Bán đất giả, lãnh án thật

Cập nhật: 06-04-2022 | 08:35:20

Do cần tiền tiêu xài nên Phước lên mạng xã hội đặt làm một sổ đỏ giả. Sau nhiều lần đem sổ đỏ giả này đi cầm cố lấy tiền tiêu xài, Phước nảy sinh ý định chuyển nhượng đất cho người khác để lừa số tiền cao hơn. Bị nạn nhân phát hiện và đưa đến công an, Phước nói đã uống thuốc trừ sâu rồi bỏ trốn.

Vào giữa năm 2020, Trần Quang Minh Phước (SN 1986, ngụ TX.Tân Uyên) nảy sinh ý định dùng sổ đỏ giả để thế chấp lấy tiền tiêu xài. Phước lên mạng nhờ một người tên Hùng làm sổ đỏ giả với giá 15 triệu đồng. Phước lấy thông tin trong sổ đỏ của em ruột gửi cho Hùng để làm giả sổ đỏ có diện tích đất khoảng 4.000m2 tại xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên. Sau khi có được sổ đỏ giả, Phước đem đến một tiệm cầm đồ ở phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên để thế chấp lấy 50 triệu đồng. Sau đó chủ tiệm cầm đồ thêm 3 lần đưa tiền cho Phước với tổng số tiền 600 triệu đồng. Hết tiền xài, Phước nhờ một người môi giới bất động sản tìm khách mua lô đất “ảo” này.


Người thân dõi theo xe đặc chủng chở bị cáo Phước rời khỏi trụ sở tòa án

Ngày 19-6-2020, qua giới thiệu Phước được biết anh Nguyễn Phước V. có nhu cầu mua lô đất của mình. Được chào mời, anh V. không mảy may nghi ngờ mà còn rủ bạn hùn tiền mua mảnh đất của Phước với giá 3,3 tỷ đồng. Sau đó, Phước cùng nhóm anh Vũ đến tiệm cầm đồ để chuộc sổ đỏ giả về. Anh V. đưa cho chủ tiệm cầm đồ 600 triệu đồng tiền gốc và 10 triệu đồng tiền lãi. Khi anh V. yêu cầu Phước làm thủ tục công chứng thì đối tượng nói đang cầm cố sổ hộ khẩu 12 triệu đồng. Lúc này, anh V. lại phải đưa 12 triệu đồng chuộc sổ hộ khẩu cho Phước.

Gần một tháng sau, nhóm anh V. và Phước đến Văn phòng công chứng tại phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên để làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quá trình làm thủ tục Văn phòng công chứng phát hiện sổ đỏ trên là giả nên anh V. đưa Phước đến Công an phường Hội Nghĩa để trình báo. Trên đường đi, Phước nói có uống thuốc trừ sâu nên được chở thẳng đến Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên cấp cứu, tuy nhiên sau đó Phước bỏ trốn. Sau khi sự việc xảy ra, em ruột của Phước đã bồi thường cho phía bị hại số tiền 622 triệu đồng, do đó phía bị hại không yêu cầu gì thêm đối với bị can.

Mặc dù người thân bị can Phước đã khắc phục hậu quả, tuy nhiên việc sử dụng sổ đỏ giả đem đi lừa đảo là hành vi vi phạm pháp luật. Bị can sau đó bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Bị cáo Phước bị tuyên phạt 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 1 năm tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, tổng hình phạt bị cáo Phước phải chấp hành là 11 năm tù giam.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên