Bất cập trong các dự án khu dân cư, đô thị, nhà ở: Thiếu quy định hay quản lý kém?

Cập nhật: 10-09-2010 | 00:00:00

Đây là kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương sau đợt tiến hành thanh tra việc triển khai thực hiện các dự án (DA) của 48 khu dân cư (KDC), khu đô thị (KĐT) và nhà ở trên địa bàn tỉnh mới đây. Theo kết luận này, bên cạnh việc góp phần phát triển, đổi mới diện mạo đô thị đưa Bình Dương trở thành thành phố hiện đại trong tương lai, hiện các DA  KDC, KĐT và nhà ở đang triển khai còn nhiều bất cập, hạn chế...

Báo cáo của Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, tại 48 DA trong diện thanh tra vừa qua, hầu hết các chủ đầu tư tự quản lý DA mà không thành lập ra các ban quản lý DA. Trong khi đó, các chủ đầu tư chưa chủ động nghiên cứu các quy định của pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng nên dẫn đến tình trạng triển khai thực hiện DA không đúng trình tự, thủ tục. Một số chủ đầu tư cố tình không chấp hành trình tự, thủ tục đầu tư theo quy định.

Kết quả thanh tra cũng cho thấy, nhiều DA không bảo đảm tiến độ thực hiện. Có những DA có chủ trương chấp thuận đầu tư từ năm 2006 trở về trước nhưng đến nay chủ đầu tư chưa lập thủ tục trình thẩm định và phê duyệt quy hoạch để làm cơ sở thực hiện bước tiếp theo. Nhiều DA đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết nhưng khi triển khai thực hiện quy hoạch không đạt yêu cầu do vướng vào bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong số này còn có các DA không bảo đảm về xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật so với quy hoạch được duyệt, thậm chí triển khai sai lệch hoàn toàn so với quy hoạch đã duyệt...

Theo Thanh tra Sở Xây dựng, UBND tỉnh cần ban hành những quy định để cụ thể hóa các quy định trong lĩnh vực đầu tư xây dựng vì hiện nay các quy định này khá đầy đủ nhưng lại nằm rải rác tại nhiều văn bản nên việc áp dụng không thuận tiện. Đặc biệt, UBND tỉnh cần ban hành quy định một cách cụ thể về công tác quản lý, kiểm tra, thanh tra, xử lý đối với các DA triển khai không đạt yêu cầu, hướng giải quyết đối với các DA bị thu hồi và giao cho nhà đầu tư mới. Ngoài ra, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đề nghị tăng cường thêm công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý các vi phạm của chủ đầu tư các DA.

T.SƠN

Cùng với các DA KDC, KĐT và nhà ở, Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện an toàn chịu lực với 7 công trình chịu lực tập trung đông người gồm các trường công lập, tư thục và siêu thị. Kết quả thanh tra cho thấy chỉ có 1 công trình siêu thị có lập thủ tục chứng nhận chất lượng công trình, chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn chịu lực. Còn lại, 6 công trình đều không bảo đảm các thủ tục này. Về mật độ, diện tích xây dựng, chỉ có 2 trường học công lập, 1 trường dân lập và 1 siêu thị  thực hiện theo quyết định phê duyệt, còn lại đều không bảo đảm mật độ xây dựng.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên