Bảo đảm nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp

Cập nhật: 22-03-2021 | 08:09:37

Để chủ động phòng, chống hạn và hạn chế những thiệt hại do nắng hạn, thiếu nước gây ra, Chi cục Thủy lợi đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân.

 Ngành chức năng kiểm tra, khảo sát kênh dẫn thượng lưu hồ Từ Vân 1 (huyện Bàu Bàng)

 Bảo đảm nguồn nước

Trên địa bàn tỉnh có 3 công trình hồ chứa phục vụ tưới sản xuất nông nghiệp do địa phương quản lý là Cần Nôm, Đá Bàn, Dốc Nhàn. Ngoài ra, còn có hệ thống kênh tưới thuộc hệ thống thủy lợi hồ Suối Giai do tỉnh Bình Phước quản lý công trình đầu mối. Mực nước của các hồ chứa hiện nay từ 27,2% ÷ 64,45% dung tích thiết kế (hồ Cần Nôm 63,25%, Đá Bàn 27,2%, Dốc Nhàn 45,42%, hồ Suối Giai 64,45%).

Theo dự báo của các đơn vị quản lý khai thác, với lượng nước còn lại, dự kiến hồ Cần Nôm (huyện Dầu Tiếng), hồ chứa Suối Giai (huyện Phú Giáo) bảo đảm đủ nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ đông xuân 2020-2021 và vụ hè thu năm 2021; hồ Dốc Nhàn (huyện Bắc Tân Uyên) chỉ đủ nước tưới vụ đông xuân, không đủ nước tưới vụ hè thu năm 2021. Riêng hồ Đá Bàn có khả năng không đủ nước tưới vụ đông xuân 2020-2021 nếu không sử dụng nước tiết kiệm và khô hạn kéo dài. Đối với nước sinh hoạt, đến thời điểm hiện nay, chưa xảy ra tình trạng thiếu nước.

Theo lãnh đạo Chi cục Thủy lợi, hiện công tác vận hành các công trình thủy lợi được các đơn vị quản lý khai thác thực hiện theo đúng quy trình quy phạm được duyệt; sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả, bảo đảm cung cấp đủ nước tưới phục vụ nông nghiệp, tránh rò rỉ, thất thoát nguồn nước. Căn cứ tình hình nguồn nước, các đơn vị lập kế hoạch tưới chi tiết, cân đối nguồn nước, dự báo diện tích bảo đảm nước tưới của từng tuyến kênh trong khu tưới của các công trình thủy lợi để phối hợp với chính quyền địa phương khuyến cáo người dân bố trí cơ cấu sản xuất cho phù hợp. Các đơn vị thường xuyên kiểm tra, xác định mực nước hồ và lượng nước hồ còn lại trong suốt quá trình tưới để có phương án phân phối nước hợp lý, có biện pháp điều chỉnh kịp thời bảo đảm nguồn nước tưới.

Đối với các vùng tưới sử dụng nguồn nước triều, đơn vị quản lý, khai thác thường xuyên theo dõi tình hình xâm nhập mặn trên sông Sài Gòn, Đồng Nai để có biện pháp lấy nước phù hợp phục vụ sản xuất của nhân dân ven sông; quản lý, vận hành điều tiết các cống dưới đê bao hợp lý để vừa bảo đảm phòng chống xâm nhập mặn, vừa bảo đảm nước tưới phục vụ cây trồng; tránh tình trạng đóng cống trong thời gian dài và liên tục sẽ làm tăng độ phèn làm chết cây trồng. Đối với các khu vực chưa bị ảnh hưởng xâm nhập mặn (sông Đồng Nai), đơn vị quản lý, khai thác tối đa lợi thế của thủy triều, tranh thủ thời điểm triều cường, bơm nước cho các vùng phía đầu nguồn nhằm lấy nước phục vụ tưới.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Ông Vũ Ngọc Thìn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, cho biết chi cục thường xuyên cập nhật và thông báo tình hình khí tượng thủy văn, tình hình xâm nhập mặn kịp thời cho các đơn vị, địa phương để phục vụ công tác phòng chống hạn. Đồng thời, đơn vị thường xuyên thông báo tình hình xả nước đẩy mặn của hồ Dầu Tiếng trên sông Sài Gòn tới các huyện, thị, thành phố ven sông để cơ quan, đơn vị và người dân chủ động trong sản xuất, sinh hoạt.

Mặt khác, Chi cục Thủy lợi triển khai đến các địa phương, đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi thực hiện đồng bộ các giải pháp; tổ chức vận hành các công trình thủy lợi theo đúng quy trình bảo đảm cung cấp đủ nước tưới phục vụ nông nghiệp. Đối với các vùng tưới sử dụng nguồn nước triều, theo dõi tình hình xâm nhập mặn trên sông Sài Gòn để có biện pháp lấy nước phù hợp phục vụ sản xuất của nhân dân ven sông; chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình nguồn nước; xác định cụ thể vùng bảo đảm tưới, vùng thiếu nước đối với từng khu vực, từng tuyến kênh tưới đối với từng loại cây trồng cụ thể, xây dựng kế hoạch điều tiết phù hợp nhằm bảo đảm phục vụ sản xuất cho đến cuối vụ. Từ đó khuyến cáo người dân biết để chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp ngay từ đầu vụ, nhất là các vùng canh tác lúa gặp khó khăn về nguồn nước tưới.

Ngoài ra, chi cục phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa trong việc vận hành xả nước bảo đảm dòng chảy tự nhiên và đẩy mặn trên sông Sài Gòn trong mùa khô. Đối với vùng có khả năng bị hạn, tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cây trồng, chuyển sang trồng các loại cây ngắn ngày, sử dụng ít nước, bảo đảm diện tích gieo trồng tránh tình trạng bỏ trắng diện tích. Đối với vụ hè thu có thể xuống giống muộn để đón mưa. Song song đó là tuyên truyền các địa phương thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường biện pháp bổ sung nguồn nước sinh hoạt và sản xuất như nạo vét các giếng đào để tăng thêm nguồn nước tưới; tập trung máy bơm khai thác nước từ các sông suối, giếng khoan, giếng đào…; hướng dẫn nhân dân áp dụng các biện pháp giữ ẩm như ủ rơm, cỏ, lá cây xung quanh gốc và sử dụng nước tưới tiết kiệm.

Riêng đối với hồ Đá Bàn, hiện nay dung tích hữu ích còn lại của hồ rất thấp, trong khi diện tích khu tưới của hồ lớn nên có khả năng không bảo đảm tưới vụ đông xuân 2020- 2021. Trạm Thủy nông huyện Bắc Tân Uyên cần thường xuyên theo dõi mực nước và lượng nước trong hồ còn lại trong suốt quá trình tưới để có phương án điều tiết nước hợp lý, tiết kiệm; nạo vét thông thoáng hệ thống kênh mương; kiểm tra, xử lý kịp thời các đoạn kênh bị bể, bị rò rỉ nước để tránh thất thoát nguồn nước; tuyên truyền, khuyến cáo người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

 Đến nay, hồ Dầu Tiếng đã xả nước đẩy mặn 4 đợt xuống sông Sài Gòn với tổng lượng nước xả là 34,74 triệu m3. Nhờ công tác phối hợp chặt chẽ giữa ngành chức năng với Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa trong việc xả đẩy mặn, nên xâm nhập mặn trên sông Sài Gòn không ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên