Nông thôn mới khởi sắc

Cập nhật: 28-01-2022 | 10:38:00

Trong bức tranh đa sắc trước thềm xuân, người dân các xã nông thôn mới (NTM) như càng thêm phấn khởi bởi nông thôn đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần ngày một nâng cao. Các tuyến đường, ngõ ấp, người dân nhắc nhau dọn dẹp, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp tô điểm cho quê hương tràn ngập sắc xuân.

No ấm những vùng quê

Về xã NTM An Thái (huyện Phú Giáo) dưới ánh nắng dịu ngọt của mùa xuân, lướt đi trên những con đường nhựa mới, ven đường rực màu hoa vàng sẽ cảm nhận được xuân mới đã về. DH507, tuyến đường kết nối giao thương giữa An Thái với các xã lân cận bừng lên sức sống mới. Ông Bùi Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã An Thái, cho biết đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, với người dân An Thái khác hẳn những xuân qua, xã nhà hân hoan với việc đạt chuẩn NTM nâng cao. Khắp đường ấp, ngõ xóm người dân trang trí cờ hoa rực rỡ, ngập tràn tiếng cười vui bởi sự ấm no, bình yên len lỏi.

Điều đặc biệt được ghi nhận tại xã An Thái đó là địa phương đã hoàn thành chương trình xây dựng NTM nâng cao hoàn toàn dựa vào nội lực và ý thức của người dân, không chạy theo thành tích. Tuy không phải là xã điểm xây dựng NTM nâng cao của tỉnh hay của huyện, An Thái đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, từng bước khắc phục khó khăn để đưa nền kinh tế phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Cùng với đó, hoàn thiện dần cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, thực hiện tốt các tiêu chí về văn hóa trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu ở địa phương.

Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. Trong ảnh: Tuyến đường kiểu mẫu được nhựa hóa, trồng hoa ven hai bên đường ở xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên

Tại xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, chứng kiến sự đổi thay của quê hương, chị Nguyễn Thị Hoa cảm thấy tự hào. Những con đường mở rộng khắp xóm ấp, trụ sở UBND xã khang trang, y tế, giáo dục được chăm lo... Đặc biệt, nhờ chuyển đổi cây trồng từ lúa sang cây có múi như bưởi da xanh, bưởi đường lá cam, quýt, cam, nhiều hộ dân nơi đây trở nên giàu có, đóng góp rất nhiều cho sự phát triển địa phương. “So với trước đây, đời sống người dân thay đổi nhiều lắm. Nhờ trồng cây ăn trái, nhiều gia đình trở nên khấm khá. Tất cả công trình về hạ tầng đều được người dân đồng lòng, chung sức xây dựng. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tham gia xây dựng những tuyến đường hoa, sáng, xanh, sạch, đẹp cùng địa phương giữ vững danh hiệu xã văn hóa, NTM nâng cao”, chị Hoa chia sẻ.

Qua hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn Bình Dương đã có nhiều đổi thay theo hướng tích cực, kết cấu hạ tầng được đầu tư ngày một hoàn thiện, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - sáng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn ngày một nâng lên, người dân thi đua xây dựng đời sống văn hóa, tích cực tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập. Hệ thống điện nông thôn tiếp tục được nâng cấp và mở rộng. Trường lớp, trang thiết bị dạy và học được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Trạm Y tế xã được đầu tư đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng được cải thiện.

Hướng tới kiểu mẫu

Một kết quả nổi bật, tạo dấu ấn riêng của Bình Dương trong xây dựng NTM chính là 100% dự án đầu tư xây dựng cơ bản của chương trình đều được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục. Tỉnh bố trí vốn xây dựng NTM lồng ghép qua quá trình xây dựng cơ sở vật chất của các ngành để triển khai nhanh hơn, có sự giám sát của người dân chặt chẽ hơn và không có nợ đọng trong xây dựng NTM.

Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết Bình Dương đang tiếp tục đặt mục tiêu duy trì, giữ vững kết quả của các xã đạt chuẩn NTM giai đoạn trước, đẩy mạnh phát triển NTM nâng cao, kiểu mẫu, bảo đảm nông thôn phát triển ổn định và bền vững. Theo đó, xây dựng NTM trên cơ sở phát triển nông nghiệp an toàn theo hướng quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao - công nghệ sinh học hướng tới nông nghiệp hữu cơ, chăn nuôi an toàn sinh học để phát triển bền vững.

Mùa xuân năm nay, niềm vui, hạnh phúc người dân nông thôn Bình Dương như được nhân lên bởi đã có 7 xã NTM được công nhận xã đạt chuẩn nâng cao. Phong trào xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu của Bình Dương trong năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người ở các xã NTM đạt 71 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm còn 1,6%.

Cùng đoàn kết xây dựng NTM nâng cao, hướng tới kiểu mẫu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các xã NTM trong tỉnh đang nỗ lực để diện mạo quê hương sẽ ngày một khang trang hơn, đời sống người dân ngày càng đủ đầy, no ấm hơn.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Bình Dương xác định xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục với mục đích chính là nâng cao đời sống người dân nông thôn. Trên nền tảng 100% xã đạt tiêu chí NTM, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM theo tiêu chí nâng cao, tập trung phát huy kinh nghiệm, nội lực và sức mạnh từ sự đồng thuận của người dân. Sáng tạo trong triển khai để xây dựng NTM mang lại hiệu quả thiết thực hơn, phục vụ tốt đời sống người dân, tạo sự chuyển biến rõ nét hơn ở vùng nông thôn của tỉnh.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên