Bàu Bàng: Đẩy mạnh công tác đầu tư công

Cập nhật: 31-07-2017 | 05:38:35

Là huyện mới thành lập, tuy tình hình còn nhiều khó khăn nhưng huyện Bàu Bàng đã triển khai hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, nhất là các công trình trọng điểm của huyện.

 Hoàn thành nhiều công trình

Trước những khó khăn của một huyện mới thành lập, UBND huyện Bàu Bàng đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã được giao làm chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công, kịp thời báo cáo đề xuất tháo gỡ những vướng mắc; đồng thời thực hiện điều chỉnh vốn, bố trí cho các công trình trọng điểm như y tế, giáo dục…

Trường Tiểu học Lai Uyên A đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Ảnh: KHÁNH ĐĂNG

Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng cho biết, nhằm thực hiện tốt công tác đầu tư công, đầu năm 2016 địa phương đã thực hiện đề án “Nâng cao chất lượng công tác giải quyết thủ tục hành chính”. Cải cách hành chính bằng hình thức áp dụng vận hành hệ thống ISO trên địa bàn huyện nhằm tạo điều kiện cho các chủ đầu tư thực hiện tốt kế hoạch đã được giao. Cùng với đó, huyện tiếp tục chấn chỉnh, rà soát sự phù hợp trong công khai thủ tục hành chính tiếp nhận và trả hồ sơ trong công tác thẩm định các dự án đầu tư xây dựng cơ bản để dự án triển khai đúng tiến độ.

Nhờ làm tốt công tác đầu tư công nên đến nay, nhiều công trình trọng điểm của huyện Bàu Bàng được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng kế hoạch đã đề ra. Điển hình như công trình trường Tiểu học Lai Uyên A, trường Mầm non Lai Uyên… Bên cạnh đó, các công trình trọng điểm khác của huyện đang triển khai tiến độ đạt trên 80%, như công trình trường Tiểu học Hưng Hòa (đạt 82,4%), công trình duy tu sửa chữa đường giao thông vào khu dân cư Long Nguyên (đạt 83,48%)...

Sớm khắc phục khó khăn

Một trong những khó khăn đối với việc triển khai đầu tư công của huyện Bàu Bàng là do các nguồn vốn xổ số kiến thiết, nguồn vốn tỉnh hỗ trợ có mục tiêu và vốn ngân sách tỉnh không đưa vào cân đối ngân sách huyện, nên địa phương không chủ động bố trí thanh toán các công trình. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư chưa quan tâm đến công tác ứng vốn, thanh toán vốn theo khối lượng nghiệm thu từng giai đoạn, mà chờ khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng mới tạm ứng thanh toán.

Theo ông Đỗ Văn Thanh, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bàu Bàng, hiện nay UBND các xã còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong việc khảo sát lập dự toán đề xuất chủ trương đầu tư do các văn bản hướng dẫn công tác đầu tư xây dựng của các bộ, ngành vẫn còn thiếu. Trong khi đó, việc các chủ đầu tư lập danh mục đầu tư công trình không phù hợp nên nhiều địa phương xin điều chỉnh danh mục đầu tư, dẫn đến công tác tham mưu UBND huyện trình phê duyệt gặp nhiều khó khăn, chưa kịp thời, khiến các dự án chậm tiến độ thực hiện.

Để bảo đảm thực hiện hoàn thành kế hoạch đầu tư công trong năm nay, UBND huyện Bàu Bàng đã chỉ đạo các chủ đầu tư và UBND các xã tập trung thực hiện các giải pháp nhằm sử dụng có hiệu quả nguồn vốn. Song song đó, huyện sẽ đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản khi được phê duyệt cho các công trình chuyển tiếp chuyển sang có khối lượng hoàn thành và tiếp tục giải ngân vốn cho các công trình đã hoàn thành quyết toán theo đúng quy định.

Ông Tri cho biết thêm, Bàu Bàng sẽ điều chỉnh, điều chuyển các dự án công trình đang thực hiện bảo đảm theo quy định của Luật Đầu tư công, theo kế hoạch vốn được giao, không gây phát sinh nợ đọng đầu tư xây dựng. Đồng thời, địa phương sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước trong đầu tư xây dựng, chấn chỉnh công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công…

 Năm 2017, huyện Bàu Bàng được phê duyệt vốn đầu tư công là 269,023 tỷ đồng; trong đó vốn tỉnh quản lý 144,238 tỷ đồng, vốn huyện quản lý 124,785 tỷ đồng. Khối lượng nghiệm thu các công trình của huyện tính đến hết tháng 6-2017 ước đạt 105 tỷ đồng.

 

 KHÁNH ĐĂNG - VIỆT THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1230
Quay lên trên