Bảo đảm an ninh trật tự ở một xã nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 21-08-2024 | 09:33:59

Trên lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT), trong nhiều năm liền, địa bàn xã Phước Hòa (huyện Phú Giáo) không xảy ra án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Năm 2023, xã Phước Hòa được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Có được kết quả đó là nhờ sự chung sức, đồng lòng của người dân, cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là lực lượng Công an xã đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, từ đó, tệ nạn xã hội và tội phạm hình sự giảm dần theo từng năm.


Công an xã Phước Hòa tổ chức tuyên truyền pháp luật trực tiếp tại cộng đồng dân cư

Lúc dân cần, lúc dân khó có công an

Thực hiện đề án đưa lực lượng công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, đến nay, Công an xã Phước Hòa được bố trí đầy đủ quân số theo hướng chính quy, vững mạnh, bám sát cơ sở, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm ANTT, lực lượng Công an xã Phước Hòa luôn xác định công tác phòng ngừa là chủ yếu. Lực lượng Công an xã đã chủ động tham mưu Công an huyện Phú Giáo và Đảng ủy, UBND xã xây dựng nhiều kế hoạch, thực hiện các đợt ra quân cao điểm phòng chống tội phạm. Ông Nguyễn Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, cho biết: “Ngay từ khi được điều động về xã, lực lượng công an chính quy đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, địa bàn, đối tượng từ đó tích cực triển khai thực hiện các mặt công tác, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thực hiện đổi mới phương pháp làm việc theo phương châm “gần dân, hiểu dân”, “lúc dân cần, lúc dân khó có công an”, qua đó xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc”.

Trong công tác quản lý giáo dục đối tượng tại cộng đồng dân cư, Công an xã Phước Hòa hiện quản lý 18 đối tượng cai nghiện ma túy tự nguyện tại nhà, 9 đối tượng quản lý sau cai nghiện, 7 trường hợp thi hành án phạt tù cho hưởng án treo, 21 trường hợp tái hòa nhập cộng đồng… Hàng tháng, Công an xã đều mời và nhắc nhở các đối tượng trong diện theo dõi về việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và địa phương, cho làm bản cam kết không tái phạm. Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng tăng cường phối hợp với gia đình quan tâm, giúp đỡ, giáo dục, động viên giúp họ xóa bỏ những mặc cảm tự ti để hòa nhập với cuộc sống.


Công an xã Phước Hòa nắm tình hình an ninh trật tự thông qua hình ảnh camera an ninh

Bám sát cơ sở, gần dân hiểu dân

Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, Công an xã Phước Hòa cử cán bộ, chiến sĩ thường xuyên bám sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, qua đó vận động các gia đình thực hiện nếp sống văn hóa, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các tiêu chí: Không có tội phạm, không có tai nạn, tệ nạn, không có ma túy, không vi phạm trật tự an toàn giao thông, không mâu thuẫn, tranh chấp.

Thiếu tá Nguyễn Văn Út, Trưởng Công an xã Phước Hòa, cho biết trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền củng cố và kiện toàn Ban Chỉ đạo 138 xã; vận động lắp đặt camera theo Đề án “Xã hội hóa camera an ninh”. Từ hình ảnh camera an ninh đã giúp lực lượng công an nắm rõ hơn về tình hình cơ sở, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp đối tượng phạm tội, các tình huống liên quan đến ANTT. Bên cạnh đó, Công an xã đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền trực tiếp đến người dân, nội dung tuyên truyền thông báo phương thức hoạt động tội phạm trộm cắp tài sản, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ; vận động người dân thu nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ...

Thời gian tới, Công an xã Phước Hòa sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của mình, huy động sức mạnh to lớn của toàn dân trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân rộng khắp và vững chắc, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, bảo đảm ANTT, phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an xã Phước Hòa đã phối hợp lực lượng tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở tổ chức tuần tra, kiểm tra xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông gần 150 cuộc, với gần 900 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Về phạm pháp hình sự xảy ra 4 vụ, 13 đối tượng. Công an xã đã lập hồ sơ ban đầu, bàn giao cho cấp có thẩm quyền điều tra, xử lý theo quy định. Phạm pháp về ma túy đã phát hiện triệt xóa 4 vụ, 10 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; lập hồ sơ đưa 8 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=402
Quay lên trên