Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp

Cập nhật: 19-06-2015 | 06:00:34

Tại Việt Nam, báo chí là phương tiện thông tin chính thống do Nhà nước quản lý với chức năng thông tin và định hướng dư luận. Thông tin báo chí vừa mang lại niềm tin vừa là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống và sự phát triển xã hội, trong đó có hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN).

 

Phóng viên Báo Bình Dương (bìa trái) phỏng vấn lãnh đạo doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Bình Dương. Ảnh: H.PHẠM

 Cùng hợp tác

Hải quan Bình Dương được Tổng cục Hải quan đánh giá là 1 trong 7 đơn vị dẫn đầu cả nước về hiệu quả hoạt động, tạo thuận lợi cho cộng đồng DN, góp phần đáng kể vào quá trình thu hút đầu tư nhờ quan tâm triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách, hiện đại hóa công tác hải quan. Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, nói: “Thời gian là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong sản xuất, kinh doanh của DN. Thấy được điều này chúng tôi đã rất nỗ lực để làm sao hàng hóa, nguyên liệu của DN sớm được thông quan để tham gia sản xuất, gia nhập thị trường nhằm tăng tính cạnh tranh cho DN. Đây là việc làm hữu ích, phù hợp với thông lệ quốc tế. Nhưng chỉ cơ quan hải quan tham gia thì không thể mang lại hiệu quả như mong muốn, mà cần có sự hỗ trợ của nhiều ngành, nhiều cấp, trong đó có vai trò tuyên tuyền của báo chí”.

Tham gia các đoàn hướng dẫn, kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) tại nhiều DN trên địa bàn, chúng tôi đã nhiều lần nhận thấy sự dè dặt đến mức “lúng túng” của một số lãnh đạo DN với lý do “phóng viên có thể làm lộ hình ảnh sản phẩm, bí mật kinh doanh và một số hoạt động khác của DN”. Nhưng khi cán bộ trong đoàn kiểm tra nêu trách nhiệm của phóng viên tham gia đoàn công tác chỉ đưa tin tuyên truyền về hoạt động PC&CC tại DN thì chủ DN mới an tâm hợp tác.

Bà Trần Thị Chiến, Giám đốc hành chính nhân sự Công ty TNHH KJCV (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I), cho rằng DN rất thiếu thông tin, kiến thức khoa học về an toàn PC&CC cũng như các quy định pháp lý về PC&CC. Nhờ được hướng dẫn, kiểm tra đã giúp công ty sắp xếp hợp lý, quản lý an toàn, phòng chống có hiệu quả các rủi ro do cháy nổ gây ra. Có sự tham gia tuyên truyền, cổ vũ của báo chí càng giúp công ty nỗ lực hơn trong quá trình hoạt động. Thông qua đó khách hàng, đối tác cũng tin tưởng tăng cường hợp tác với công ty.

Ông Yasuzumi Hirotaka, Phó Chủ nhiệm Tổ chức thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản - Văn phòng TP.Hồ Chí Minh, chia sẻ tiềm năng kinh tế, hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản là rất lớn. Nhật Bản có sản phẩm, công nghệ tiên tiến, còn các bạn có nhu cầu. Nhưng để hai bên có thể gặp nhau thì cần có một nhịp cầu trung gian đó là kênh thông tin báo chí. Qua đó hai bên có thể biết được nhu cầu của nhau để đi đến hợp tác, phát triển.

Người bạn đồng hành

Những năm gần đây đã xảy ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Để hạn chế tình trạng nhập siêu cũng như “nhập khẩu lạm phát” từ nước ngoài gây ảnh hưởng đến nền kinh tế đất nước, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan đã có văn bản tăng thuế nhập khẩu hàng hóa từ 0% lên 10%. Văn bản này đã góp phần ngăn chặn rất có hiệu quả việc tùy tiện nhập khẩu hàng hóa vào thị trường nội địa như xe hơi, rượu ngoại, hàng điện tử cùng các mặt hàng xa xỉ khác. Tuy nhiên, văn bản trên cũng đã tác động bất lợi đến các nhà sản xuất, xuất khẩu, trong đó có ngành gỗ.

Bà Đỗ Thị Kim Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương đã thay mặt hiệp hội gửi văn bản kiến nghị lên các ngành chức năng và chủ động gặp gỡ thông tin cho báo chí với lý do: DN chế biến xuất khẩu gỗ chỉ nhập nguyên liệu về để gia công sản xuất, sau đó xuất khẩu toàn bộ theo hồ sơ hợp đồng chứ không tiêu thụ nội địa. Nếu không được sớm tháo gỡ sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống người lao động và uy tín của DN. Sau khi tham khảo ý kiến của cơ quan hải quan, báo chí đã có những tin bài kịp thời phản ánh, nêu ý kiến kiến nghị của DN và chỉ trong thời gian ngắn, văn bản trên đã được sửa đổi, giúp DN tiếp tục ổn định hoạt động.

Hay như tình trạng áp thuế chống bán phá giá một số mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam thời gian qua của một số nước cho thấy, báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc chứng minh, thông tin về hoạt động của DN cũng như những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội do thuế chống bán phá giá gây ra…

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên