Bảo vệ môi trường ở các cơ sở y tế: Chung tay nâng cao sức khỏe người dân

Cập nhật: 24-06-2020 | 07:50:15

Thực hiện chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường nâng cao sức khỏe người dân, ngành y tế đã có nhiều hoạt động bảo vệ môi trường trong các cơ sở y tế. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 Nhân viên khoa kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Đa khoa tỉnh tuân thủ quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn

 Xây dựng môi trường y tế “xanh - sạch - đẹp”

Trong những năm gần đây, cùng với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cải tạo và nâng cấp các công trình vệ sinh, hệ thống xử lý chất thải y tế. Với mục tiêu bảo đảm về vệ sinh mội trường tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai chương trình xây dựng cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp”; chương trình quản lý chất thải tại các cơ sở y tế nhằm góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các cơ sở y tế, tạo môi trường trong lành, giúp người bệnh hồi phục sức khỏe, giảm căng thẳng cho nhân viên y tế và người bệnh.

Một trong những hoạt động nổi bật phải kể đến là công tác phổ biến, hướng dẫn, thông tin truyền thông, tập huấn nâng cao năng lực cho đơn vị trực thuộc. Theo đó, ngành y tế tỉnh đã tổ chức đào tạo về quản lý chất thải y tế cho các trung tâm y tế. Công tác truyền thông cũng đã được tăng cường và đẩy mạnh. Đặc biệt, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh đã xây dựng và phổ biến, đăng, phát các tài liệu truyền thông về quản lý chất thải y tế, xây dựng cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp”; duy trì cập nhật thông tin về các hoạt động thuộc lĩnh vực quản lý môi trường y tế. Cùng với đó, Trung tâm KSBT tỉnh đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ sở y tế. Cụ thể, trong hơn 6 tháng đầu năm, Trung tâm KSBT tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra về công tác quản lý chất thải y tế tại 7 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Hàng năm, tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh và nước sạch ở trạm y tế không ngừng tăng, 100% các trạm y tế có nhà tiêu hợp vệ sinh, nước sạch và bảo đảm chất lượng.

Bác sĩ Ngô Đằng, phụ trách khoa sức khỏe môi trường - y tế trường học, Trung tâm KSBT tỉnh, cho biết để chủ động phòng chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe nhân dân và góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, trong thời gian tới, Trung tâm KSBT tỉnh đặt mục tiêu bảo đảm các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh, tuyến huyện đến các xã, phường, thị trấn đều xử lý chất thải y tế theo quy định. Đặc biệt, ngành đã hoàn thành các chỉ tiêu chất thải y tế được xử lý và trạm y tế xã có nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh.

Bảo đảm đúng quy trình phân loại, thu gom rác thải y tế

Những năm gần đây, ngành y tế đã quan tâm nhiều hơn đến công tác tác xử lý chất thải rắn y tế và bệnh phẩm nhưng hiện nay còn nhiều bất cập. Tuy nhiên, tình trạng vệ sinh môi trường, các công trình vệ sinh, công tác quản lý chất thải y tế tại một số cơ sở y tế, đặc biệt là các bệnh viện tuyến dưới còn chưa đáp ứng được các tiêu chí chất lượng của Bộ Y tế. Các bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện tư nhân đã xử lý tốt lượng chất thải y tế nguy hại phát sinh.

“Chất thải y tế phát sinh từ cơ sở y tế gồm các hoạt động y tế và hoạt động sinh hoạt của người bệnh và người nhà người bệnh. Chất thải y tế bao gồm chất thải y tế thông thường và chất thải y tế nguy hại; trong đó chất thải y tế thông thường chiếm khoảng 80 - 90%, còn lại là chất thải y tế nguy hại bao gồm chất thải lây nhiễm và chất thải nguy hại không lây nhiễm. Đây là một vấn đề sức khỏe môi trường, sức khỏe nghề nghiệp rất cần được quan tâm. Để khắc phục những hạn chế còn tồn tại, Trung tâm KSBT tỉnh đã khuyến nghị ngành cần tập trung thực hiện một số giải pháp, như: Xây dựng hệ thống xử lý nước thải, bảo đảm toàn bộ nước thải được thu gom, xử lý đạt chuẩn quy định; nước thải phải được xử lý qua bể tự hoại và khử trùng trước khi cho tự thấm hoặc thải vào hệ thống thoát nước chung; đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, bảo vệ môi trường trong ngành y tế…”, bác sĩ Đằng cho biết thêm.

Thực tế những năm gần đây, việc thu gom và xử lý chất thải y tế được quan tâm, không chỉ với ý nghĩa giảm thiểu gánh nặng cho việc xử lý chất thải, bảo vệ môi trường mà còn phần nào tạo nguồn thu cho hoạt động quản lý chất thải rắn y tế của các cơ sở y tế. Các trung tâm y tế bảo đảm có các túi, thùng rác màu theo quy định, thu gom riêng loại chất thải nên việc phân loại, thu gom chất thải đạt hiệu quả. Việc vận chuyển chất thải trong các trung tâm y tế được thực hiện tương đối tốt, không có chất thải bị rơi vãi trong quá trình vận chuyển. Tuy nhiên, vẫn còn một số trung tâm y tế chưa thực hiện đúng quy định về việc vận chuyển chất thải về nơi lưu giữ hàng ngày.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên