Bảo đảm trật tự an toàn giao thông những tháng cuối năm: Tập trung giải pháp kiềm chế, kéo giảm số người chết do tai nạn giao thông

Cập nhật: 02-11-2022 | 09:42:22

Theo cơ quan chức năng, mặc dù tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong 9 tháng năm 2022 giảm 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương, nhưng số người chết tăng. Do đó để kiềm chế, kéo giảm số người chết vì TNGT, ngoài sự nỗ lực của các ngành chức năng rất cần sự chung tay của người dân trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.


Lực lượng Cảnh sát giao thông TP.Thuận An lập biên bản xử phạt hành chính về vi phạm trật tự an toàn giao thông

TNGT vẫn rất cao

Phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng năm 2022, Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an (CA) tỉnh nhấn mạnh, mặc dù tình hình TNGT đã giảm được 2 tiêu chí nhưng số người chết vẫn ở mức cao. Cụ thể, toàn tỉnh đã xảy ra 466 vụTNGT, làm chết 237 người; bịthương 370 người, hư hỏng 749 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2021, TNGT giảm 64 vụ (tương đương 12,08%), tăng 85 người chết (55,92%), giảm 127 người bị thương (25,55%). Đối với những địa phương có số vụ TNGT cao, Đại tá Phú yêu cầu CA địa phương phối hợp với đơn vị liên quan phải gấp rút tìm ra giải pháp, trong đó phải xem xét nguyên nhân thuộc về con người, hạ tầng kỹ thuật hoặc những nguyên nhân khác để có biện pháp bảo đảm ATGT phù hợp, nhằm kéo giảm số người chết do TNGT.

Một trong những địa phương có số vụ TNGT cao nhất tỉnh trong 9 tháng qua là TP.Dĩ An với 121 vụ (tăng 3 vụ so với cùng kỳ năm 2021), làm 31 người chết (tăng 15 người), 127 người bị thương (giảm 12 người), hư hỏng 201 phương tiện. Tương tự, TP.Thuận An cũng là địa phương có số vụ TNGT khá cao với 80 vụ làm 44 người chết (tăng 21 người chết so với cùng kỳ năm 2021) và 55 người bị thương. Theo phân tích, nguyên nhân các vụ tai nạn chủ yếu do người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, không giữ khoảng cách an toàn…

Trong khi đó, theo thống kê của lực lượng chức năng, các lỗi người dân vi phạm là không đội mũ bảo hiểm (21,62%); nồng độ cồn (17,04%); vi phạm về làn đường (10,80%); dừng, đỗ không đúng quy định (10,07%); tốc độ (7,49%); chở hàng quá tải trọng (2,21%). Tất cả những lỗi trên đều tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến TNGT và đây cũng là thách thức cho lực lượng cảnh sát giao thông khi thực thi nhiệm vụ.

Duy trì các kế hoạch kiểm tra chuyên đề

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông CA tỉnh, cho biết thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh đã nỗ lực rất cao trong công tác tuần tra kiểm soát, đặc biệt là thực hiện hiệu quả các chuyên đề xử lý vi phạm trật tự ATGT mà Bộ CA đề ra như nồng độ cồn. Theo đó, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 7.219 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, với tổng số tiền xử phạt gần 46 tỷ đồng. Riêng với chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ đã phát hiện 951 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt gần 13,5 tỷ đồng, tước 564 giấy phép lái xe, 395 phù hiệu.

“Từ nay đến Tết Nguyên đán, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề như nồng độ cồn, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện đường bộ. Cùng với đó ngành chức năng sẽ tiến hành lắp đặt các biển tuyên truyền về công tác xử lý vi phạm ATGT, cảnh báo tại các khu vực, tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT. Ngoài ra, đơn vị sẽ phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, chính quyền địa phương tăng cường khảo sát nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông, cơ sở hạ tầng giao thông; phối hợp với Thanh tra Giao thông bố trí lực lượng thực hiện phương án phân luồng giao thông theo giờ trên một số tuyến đường chính nhằm kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh”, Thượng tá Kiệt cho biết thêm.

Trong 9 tháng năm 2022, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức 7.691 ca tuần tra kiểm soát với 48.719 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, phát hiện, lập biên bản 54.839 trường hợp vi phạm, tạm giữ 10.353 phương tiện, tước giấy phép lái xe 9.190 trường hợp. Trong đó 50.267 trường hợp người vi phạm thi hành quyết định xử phạt với tổng số tiền hơn 117 tỷ đồng.

Riêng trong 3 tháng cao điểm xử lý vi phạm trật tự ATGT (từ ngày 20-6 đến 20-9), lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử phạt 19.166 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 55 tỷ đồng, tước 5.174 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 7.620 phương tiện các loại.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên