tuyến đường ĐT743. Bãi xe nhỏ thì có khoảng 10 đầu xe container, bãi xe lớn thì có đến 30 đầu xe. Trên các tuyến đường nội bộ trong khu dân cư nào có bãi xe container thì tuyến đường đó bị “phá nát”. Nhiều lần chính quyền địa phương gặp các chủ doanh nghiệp vận tải để vận động dặm vá các tuyến đường bị xuống cấp thì họ tìm cách né tránh. Mới đây, UBND phường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra 10 bãi xe container về công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường… Qua đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản và nhắc nhở nhiều trường hợp”. Ông Bình cũng cho biết thêm, trong đợt chuyển hóa tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông trên tuyến đường ĐT743, UBND phường An Phú cùng các ngành chức năng tiếp tục tập trung kiểm tra, rà soát các bãi xe container đang hoạt động trên địa bàn.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, cho biết: “Trên địa bàn có 2 bãi xe container và cảng container. Còn những bãi xe của các doanh nghiệp vận tải thuê đất để hoạt động thì UBND phường không nắm rõ. Sắp tới đây, UBND phường sẽ cùng các ngành chức năng kiểm tra, rà soát các bãi xe container đang hoạt động trên địa bàn”.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn TX.Thuận An 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đại úy Lê Xuân Thắng, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông, Công an TX.Thuận An, cho rằng: “Đường ĐT743, đoạn qua phường An Phú và Bình Hòa có khoảng 17 bãi xe container đang hoạt động cùng với Cảng container ICD Tân Cảng - Sóng Thần với khoảng 1.000 lượt xe ra vào mỗi ngày. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông trên tuyến đường ĐT743. Vì vậy, các ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các bãi xe để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp không có giấy phép và có kế hoạch bố trí hợp lý, tránh tình trạng nhiều bãi xe tập trung trên cùng một tuyến đường”.

Trước ý kiến này, đại tá Võ Văn Phúc, Phó Giám đốc Công an tỉnh, đề nghị các ngành chức năng cần tập trung rà soát, kiểm tra các bãi xe container trên địa bàn để đánh giá tác động của bãi xe đối tình hình giao thông, từ đó có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc giao thông.

Theo Điều 56, Thông tư 63/2014/TT-BGTVT ngày 7-11-2017 của Bộ Giao thông - Vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; quy định bãi đỗ xe: Phải bảo đảm an ninh trật tự; đáp ứng yêu cầu về phòng, chống cháy, nổ và vệ sinh môi trường; đường ra, vào bãi đỗ xe phải được bố trí bảo đảm an toàn và không gây ùn tắc giao thông.

Đối với đơn vị quản lý, kinh doanh bãi đỗ xe phải bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và phòng, chống cháy, nổ tại bãi đỗ xe; niêm yết công khai nội quy, giá các dịch vụ tại bãi đỗ xe; tên và số điện thoại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để chủ xe phản ánh, khiếu nại khi cần thiết; bồi thường thiệt hại cho người gửi xe nếu để xảy ra mất mát, hư hỏng phương tiện nhận gửi; chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; chỉ được phép kinh doanh các loại dịch vụ theo quy định và không được để các chủ phương tiện kinh doanh vận tải sử dụng bãi đỗ xe để đón, trả khách.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1272
Quay lên trên