Bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng: Chủ động phòng ngừa, xử lý thông tin xấu độc từ sớm, từ xa

Cập nhật: 04-05-2023 | 09:47:36

Thời gian qua, ngành chức năng các địa phương đã chủ động nắm tình hình dư luận trên không gian mạng để có biện pháp phòng ngừa, xử lý kịp thời những thông tin xấu độc, không đúng sự thật, góp phần bảo đảm an ninh thông tin, không để ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT).

 Kịp thời xử lý vụ việc ngay từ đầu

Để ANTT trên địa bàn được ổn định, Công an (CA) TP.Dĩ An chú trọng nắm tình hình dư luận trên không gian mạng nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn từ sớm, từ xa những thông tin sai sự thật. Mới đây, CA TP.Dĩ An phát hiện trên trang Facebook “KTX ĐHQG Confessions” với hơn 215.000 lượt người theo dõi có bài viết về việc một nữ sinh bị hai đối tượng lạ mặt tấn công tình dục tại tuyến đường hẻm ở phía sau ký túc xá khu B Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Thông tin trên nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên. Ngay sau đó, CA TP.Dĩ An phối hợp với CA phường Đông Hòa và các đơn vị liên quan đã vào cuộc xác minh.

 

Lực lượng công an tăng cường tuyên truyền để giúp người dân cảnh giác trước những thông tin xấu độc trên không gian mạng

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA TP.Dĩ An xác định thông tin trên là “bịa đặt” nên nhanh chóng triển khai cung cấp thông tin xác thực về vụ việc trên phương tiện truyền thông và các nền tảng mạng xã hội để ổn định dư luận, giúp sinh viên yên tâm học tập. Nói về công tác này, Thượng tá Đàm Bảo Quân, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, CA phường và Đồn CA khu công nghiệp tăng cường nhiều giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trên không gian mạng, nhất là trên nền tảng mạng xã hội. Khi phát hiện những thông tin trên mạng xã hội phản ánh chưa đầy đủ, đúng bản chất sự việc, CA thành phố nhanh chóng triển khai các mặt công tác nhằm xác minh, làm rõ và thông tin tuyên truyền định hướng dư luận.

Song song đó, CA thành phố còn phát huy hiệu quả trang Facebook và Zalo của đơn vị trong việc thông tin, tuyên truyền những vấn đề được dư luận quan tâm. “Đây cũng là kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, qua đó giúp đơn vị kịp thời phát hiện, xử lý những vụ việc mới phát sinh, góp phần bảo đảm ANTT”, Thượng tá Đàm Bảo Quân cho biết.

Chủ động tuyên truyền định hướng dư luận

Tại TX.Bến Cát, song song với việc chủ động thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận, các ngành chức năng còn tập trung quan tâm, kịp thời phát hiện, xử lý thông tin xấu độc trên không gian mạng, không để phát sinh thành các vụ việc phức tạp, gây ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương. Trong những tháng đầu năm 2023, CA TX.Bến Cát đã tham gia 21 đợt “tác chiến” trên không gian mạng, với gần 1.200 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia đấu tranh 30 tài khoản đăng tải, chia sẻ bài viết có nội dung xấu độc, gây hoang mang dư luận. Ngoài ra, CA TX.Bến Cát còn tích cực tuyên truyền, cảnh báo “tin giả” trên nền tảng mạng xã hội.

Tương tự, công tác bảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng được các ngành chức năng huyện Phú Giáo tập trung quan tâm, qua đó đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vấn đề phức tạp, không để gây mất ANTT tại địa phương. Nói về công tác này, Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết đơn vị cùng các ngành chức năng liên quan đã phân loại, lập danh sách các hội, nhóm trên mạng xã hội có số lượng người theo dõi lớn tại địa phương để chủ động nắm tình hình dư luận xã hội. Qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, CA huyện Phú Giáo đã phát hiện 1 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, gây dư luận xấu tại thị trấn Phước Vĩnh. Cơ quan CA đã làm việc với trường hợp này, cam kết và yêu cầu gỡ bỏ bài viết. 

Theo Thượng tá Bồ Văn Cúc, cùng với việc phản bác, đấu tranh với thông tin xấu độc trên không gian mạng, CA huyện còn phát huy hiệu quả trang thông tin Facebook và Zalo của đơn vị để chủ động trong việc cung cấp, trao đổi thông tin chính thức về hoạt động của đơn vị, cũng như kịp thời định hướng thông tin dư luận xã hội trước các sự kiện, vấn đề thu hút sự quan tâm của người dân. Thông qua trang thông tin này, CA huyện còn tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân biết rõ mà phòng ngừa. Đến nay, trang Facebook CA huyện Phú Giáo có gần 19.000 lượt người thích và theo dõi.

 TX.Bến Cát hiện có hơn 30 trang thông tin chính thống trên mạng xã hội của các ban ngành với số lượng người theo dõi, tương tác khá cao. Nổi bật như trang thông tin CA TX.Bến Cát đã có hơn 74.000 lượt người thích và theo dõi. Trong quý I-2023, CA TX.Bến Cát đã đăng tải, chia sẻ 16 bài viết liên quan đến ANTT, phòng, chống tội phạm, bảo đảm an toàn giao thông… thu hút trên 223.000 lượt tiếp cận, qua đó nhận được sự phản hồi, ủng hộ của đông đảo người dân.

Nhằm chủ động định hướng dư luận, các ngành chức năng TP.Dĩ An đã thành lập trên 13 trang thông tin trên mạng xã hội đểchia sẻ, cung cấp thông tin chính thống trên không gian mạng. Trong đó phải kểđến trang Facebook của Đài Truyền thanh Dĩ An với hơn 42.000 người thích và theo dõi. Sau thời gian hoạt động, trang Facebook Đài Truyền TP.Dĩ An đã trở thành một trong những địa chỉ tin cậy đểngười dân tìm hiểu, nắm bắt những thông tin chính thống liên quan đến hoạt động của chính quyền địa phương.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=383
Quay lên trên