Bảo đảm an toàn thực phẩm tại các điểm thi

Cập nhật: 26-06-2023 | 20:46:10

(BDO) Quyết tâm không để xảy ra sự cố mất vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương cùng với 9 Trung tâm Y tế, Phòng Y tế trong toàn tỉnh đẩy mạnh kiểm tra, giám sát nhà hàng, quán ăn gần địa điểm thi. Quan điểm của ngành y tế tỉnh là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ATTP và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Kiểm tra nhà hàng, quán ăn gần địa điểm thi 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỉnh Bình Dương có 29 điểm thi. Quyết tâm không để xảy ra tình trạng mất vệ sinh ATTP, trước đó đoàn kiểm tra liên ngành (gồm 9 Trung tâm Y tế, Phòng Y tế và các đơn vị liên quan) phối hợp kiểm tra các cơ sở từ thiện cung cấp thực phẩm cho Hội đồng thi. Đặc biệt, các đoàn cũng kiểm tra, giám sát các điều kiện ATTP tại các nhà hàng, quán ăn xung quanh điểm thi, nơi dự kiến thí sinh sẽ đến ăn trưa, ăn tối. 

Đoàn liên ngành TP.Thủ Dầu Một kiểm tra các điều kiện ATTP thức ăn đường phố

Quan điểm của ngành y tế tỉnh là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ATTP và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, tại các xã, phường, thị trấn nơi tổ chức điểm thi, UBND cấp xã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tiến hành kiểm tra các cơ sở thức ăn đường phố xung quanh các Hội đồng thi. 

Qua kiểm tra cho thấy, đến nay toàn tỉnh chưa phát hiện cơ sở vi phạm ATTP. Ngoài kiểm tra, các đoàn còn giám sát, hướng dẫn việc chấp hành quy định về ATTP tại các địa điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống, hàng rong, quán ăn phục vụ thí sinh, không để các cơ sở không đủ điều kiện ATTP cung cấp dịch vụ ăn uống. 

Tại huyện Dầu Tiếng có 2 điểm thi (trường THPT Dầu Tiếng và trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm). Bác sĩ Lê Văn Huấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Trước kỳ thi diễn ra một tuần, Khoa ATTP Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Phòng Y tế kiểm tra ATTP quán ăn uống, giải khát, nhà hàng gần các điểm thi. Cán bộ phụ trách ATTP thị trấn Dầu Tiếng cùng với Khoa ATTP lấy mẫu xét nghiệm chất lượng, vệ sinh ATTP khi có nghi ngờ để phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm những vi phạm theo quy định nếu có. 

Ngành y tế tăng cường bảo đảm ATTP cho thí sinh. Ảnh minh họa

Đến thời điểm này, các tổ phòng, chống ngộ độc thực phẩm của Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư, hóa chất để sẵn sàng ứng phó khi có ngộ độc xảy ra. Mỗi tổ có từ 3 - 5 thành viên thường trực điều tra, xử lý nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm, sự cố về ATTP.   

Ghi nhận của P.V Báo Bình Dương tại Khoa Hồi sức cấp cứu Trung tâm Y tế TP.Thuận An cho thấy, trung tâm đã bố trí sẵn 10 giường bệnh hỗ trợ cấp cứu y tế trong suốt thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và sẵn sàng chi viện, hỗ trợ tuyến dưới khi có ngộ độc thực phẩm, cháy nổ, tai nạn thương tích xảy ra.  

Sẵn sàng thuốc, xe cứu thương, nhân viên y tế

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương, cho biết để bảo vệ sức khỏe thí sinh, cán bộ coi thi, ngành y tế tỉnh xây dựng kế hoạch phương án cho các tình huống. Xuyên suốt thời gian diễn ra kỳ thi, các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng 5 - 10 giường bệnh, bảo đảm cơ số thuốc, trang thiết bị thiết yếu để sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân. 

Phòng trực y tế bảo đảm gần khu vực cổng trường và Hội đồng thi để trong những trường hợp bất thường có thể liên hệ, cấp cứu được ngay trong thời gian nhanh nhất. Phòng trực y tế chuẩn bị cơ số thuốc theo danh mục thuốc cơ bản tại trường, đồng thời chuẩn bị thêm dịch truyền NaC1 0,9%. Xe cứu thương là một trong những phương tiện quan trọng nhất, nên mỗi điểm thi, ngành bố trí 1 xe cứu thương để có thể tiếp cận bệnh nhân trong vòng 5 - 10 phút. Trong trường hợp xảy ra tình huống ngộ độc khẩn cấp, vượt chuyên môn, số lượng đông, các địa phương lập tức liên hệ cấp trên để được hỗ trợ.  

Ông Trần Minh Hoàng, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, cho biết để bảo đảm ATTP phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023 được tổ chức tại tỉnh, chi cục đã đề nghị Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố phối hợp cùng các Phòng Y tế, đơn vị có liên quan kiểm tra điều kiện ATTP tại các nhà hàng, quán ăn phục vụ thí sinh và người nhà thí sinh gần các điểm thi, cụm thi; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về ATTP (nếu có). 

Cùng với kiểm tra, các địa phương tăng cường giáo dục, tuyên truyền, phổ biến các biện pháp bảo đảm ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng; thành lập các tổ thường trực (3 - 5 người/tổ) cùng phương tiện, thiết bị cần thiết để sẵn sàng phương án điều tra, xử lý nếu xảy ra sự cố về ATTP trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Phương án xử trí khi xảy ra ngộ độc thực phẩm tại điểm thi: Tổ Y tế tại điểm thi xử lý cấp cứu tại chỗ, chuyển viện an toàn và báo cáo khẩn cấp, hỗ trợ nhân lực tiếp viện hiện trường. Tại Trung tâm Y tế, kíp trực hồi sức cấp cứu chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị, bố trí nhân lực sẵn sàng đáp ứng. Kíp trực kích hoạt “Báo động đỏ toàn viện”, tổ ATTP phối hợp các khoa điều trị lập danh sách người bệnh, tiến hành điều tra.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên