Bảo đảm an ninh trật tự trong khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh: Góp phần xây dựng môi trường học tập an toàn

Cập nhật: 30-08-2024 | 09:42:22

Những ngày cuối tháng 8, hàng chục ngàn sinh viên từ nhiều địa phương đến khu đô thị Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.Hồ Chí Minh để bắt đầu năm học mới. Do đó, công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại đây được ngành chức năng đặc biệt quan tâm nhằm tạo môi trường an toàn để sinh viên an tâm học tập.

Chủ động phòng, chống tội phạm

Khu đô thị ĐHQG TP.Hồ Chí Minh tọa lạc ở khu vực giáp ranh giữa TP.Dĩ An và TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh), với hơn 50.000 sinh viên học tập, trong đó có khoảng 30.000 sinh viên lưu trú trong ký túc xá ĐHQG TP.Hồ Chí Minh. Do khu đô thị ĐHQG TP.Hồ Chí Minh nằm ở địa bàn giáp ranh nên một số đối tượng “cộm cán” đến đây gây án rồi nhanh chóng tẩu thoát. Trước tình hình đó, Công an (CA) địa phương và Ban Giám đốc ĐHQG TP.Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm ANTT, tạo sự an tâm và môi trường giảng dạy, học tập an toàn cho cán bộ, giảng viên và sinh viên.


Công an TP.Dĩ An tuyên truyền, vận động sinh viên tham gia phòng, chống tội phạm

Thượng tá Đàm Bảo Quân, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết nhằm chủ động bảo đảm ANTT trong khu đô thị ĐHQG TP.Hồ Chí Minh, đơn vị đã chỉ đạo CA phường Đông Hòa chủ động nắm tình hình, phối hợp với đơn vị liên quan triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống tội phạm. Vào đầu năm học mới, CA thành phố phối hợp với các trường thành viên ĐHQG TP.Hồ Chí Minh tổ chức gặp gỡ tân sinh viên để tuyên truyền, thông tin tình hình ANTT và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm thường xảy ra trong khu đô thị ĐHQG TP.Hồ Chí Minh để sinh viên nắm rõ mà biết cách phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân. Không những thế, CA phường Đông Hòa còn thường xuyên trao đổi thông tin với ký túc xá ĐHQG TP.Hồ Chí Minh để kịp thời nắm bắt tình hình ANTT và dư luận xã hội trong ký túc xá để có biện pháp xử lý tình huống ngay từ đầu, không để phát sinh thành vụ việc phức tạp, gây ảnh hưởng đến sinh viên.

Song song đó, lực lượng CA TP.Dĩ An thường xuyên phối hợp với tổ cơ động của Phòng Quản lý ANTT thuộc Trung tâm Quản lý và phát triển khu đô thị ĐHQG TP.Hồ Chí Minh tuần tra ở các tuyến đường, khu vực tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm, qua đó đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều hành vi vi phạm pháp luật. CA phường còn làm tốt công tác kiểm tra hành chính các nhà trọ, kết hợp với việc vận động chủ nhà trọ nâng cao trách nhiệm quản lý lưu trú người thuê trọ, bảo đảm ANTT trong khu trọ, nhất là về khuya. Nhờ thực hiện có hiệu quả những công tác trên mà tình hình ANTT trong khu đô thị ĐHQG TP.Hồ Chí Minh trong những năm qua được bảo đảm, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật đã giảm đáng kể.

Trong khi đó, ông Trần Việt Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và phát triển khu đô thị ĐHQG TP.Hồ Chí Minh, cho biết từ năm 2022, đơn vị đã ký kết quy chế phối hợp với CA phường Đông Hòa nhằm chủ động trong công tác trao đổi thông tin và huy động lực lượng bảo đảm ANTT, phòng chống tội phạm trong khu đô thị. Không những thế, ĐHQG TP.Hồ Chí Minh còn xây dựng, triển khai kế hoạch phối hợp bảo đảm ANTT với CA TP.Thủ Đức và CA TP.Dĩ An.

Giúp sinh viên an tâm học tập

So với trước đây, khu đô thị ĐHQG TP.Hồ Chí Minh hiện có sự chuyển biến lớn về môi trường và cảnh quan, tạo cảm giác thoải mái và an tâm cho sinh viên. Các tuyến đường trong khu đô thị ĐHQG TP.Hồ Chí Minh đã được đầu tư mở rộng, vỉa hè thông thoáng và cùng nhiều cụm camera an ninh được lắp tại các giao lộ trọng điểm, khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Nhờ đó, những tuyến đường này trở thành nơi tụ họp của sinh viên để sinh hoạt văn nghệ và tập thể dục. Đáng chú ý vào ban đêm, các tuyến đường này luôn có đèn chiếu sáng và thường xuyên có lực lượng chức năng tuần tra, giúp cho những sinh viên đi học hoặc làm thêm về muộn được yên tâm hơn. Tình trạng người dân tụ tập ăn nhậu, hát karaoke gây mất ANTT trên vỉa hè các tuyến đường và vườn cây đã được hạn chế.

Bạn Nguyễn Ngọc Diễm, sinh viên năm 2, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Ngoài giờ học, em còn đi làm gia sư để kiếm thêm thu nhập trang trải sinh hoạt phí nên thường đi về khuya. Ban đầu, em rất lo lắng khi đi một mình vào đêm tối vì trong khu đô thị ĐHQG TP.Hồ Chí Minh trước đây đã từng xảy ra một số vụ trộm, cướp tài sản. Tuy nhiên, từ khi vào học đã hơn một năm, em cảm thấy an tâm mỗi khi đi lại trong khu đô thị ĐHQG TP.Hồ Chí Minh vì tại các giao lộ lớn đều có chốt an ninh và thường xuyên có tổ tuần tra lưu động”.

Theo Thượng tá Đàm Bảo Quân, nhằm góp phần xây dựng môi trường học tập an toàn trong khu đô thị ĐHQG TP.Hồ Chí Minh, thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kết hợp kiểm tra hành chính tại những khu nhà trọ nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú, không để tội phạm có cơ hội ẩn náu, hoạt động. Bên cạnh đó, CA thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm, nhất là lừa đảo qua mạng xã hội cho sinh viên.

Từ đầu năm 2024 đến nay, qua công tác tuần tra vũ trang trong khu đô thị ĐHQG TP.Hồ Chí Minh, CA phường Đông Hòa đã phối hợp với đơn vị liên quan phát hiện 2 đối tượng tàng trữ vũ khí quân dụng, thu giữ 2 khẩu súng kiểu dáng Rulo, 12 viên đạn; giải tán nhiều đám đông tụ tập ca hát, bơi dưới hồ nước có thể dẫn đến nguy cơ đuối nước và tạo cơ hội cho kẻ gian ra tay chiếm đoạt tài sản. Bên cạnh đó, CA phường Đông Hòa đã phát hiện, lập biên bản 42 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, tạm giữ 16 xe máy, xe đẩy tự chế, 20 biển hiệu… góp phần xây dựng nếp sống văn minh trong khu đô thị ĐHQG TP.Hồ Chí Minh.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=786
Quay lên trên