Báo chí trong tỉnh cần tăng tốc vì một đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 21-06-2012 | 00:00:00

Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Minh Giao, UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đối với các cơ quan báo chí và các nhà báo trong tỉnh nhân kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6. Ông mong muốn các cơ quan báo chí và các nhà báo cần tiếp tục thông tin để góp phần cho Bình Dương về đích sớm, xứng đáng với một đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường.

 - Ông nhận xét như thế nào về quá trình phát triển của các cơ quan báo chí và nhà báo trong tỉnh?

- Lời đầu tiên, thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xin gửi đến quý vị lời chúc sức khỏe và thành công, đặc biệt chúc các nhà báo thật nhiều niềm vui, hạnh phúc và gặt hái nhiều thành tích tốt đẹp nhân kỷ niệm 87 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2012).

Gần TP.HCM, Bình Dương có nhiều điều kiện thuận lợi để những người làm báo hoạt động tác nghiệp. Nhờ vậy, báo chí Bình Dương đã không ngừng trưởng thành và phát triển. Thời lượng, số lượng phát hành và phạm vi phủ sóng, phát hành có tầm ảnh hưởng rất lớn. Hoạt động của các cơ quan báo chí trong tỉnh luôn bảo đảm tôn chỉ, mục đích; là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh; góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

Đội ngũ những người làm báo trong tỉnh phát triển nhanh về số lượng với hơn 230 hội viên/300 nhà báo. Tôi rất mừng là hội viên nhà báo Bình Dương vững vàng về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tương đối đồng đều. Các cơ quan báo chí của tỉnh gần đây được bổ sung nhiều nhà báo trẻ được đào tạo bài bản, nắm vững công nghệ làm báo hiện đại, lại được công tác trong môi trường thuận lợi, giàu truyền thống báo chí cách mạng nên những nhà báo này rất yêu nghề, có phẩm chất chính trị, đạo đức và phong cách làm báo tốt. Tuy nhiên, đội ngũ của chúng ta chưa có những nhà báo thật sự giỏi, những “con chim đầu đàn” là chuyên gia trong các lĩnh vực. Vì thế nên ít có những bài báo tác động mạnh mẽ, ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội.

- Bình Dương đang tăng tốc cho một đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường. Vậy theo ông, các cơ quan báo chí phải làm gì để góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương này?

- Đây là xu hướng tất yếu để hướng đến phát triển bền vững. Vì vậy, với chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, các cơ quan báo chí, các nhà báo phải đi đầu. Thời gian qua, các cơ quan báo chí đã tập trung tăng trang, tăng thời lượng, chương trình, chuyên mục và số lượng phát hành báo chí. Tuy nhiên đó chỉ là phát triển theo bề rộng. Cái chính là cần phát triển theo chiều sâu, có nghĩa là các cơ quan báo chí phải không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu suất lao động của từng bộ phận, mỗi cá nhân, góp phần nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí, nâng cao tính cạnh tranh thông tin, thu hút được nhiều độc giả, khán giả, thính giả để phát triển.

- Nhân dịp này, ông muốn gửi gắm điều gì với các nhà báo trong tỉnh? 

- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Nhiệm vụ của người làm báo là quan trọng và vẻ vang. Muốn hoàn thành nhiệm vụ ấy thì các cơ quan báo chí cần tích cực, chủ động, không ngừng đổi mới, tổ chức tốt nguồn tin, kiểm chứng, xử lý thông tin chặt chẽ, kịp thời, chính xác; xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, tích cực học hỏi nâng cao nghiệp vụ; phát huy sức mạnh tổng hợp của các loại hình báo chí theo hướng thông tin truyền thông đa phương tiện; kiên quyết khắc phục các thiếu sót, hạn chế. Cần phải luôn luôn cố gắng, mà có cố gắng thì nhất định thành công”. Vì thế, các nhà báo chúng ta cần tiếp tục làm theo tấm gương đạo đức của Người, đặc biệt là tấm gương về tư tưởng và đạo đức nghề nghiệp của nhà báo vĩ đại Hồ Chí Minh. Điều này đòi hỏi các nhà báo phải không ngừng học tập, rèn luyện và nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa nhằm nâng cao tính Đảng, tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí. Đó chính là điều kiện tiên quyết bảo đảm cho mỗi nhà báo chúng ta hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tôi cho rằng được làm báo là niềm vinh dự, tự hào rất lớn bởi nghề này hết sức vinh quang và được cả xã hội trân trọng. Với những người làm báo Bình Dương, niềm vinh dự ấy càng lớn hơn bởi chúng ta được làm nghề ở một tỉnh có bề dày lịch sử truyền thống và đặc biệt là được các đồng chí lãnh đạo tỉnh và nhân dân rất quan tâm, tạo điều kiện. Càng vinh dự, tự hào bao nhiêu thì trách nhiệm của chúng ta cũng lớn bấy nhiêu. Làm thế nào để đáp ứng được lòng tin yêu mong đợi của nhân dân và các cấp lãnh đạo trong tỉnh. Chúng ta cần phấn đấu học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ mọi mặt, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền báo chí, góp phần tích cực vào sự phát triển của tỉnh.

Thời đại ngày nay, công nghệ phát triển rất nhanh. Đây là điều kiện để báo chí phát triển nhưng cũng đặt ra thách thức lớn bởi cạnh tranh thông tin báo chí sẽ ngày càng gay gắt. Nếu không tự vươn lên, nâng cao chất lượng hoạt động để cạnh tranh thì chúng ta sẽ bị lấn át. Đây là giai đoạn mà thời cơ rất lớn, thách thức cũng rất gay gắt đối với các cơ quan báo chí và từng nhà báo. Vì thế, mỗi hội viên nhà báo trong tỉnh phải không ngừng rèn luyện, quyết tâm phấn đấu để đạt được các mục tiêu đã đề ra.

- Trân trọng cảm ơn ông!

P.V (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=247
Quay lên trên